Công ty khởi nghiệp xe điện của Việt Nam Selex Motors tài trợ 2,1 triệu đô la Mỹ để tăng cường sản xuất xe nội địa

Công ty khởi nghiệp về thiết bị di động thông minh của Việt Nam Selex Motors JSC đã huy động được 2,1 triệu đô la Mỹ trong vòng tài trợ hạt giống do Touchstone Partners dẫn đầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Selex Motors)

ADB Ventures, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Ngân hàng Phát triển Châu Á, và công ty VC Hàn Quốc Nextrans cũng tham gia.

Một thông cáo báo chí cho biết Selex sẽ sử dụng số tiền thu được để mở rộng hoạt động R&D, tăng cường năng lực sản xuất nội bộ xe và bộ pin tại nhà máy mới ở khu vực Hà Nội, đồng thời bắt đầu triển khai với những khách hàng sớm. Với cơ sở sản xuất mới được thành lập, công ty cũng có kế hoạch mở rộng sang các nước Đông Nam Á khác.

Selex được thành lập vào năm 2018 bởi CEO Nguyễn Nguyễn, Kỹ sư cơ khí trưởng Hải Nguyễn và Kỹ sư phần mềm trưởng Quang Nguyễn. Nó sở hữu các công nghệ được cấp bằng sáng chế để phát triển và sản xuất xe máy điện thông minh (EM), bộ pin và hệ thống hoán đổi.

Công ty khởi nghiệp khai thác vào thị trường B2B chưa được phục vụ (đặc biệt là giao hàng chặng cuối cho lĩnh vực hậu cần) bằng các giải pháp thân thiện với môi trường và hiệu quả về chi phí.

Các EM, được chế tạo nhằm mục đích phục vụ lĩnh vực hậu cần, có thể vận chuyển các tải trọng nặng hơn và cồng kềnh hơn so với xe đạp chở khách được chuyển đổi chức năng. Chúng được trang bị công nghệ IoT độc quyền và khả năng quản lý đội tàu hiện đại để cải thiện năng suất hơn nữa.

Selex tuyên bố họ cung cấp các sản phẩm với giá cạnh tranh và giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, bao gồm 50% chi phí bảo trì và 25% chi phí nhiên liệu.

Công ty đã điện khí hóa đội tàu giao hàng và thiết lập các điểm hoán đổi pin cho các công ty chuyển phát khổng lồ như Viettel Post (một công ty chuyển phát bưu kiện hàng đầu tại Việt Nam) và Lazada Logistics (một nhánh hậu cần của gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada).

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam có khoảng 50 triệu xe máy. Nó được coi là thị trường xe máy lớn thứ tư trên toàn cầu (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia).

Mỗi năm, những chiếc xe máy này đốt lượng xăng trị giá khoảng 5 tỷ đô la Mỹ và đóng góp một nửa lượng khí thải carbon cho các phương tiện giao thông.

“Có rất ít thách thức lớn hơn hoặc cấp bách hơn mà thế giới phải đối mặt ngày nay ngoài biến đổi khí hậu, và Selex đã xác định được một thị trường đang phát triển và chưa được bảo tồn, nơi nó có thể tạo ra tác động”, Tú Ngô, đối tác chung của Touchstone Partners, cho biết.

Bloomberg báo cáo rằng thị trường xe điện toàn cầu sẽ có tổng cộng hơn 90 triệu xe vào năm 2030, trong khi chủ sở hữu phương tiện thuộc mọi chủng loại trên khắp Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng hơn 40% vào năm 2040.

Thục Anh

Bài liên quan