Công ty mẹ của Sabeco xác nhận kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng
- 28
- Thương hiệu
- 10:27 06/02/2021
DNHN - Trong đợt IPO sắp tới, ThaiBev dự định phát hành ra công chúng 20% cổ phần BeerCo. Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận liên quan thương vụ này cho biết số tiền huy động được ước tính lên tới 2 tỷ USD.
Thai Beverage vừa chính thức xác nhận kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết mảng bia trên thị trường chứng khoán Singapore. Công ty Thái đã nhận được chấp thuận từ phía Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Theo đó, BeerCo, công ty quản lý mảng kinh doanh bia của ThaiBev, dự kiến phát hành 20% cổ phần ra công chúng trong năm nay trên sàn Singapore để huy động 2 tỷ USD. Đây sẽ là bước khởi động cho đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) lớn nhất trên sàn Singapore trong một thấp kỷ qua, theo Bloomberg.
Đây sẽ là thương vụ IPO có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore kể từ sau khi Hutchison Port Holdings Trust huy động được 5,5 tỷ USD vào năm 2011. Năm ngoái, tổng giá trị các thương vụ IPO trên sàn Singapore sụt giảm và chỉ đạt 915 triệu USD. Hiện tại, vẫn chưa có công ty nào có kế hoạch IPO cụ thể tại Singapore năm 2021.
Việc niêm yết BeerCo với định giá ước tính 10 tỷ USD theo giới quan sát sẽ là một động lực quan trọng giúp tăng giá cổ phiếu của ThaiBev trên sàn Singapore.
ThaiBev, thuộc sở hữu của tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi. ThaiBev đã thành lập BeerCo Group để quản lý toàn bộ mảng kinh doanh bia của tập đoàn. BeerCo phụ trách việc sản xuất, phân phối và kinh doanh các thương hiệu bia Chang, Archa và Federbrau ở Thái Lan và là công ty mẹ gián tiếp của Sabeco tại Việt Nam thông qua pháp nhân Vietnam Beverage. Riêng hoạt động kinh doanh một số thương hiệu bia của ThaiBev tại nước ngoài không do BeerCo quản lý.
Sau khi mua lại Sabeco, đế chế của tỷ phú Charoen trở thành một trong những doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống lớn nhất Đông Nam Á. Ông chủ ThaiBev hiện là người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản 16,3 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.
ThaiBev nổi tiếng với bia Chang có vỏ chai màu xanh và hình 2 con voi. Công ty này cũng sản xuất bia Archa và thương hiệu Federbrau lấy cảm hứng từ Đức. Mảng bia của ThaiBev trong năm tài chính gần nhất (kết thúc ngày 30/9/2020) đạt doanh thu 3,5 tỷ USD và lợi nhuận ròng 261 triệu USD.
Ngoài mảng bia, ThaiBev cũng điều hành các nhà máy chưng cất sản xuất rượu, bao gồm rượu rum SangSom, rượu mạnh Meridian và rượu whisky Drummer. Theo dữ liệu của Bloomberg, tập đoàn này còn sở hữu khoảng 28% cổ phần tại Fraser & Neave Ltd. của Singapore - công ty bán nước ngọt 100Plus và các sản phẩm từ sữa Magnolia.
Thông tin về việc ThaiBev niêm yết mảng kinh doanh bia lên sàn chứng khoán Singapore bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2019. Thương vụ IPO mảng bia của ThaiBev ban đầu dự kiến diễn ra ngay trong năm 2020.
Tuy nhiên, kế hoạch này buộc phải hoãn lại khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp bia rượu. Việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch tại nhiều nước khiến nhà hàng, quán bar vốn là những kênh tiêu thụ quan trọng của bia rượu phải đóng cửa.
Tại Việt Nam, dù kiểm soát chặt chi phí và hồi phục tích cực trong nửa cuối năm, doanh thu 2020 của Sabeco vẫn giảm 26% so với năm trước, còn 27.961 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Sabeco đạt 4.936 tỷ đồng, giảm 8% so với 2019 sau khi công ty cắt giảm hàng loạt khoản chi.
Bài liên quan
#đợt IPO

Liệu đợt IPO của gã khổng lồ Coupang tại Mỹ có mang lại lợi nhuận lâu dài cho công ty?
Gã khổng lồ thương mại điện tử được SoftBank hậu thuẫn đang phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về lợi nhuận và lao động.
Đọc thêm Thương hiệu
MEDLATEC đưa dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, chính xác, tiện ích ra quốc tế
Ra đời mang trong mình sứ mệnh đem dịch vụ y tế tiện ích phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân Việt, đến nay sau 26 năm phát triển, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC đã khẳng định thương hiệu y tế yêu thích số 1 và vươn mình phát triển vươn ra quốc tế.
Muốn doanh nghiệp phát triển bền vững hãy ứng dụng tư tưởng đạo phật
Ngày nay khi mà xã hội phát triển việc kinh doanh là một trong những yếu tố đưa đất nước phát triển theo hướng tích cực nên việc ứng dụng tư tưởng đạo Phật vào kinh doanh không còn mới mẻ. Bởi lẽ, khi doanh nghiệp đưa triết lý của nhà Phật vào trong kinh doanh là lúc những sản phẩm doanh nghiệp tạo ra sẽ đề cao chất lượng sản phẩm, đề cao thương hiệu sẽ ngày càng được người tiêu dùng biết đến từ đó người tiêu dùng tin tưởng và đưa thương hiệu đến người tiêu dùng nhiều hơn.
Đắk Lắk: Nâng cao chất lượng các sản phẩm có nguồn gốc từ Ca cao
Đã từ lâu người tiêu dùng Việt không còn xa lạ gì với các sản phẩm được làm từ Ca cao. Cây Ca cao được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trong tỉnh Đăk Lăk, được đánh giá là có điều kiện lý tưởng nhất cho phát triển giống cây này.
Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách 2.000 công ty lớn nhất trên thế giới
Theo công bố của Forbes, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách 2.000 công ty lớn nhất trên thế giới - Global 2000.
Việt Nam có 5 đại diện lọt vào danh sách Global 2000 của Forbes năm 2022
Việt Nam có 5 đại diện lọt vào danh sách Global 2000 của Forbes năm 2022 là Vietcombank, VietinBank, Hòa Phát, BIDV và Techcombank.
TNI Holdings Vietnam được vinh danh Thương hiệu mạnh ASEAN 2022
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển TNI Holdings Việt Nam (TNI Holdings Vietnam) vừa được vinh danh Thương hiệu mạnh ASEAN 2022 vì những đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước.
Nét đẹp độc đáo ứng dụng mỹ thuật vào các sản phẩm làng nghề
Nói đến mỹ thuật là nói đến nghệ thuật, hiện nay đang chạm vào mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt trong thời đại 4.0 kinh tế hội nhập, việc phát triển mỹ thuật ứng dụng với các sản phẩm có thiết kế tốt sẽ góp phần xây dựng, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa nước nhà. Việc gia tăng những yếu tố truyền thống trong các sản phẩm nghệ thuật đời sống hiện đại sẽ mang lại thành công, cải thiện thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn văn hóa, đóng góp hiệu quả cho cộng đồng và xã hội.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam và môi trường kinh doanh toàn cầu
Chuyên gia từ giới học thuật và cộng đồng doanh nghiệp đều cho rằng, đã đến lúc cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam.
Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt
Việc xây dựng thương hiệu quốc gia là một bệ phóng quan trọng để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.
Think Different: Chiến dịch quảng cáo vĩ đại nhất lịch sử
Nhiều người đồng tình ‘Think Different’ là chiến dịch quảng cáo vĩ đại nhất lịch sử, không chỉ của Apple mà của cả thế giới. ‘Think Different’ có gì mà đặc biệt tới vậy?