Thứ tư 23/10/2024 21:25
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Vướng mắc GPMB, phương án đổ thải

28/09/2022 08:42
Chiều 27/9, Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về triển khai thi công công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng.
aa

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long phát biểu tạ buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long phát biểu tại buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN; Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các thành viên và đơn vị liên trực thuộc EVN.

Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 389/QĐ-TTg, ngày 11/4/2018; dự án khởi công xây dựng từ ngày 10/1/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thiên tai, từ cuối tháng 10/2021 đã xảy ra sạt trượt tại khu vực hố móng. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, yêu cầu EVN tạm dừng thi công dự án. Tới đầu tháng 11/2021, tiếp tục xảy ra sạt trượt tại khu vực hố móng dự án với khối lượng khoảng trên 80.000 m3, gây lấp hầm phụ thi công công trình, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về khắc phục sạt lở khu vực này. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo EVN phối hợp với các đơn vị và UBND tỉnh Hòa Bình triển khai ngay các biện pháp phù hợp để xử lý, khắc phục sạt lở, tuyệt đối không để nguy hiểm đến tính mạng người dân trong khu vực; không để xảy ra sạt lở lớn ảnh hưởng đến an toàn của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình hiện hữu và Tượng đài Bác Hồ. Hiện dự án được phép thi công trở lại.

Tới nay, dự án còn một số vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), một số hạng mục công việc vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm kể từ trước và sau thời điểm tạm dừng thi công tháng 11/2021 đến nay như: Tại phạm vi mặt bằng đường Lê Đại Hành, phạm vi mặt bằng Xưởng đóng tàu vị trí mới, hạng mục di dời cảng Ba Cấp giai đoạn 1; công tác GPMB bãi đổ thải đầm Quỳnh Lâm phục vụ xây dựng dự án san tạo mặt bằng trụ sở liên cơ quan tỉnh... Do dự án tạm dừng nên tới nay tiến độ thi công chung bị ảnh hưởng, dự kiến chậm tiến độ khoảng 1 năm.

EVN đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc GPMB, phương án đổ thải… để tiếp tục thi công Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đồng thời, cam kết hỗ trợ tỉnh đầu tư tạ tầng lưới điện phục vụ phát triển KT-XH.

UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị EVN tiếp tục chỉ đạo xử lý khối sạt trượt khu vực hố móng dự án, chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành khối lượng công việc còn lại của đợt 3, giai đoạn 1. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi camera lắp đặt, theo dõi diễn biến các vị trí quan trắc, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền khi có tình huống xảy ra. Thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo môi trường, vận hành, giảm thiểu ảnh hướng đối với các tuyến đường trong quá trình thi công dự án. Đầu tư hệ thống trạm biến áp, nâng cao chất lượng cấp điện, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long đề nghị Ban sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức phối hợp chủ đầu tư, các đơn vị của EVN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt phải có phương án cụ thể bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình trên địa bàn, phương án bảo đảm ATGT, bảo vệ môi trường khi triển khai dự án. Bên cạnh đó, đề nghị EVN quan tâm quy hoạch lưới điện, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh; xem xét cơ chế nâng mức hỗ trợ chi phí bảo vệ rừng của tỉnh.

Đức Phượng – VPĐD Hòa Bình

Bài liên quan
Tin bài khác
Đầu tháng 11/2024, thực hiện chặn dòng công trình đầu mối dự án Hồ chứa nước Bản Mồng

Đầu tháng 11/2024, thực hiện chặn dòng công trình đầu mối dự án Hồ chứa nước Bản Mồng

Đầu tháng 11/2024, thực hiện chặn dòng công trình đầu mối dự án Hồ chứa nước Bản Mồng. Đây là công trình trọng điểm quốc gia…
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Dự án PPP mở lối cho phát triển kinh tế

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Dự án PPP mở lối cho phát triển kinh tế

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt đang thu hút sự chú ý từ Chính phủ và các bộ ngành nhờ tiềm năng phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông miền Trung và Tây Nguyên.
Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án đường giao thông với tổng vốn 570 tỷ đồng

Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án đường giao thông với tổng vốn 570 tỷ đồng

HĐND tỉnh Nghệ An vừa quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng…
TP. Hồ Chí Minh: Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm tăng tổng mức đầu tư dự án

TP. Hồ Chí Minh: Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm tăng tổng mức đầu tư dự án

Dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, tăng tổng mức đầu tư dự án từ 9.664,385 tỷ đồng thành 17.229,971 tỷ đồng.
TP.HCM mở rộng cao tốc, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối vùng

TP.HCM mở rộng cao tốc, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối vùng

TP.HCM đang tiến hành mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, bước đi quan trọng nhằm nâng cao hạ tầng giao thông.
Tạo đột phá bằng việc tái khởi động dự án bất động sản “đắp chiếu"

Tạo đột phá bằng việc tái khởi động dự án bất động sản “đắp chiếu"

Gần đây, một số dự án bất động sản “đắp chiếu” lâu năm đã bắt đầu tái khởi động, nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan Nhà nước và nguồn vốn từ hoạt động mua bán, sáp nhập.
Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp và mở rộng với tổng đầu tư 2.400 tỷ đồng từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhằm đảm bảo khai thác máy bay
Bình Thuận: Triển khai 3 khu công nghiệp lớn thúc đẩy phát triển kinh tế

Bình Thuận: Triển khai 3 khu công nghiệp lớn thúc đẩy phát triển kinh tế

Bình Thuận hiện đang triển khai 3 khu công nghiệp lớn là Khu công nghiệp Tân Đức, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2.
Năm 2025 sẽ khởi công đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM - Trung Lương

Năm 2025 sẽ khởi công đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM - Trung Lương

UBND TP. HCM mới đây đã giao Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP) và theo kế hoạch dự kiến phấn đấu khởi công dự án PPP mới trong năm 2025.
TP.HCM muốn làm dự án nút giao thông 4 tầng tại cửa mgõ Đông Bắc

TP.HCM muốn làm dự án nút giao thông 4 tầng tại cửa mgõ Đông Bắc

Nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức sẽ có hầm chui, cầu vượt hai tầng và tuyến đường sắt, tạo thành nút giao 4 tầng.
Quảng Trị chấp thuận dự án khai thác đá trị giá 153 tỉ đồng tại Hải Lăng

Quảng Trị chấp thuận dự án khai thác đá trị giá 153 tỉ đồng tại Hải Lăng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Goldensand thực hiện dự án khai thác khoáng sản tại huyện Hải Lăng.
Mua 1 được 4: Điểm hội tụ dòng tiền cuối năm gọi tên Cát Tường - Vinhomes Global Gate

Mua 1 được 4: Điểm hội tụ dòng tiền cuối năm gọi tên Cát Tường - Vinhomes Global Gate

Nhà phố Cát Tường - Vinhomes Global Gate với lợi thế “mua 1 được 4” sẽ là điểm nóng khu Đông Bắc (Hà Nội), hút dòng tiền mạnh mẽ vào thị trường bất động sản.
Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được nâng cấp với mức đầu tư 32.000 tỷ đồng, hứa hẹn cải thiện lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Quảng Trị: Quyết liệt xử lý các điểm nghẽn GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Quảng Trị: Quyết liệt xử lý các điểm nghẽn GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Trị đã bốn lần trễ hẹn bàn giao mặt bằng do nhiều nguyên nhân. Đến ngày 4/10/2024, các địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch cho toàn bộ 32,53km tuyến chính, đạt 100%.
Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết để cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, do TEDI – TEDIS đề xuất, sẽ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.