Công ty thương mại điện tử Shopee cắt giảm nhân sự trên khắp Đông Nam Á

DNHN - Chi nhánh thương mại điện tử của Sea Group, Shopee đang sa thải nhân viên trên nhiều thị trường để tìm cách hợp lý hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Các nguồn tin nói rằng Shopee đã ngừng tuyển dụng do công ty tiếp tục thua lỗ. © Reuters

Các nguồn tin nói rằng Shopee đã ngừng tuyển dụng do công ty tiếp tục thua lỗ. © Reuters.

Các nguồn tin đã tiết lộ với trang tin DealStreetAsia, việc sa thải nhân viên đã ảnh hưởng đến một số thị trường Đông Nam Á của công ty bao gồm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Công ty được cho là đã gửi email cho các nhân viên bị sa thải.

Chi nhánh thanh toán ShopeePay của Shopee và doanh nghiệp giao hàng thực phẩm ShopeeFood cũng được cho là đang phải đối mặt với việc cắt giảm. Một cuộc họp chung cũng đã được tổ chức vào thứ Hai (13/6) để giải quyết việc cắt giảm việc làm của nhân viên Shopee.

Hai nguồn tin biết về vấn đề này cho biết gần một nửa đội ngũ thanh toán và giao đồ ăn của Shopee Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm quy mô. Một trong những nguồn tin lưu ý rằng email được cho là đã được quản lý theo cách không hợp lý, với việc công ty yêu cầu nhân viên trở về nhà và chờ thông báo chấm dứt hợp đồng mới.

Một nguồn tin khác nói với DealStreetAsia rằng Shopee đã ngừng tuyển dụng, với một số lời mời làm việc cho các vị trí trong khu vực bị hủy bỏ.

Trong khi hoạt động kinh doanh của Sea Group tiếp tục có dấu hiệu cải thiện về lợi nhuận tổng thể, phần lớn doanh thu của tập đoàn này tiếp tục đến từ công ty game Garena.

Báo cáo tài chính quý 1 năm 2022 của Sea Group phản ánh mức tăng 64,4% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận gộp tăng 81,3% lên 1,2 tỷ đô la so với cùng kỳ.

Hoạt động kinh doanh của Shopee tuy vẫn thua lỗ nhưng cũng đã phản ánh sự cải thiện, với số lượng đơn đặt hàng tăng 71,3% so với cùng kỳ năm trước lên 1,9 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022 trong khi tổng giá trị hàng hóa tăng 38,7% lên 17,4 tỷ USD. Quan trọng là, tỷ suất lợi nhuận gộp cho thương mại điện tử của Shopee tăng lên hàng năm, với tốc độ tăng trưởng phí dựa trên giao dịch và thu nhập từ quảng cáo nhanh hơn tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Tuy nhiên, Shopee tiếp tục phải đối mặt với một số khó khăn vĩ mô, bao gồm lạm phát và lãi suất gia tăng, có thể làm giảm các lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng.

Công ty dường như cũng đang đối mặt với những thất bại trong một số kế hoạch quốc tế hóa đầy tham vọng của mình, bao gồm cả việc thâm nhập vào châu Âu và châu Mỹ Latinh. Shopee, công ty có hoạt động tại Ba Lan và Tây Ban Nha, đã quyết định rút khỏi Pháp chỉ sau 5 tháng vì không đạt được kỳ vọng.

Lyly

Bài liên quan