Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Ấn Độ Meesho tăng gấp đôi định giá lên 4,9 tỷ đô la

20:43 30/09/2021

Sự gia tăng đáng kể trong định giá của họ cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng đối với lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ.

Meesho được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một thị trường trực tuyến cung cấp quần áo chủ yếu cho người bán lại là nữ, những người kiếm được hoa hồng bằng cách giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng truyền thông xã hội. (Ảnh chụp màn hình từ trang web Meesho)

Meesho được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một thị trường trực tuyến cung cấp quần áo (Ảnh chụp màn hình từ trang web Meesho).

Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Ấn Độ Meesho ngày 30/9 cho biết, họ đã huy động được 570 triệu đô la từ một nhóm các nhà đầu tư trong một vòng gọi vốn định giá công ty là 4,9 tỷ đô la.

Điều này diễn ra chưa đầy sáu tháng sau vòng tài trợ trước đó, khi họ huy động được 300 triệu đô la với mức định giá 2,1 tỷ đô la. Sự gia tăng đáng kể trong định giá của nó cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng đối với lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ khi sự không chắc chắn về quy định ở Trung Quốc làm giảm sự thèm muốn của các nhà đầu tư vào nước này. 

Khoản đầu tư được dẫn đầu bởi Công ty Nghiên cứu & Quản lý Fidelity có trụ sở tại Hoa Kỳ và Tập đoàn B Capital, trong khi các nhà đầu tư hiện tại bao gồm Prosus Ventures, SoftBank Vision Fund 2 và Facebook cũng tham gia.

"Trong một năm tới, trọng tâm của chúng tôi sẽ chỉ là mở rộng quy mô kinh doanh. Sau đó, chúng tôi sẽ tìm ra mốc thời gian thích hợp để công khai", người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Vidit Aatrey cho biết trong một cuộc phỏng vấn. 

Meesho được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một thị trường trực tuyến cung cấp quần áo chủ yếu cho người bán lại là nữ, những người kiếm được hoa hồng bằng cách giới thiệu sản phẩm cho người khác thông qua các nền tảng xã hội như WhatsApp. Kể từ đó, nó đã thêm nhiều danh mục sản phẩm hơn, bao gồm các sản phẩm thể dục và thức ăn cho vật nuôi, và hiện bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Meesho tạo ra doanh thu từ việc tạo điều kiện giao hàng và thanh toán cũng như bán quảng cáo cho những người bán muốn hiển thị sản phẩm của họ một cách nổi bật trên ứng dụng.

Aatrey cho biết hơn 17 triệu người dùng đã giao dịch trên nền tảng này vào tháng 9, gấp ba lần con số vào tháng 3. Nó đang đặt mục tiêu đạt 100 triệu vào tháng 12 năm 2022.

"Ở Ấn Độ, có khoảng 500 triệu người đang hoạt động trên WhatsApp và chỉ 100 triệu người mua bất kỳ thứ gì trực tuyến. 400 triệu khách hàng này không hề giao dịch", ông nói.

Chiến lược cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng sẽ giúp Meesho cạnh tranh chặt chẽ hơn với các công ty thương mại điện tử như Amazon và Flipkart. Aatrey cho biết, họ sẽ tạo sự khác biệt bằng cách tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng cho người tiêu dùng ở các thành phố hạng hai có dân số từ năm triệu người trở xuống.

Công ty có kế hoạch ngôn ngữ bản địa và đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa các dịch vụ. Nhìn chung, họ có kế hoạch tăng nhân viên liên quan đến công nghệ và sản phẩm lên 2,5 lần so với 400 nhân viên hiện tại.

Một lĩnh vực trọng tâm khác sẽ là mở rộng số lượng sản phẩm được cung cấp trên Meesho từ 15 triệu lên 50 triệu. Aatrey cho biết, họ có kế hoạch tăng số lượng thành phố cung cấp hàng tạp hóa từ 25 thành phố lên 200 thành phố trong 18 tháng tới.

Với các khoản đầu tư lớn vào tiếp thị, Meesho vẫn thua lỗ nhưng Aatrey cho biết "lượng tiền mặt của họ rất tích cực" một phần nhờ vào hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Công ty cũng có kế hoạch bổ sung thêm nhiều dòng doanh thu bằng cách cung cấp các dịch vụ cho người bán, chẳng hạn như vốn lưu động và quản lý tài khoản.

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã huy động vốn với tốc độ kỷ lục trong bối cảnh các nhà đầu tư thèm muốn mạnh mẽ. Theo CB Insights, số tiền tài trợ đạt kỷ lục 6,1 tỷ USD trong quý II.

"Mô hình kinh doanh của Meesho có giá trị cực kỳ hấp dẫn với các doanh nhân, khách hàng và nhà cung cấp hợp nhất trên một nền tảng", Kabir Narang, đối tác chung sáng lập tại B Capital Group, cho biết trong một thông cáo báo chí.  

Lyly (Theo Nikkei Asia)