Công ty Square của CEO Twitter Jack Dorsey mua lại ứng dụng fintech Afterpay từ Úc với mức giá 29 tỷ USD

DNHN - Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy hơn nữa khối tài sản của hai nhà đồng sáng lập Afterpay và hứa hẹn tạo ra một gã khổng lồ thanh toán toàn cầu.

Người đồng sáng lập kiêm CEO của Afterpay - Nick Molnar - trong Diễn đàn Thời trang của Hội đồng Thời trang Anh dành cho Nam giới ở Tuần lễ Thời trang London tại The Ned ở London, Anh, vào ngày 17 tháng 6 năm 2019 (Nguồn: GETTY IMAGES).

Người đồng sáng lập kiêm CEO của Afterpay - Nick Molnar. (Nguồn: GETTY IMAGES).

Square - do Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter kiểm soát - cho biết  vào ngày 2/8 rằng họ đã đồng ý mua công ty fintech của Australia Afterpay với giá 29 tỷ đô la trong một thỏa thuận hứa hẹn tạo ra một gã khổng lồ thanh toán toàn cầu.

Theo thỏa thuận, Afterpay cho biết các cổ đông của họ sẽ nhận được 0,375 cổ phiếu loại A phổ thông của Square cho mỗi cổ phiếu Afterpay nắm giữ, định giá mỗi cổ phiếu Afterpay là 126,21 đô la Úc (tương đương 92,78 đô la), cao hơn 30,6% so với giá đóng cửa của thứ Sáu tuần trước (30/7). Square có thể chọn thanh toán 1% tổng số tiền cân nhắc bằng tiền mặt.

Dorsey nói trong một tuyên bố:” Chúng tôi xây dựng hoạt động kinh doanh của mình để làm cho hệ thống tài chính trở nên công bằng, dễ tiếp cận và bao trùm hơn và Afterpay đã xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy phù hợp với các nguyên tắc đó. Cùng nhau, chúng ta có thể kết nối hệ sinh thái Người bán và Ứng dụng tiền mặt tốt hơn để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn hơn nữa cho cả người bán và người tiêu dùng.”

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, Afterpay đã cách mạng hóa ngành tín dụng tiêu dùng bằng cách cho phép mọi người thanh toán các mặt hàng có giá trị nhỏ như quần áo với bốn lần trả góp không lãi suất. Phần lớn doanh thu của Afterpay đến từ khoản phí 4-6% mà nó tính cho các nhà bán lẻ cho mỗi giao dịch.

Kế hoạch mua ngay, trả sau đã trở nên phổ biến vào khoảng thời gian cao điểm của đại dịch Covid-19 vào năm ngoái khi người tiêu dùng - những người bị mắc kẹt ở nhà bởi chính phủ thực thi các biện pháp khóa cửa để hạn chế sự lây lan của Covid-19, điều này đã khiến người dân chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Nick Molnar, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Afterpay nói rằng thế hệ millennials (tạm dịch: thế hệ Y - là cụm từ chỉ những người trẻ đang ở độ tuổi 20, 30, nổi lên là lực lượng lao động chủ lực, được đào tạo tốt nhất nhưng cũng khó quản lý ở nhiều nước) có “ác cảm hoàn toàn” đối với thẻ tín dụng vì chúng có thể dẫn đến nợ gộp. Năm 2014, anh hợp tác với người hàng xóm của mình, Anthony Eisen, cựu giám đốc đầu tư của công ty cổ phần Úc Guinness Peat Group, để theo đuổi công ty khởi nghiệp fintech của riêng họ.

Họ đưa công ty ra công chúng vào tháng 4 năm 2016, niêm yết trên Thị trường Chứng khoán Úc. Afterpay cho biết họ có hơn 16 triệu khách hàng và gần 100.000 người bán trên toàn cầu sử dụng dịch vụ của họ tính đến tháng 6 năm nay. Nền tảng của họ cũng có sẵn trên khắp các quốc gia như Úc, Canada, Pháp, Ý, New Zealand, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha.

Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy hơn nữa vận may của hai nhà đồng sáng lập Afterpay. Với tài sản ròng 1,8 tỷ USD mỗi người, Eisen và Molnar lần lượt được xếp ở vị trí thứ 28 và 29 trong số những cá nhân giàu có nhất Australia khi Danh sách tỷ phú thế giới.

PDD(Theo Forbes)

Tin liên quan