Công nghệ từ OpenAI giúp Microsoft thu hút người dùng từ Google

11:42 24/03/2023

Lượt truy cập trên Bing đã tăng 15,8% kể từ khi Microsoft công bố phiên bản hỗ trợ trí tuệ nhân tạo vào 7/2, so với mức giảm gần 1% của công cụ tìm kiếm Google.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việc Bing được Microsoft tích hợp công nghệ của OpenAI đã hướng người dùng đến với công cụ tìm kiếm từng ít được sử dụng và giúp nó cạnh tranh tốt hơn với công ty dẫn đầu thị trường Google về tốc độ tăng trưởng lượt truy cập trang, theo dữ liệu từ hãng phân tích Similarweb.

Lượt truy cập trang trên Bing đã tăng 15,8% kể từ khi Microsoft công bố phiên bản hỗ trợ trí tuệ nhân tạo vào ngày 7 tháng 2, so với mức giảm gần 1% của công cụ tìm kiếm Google, theo dữ liệu tính đến ngày 20 tháng 3 cho thấy.

Đồng thời, số lượt tải xuống ứng dụng Bing trên toàn cầu đã tăng gấp 7 lần sau khi công bố tích hợp trí tuệ nhân tạo và ứng dụng tìm kiếm Google đã giảm 2% so với cùng kỳ.

Với sự thống trị gần như độc quyền của Google trong lĩnh vực tìm kiếm, thậm chí mức giảm 2% cũng có thể cho thấy rằng nhiều người dùng đã chọn từ bỏ Google.

Số liệu trên là dấu hiệu ban đầu cho thấy sự dẫn đầu của Microsoft trong cuộc đua với Google về AI phái sinh, công nghệ được sử dụng cho hộp thoại ChatGPT mà OpenAI phát triển.

Điều đó cũng cho thấy cơ hội hiếm hoi của Microsoft trong việc thâm nhập thị trường tìm kiếm trị giá 120 tỷ USD mà Google đang chiếm lĩnh trong nhiều thập kỷ với thị phần trên 80%.

Rõ ràng, lý do khiến những người dùng này chọn từ bỏ Google không thể tách rời khỏi việc Microsoft ra mắt NewBing. Và đây có thể là một trong những lý do khiến Google đột ngột tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và tung ra Bard để đối phó.

Một điểm đáng chú ý là công cụ chat với Bing mới giờ đây được xây dựng trên GPT-4 ưu việt hơn so với những gì người dùng trải nghiệm qua ChatGPT (dựa trên nền tảng GPT-3.5) lâu nay. Thực tế, Microsoft đã tiết lộ thông tin này từ cách đây khoảng 5 tuần, trước khi OpenAI công bố nền tảng AI quan trọng này cách đây hai ngày.

Thay đổi nổi bật nhất của GPT-4 chính là khả năng xử lý cả các nội dung hình ảnh và văn bản, thay vì chỉ thuần văn bản như trước kia. Thậm chí, nó có thể vượt qua cả một số kỳ thi giả lập Bar hay LSAT, thậm chí với kết quả đủ lọt vào số 10% thí sinh có điểm số cao nhất. 

Tính tới hiện tại, Bing đang duy trì khoảng 10 triệu người dùng (miễn phí) Bing với GPT-4 trên toàn cầu. Có thể thấy, khoản đầu tư khổng lồ 2 tỷ USD vào OpenAI hồi năm 2021 của Microsoft đang phát huy tác dụng mạnh mẽ. Hiện nay, cha đẻ hệ điều hành Windows đã trở thành lá cờ đầu trong việc tích hợp các giải pháp AI tương tác này vào sản phẩm phần mềm và dịch vụ trực tuyến, vượt xa các đối thủ khác.

Nhà phân tích Gil Luria tại D.A. Davidson & Co kỳ vọng Bing sẽ giành được thị phần trong vài tháng tới, nhất là khi Google tiếp tục trì hoãn việc tích hợp công nghệ AI phái sinh vào sản phẩm của mình.

Trong khi hầu hết người dùng đã có thể sử dụng Bing tích hợp AI kể từ tháng 2/2023, Google bắt đầu công bố hộp thoại Bard vào ngày 21/3.

Thu Trà (t/h)