Công nghệ đằng sau đường đua Thế vận hội Tokyo
Vận động viên chạy nước rút người Jamaica đã lập kỷ lục tại Olympic thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu thích thể thao. Tuy nhiên bên cạnh những nỗ lực bền bỉ của người chạy, công nghệ tiên tiến được thiết kế đặc biệt tiếp sức cho vận động viên.
Đường đua màu đỏ gạch được sản xuất bởi Mondo, một công ty hoạt động từ năm 1948 và là nhà cung cấp cho 12 kỳ Thế vận hội. Theo công ty, bề mặt này có chứa “các hạt cao su ba chiều được thiết kế đặc biệt với hệ thống phân tử được tích hợp trong lớp trên cùng của đường đua. Vận động viên chạy nước rút 100 mét người Mỹ Ronnie Baker chia sẻ: “Thật là nhanh. Cảm giác như tôi đang đi trên mây vậy. Đường chạy rất êm ái và đó là một trong những cung đường đẹp nhất mà tôi từng chạy”.
Trước khi đưa vào sử dụng chính thức, đường đua đã trải quan hơn bốn tháng từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2019 để hoàn thiện. Mondo cho biết trên trang web của công ty rằng mục tiêu chính là “tối đa hóa tốc độ của các vận động viên và cải thiện thành tích của họ”. Lớp trên cùng là cao su lưu hóa giúp đàn hồi, ngoài ra còn có “các khoang chứa đầy không khí” ở lớp dưới, hỗ trợ “hấp thụ xung kích, tích trữ năng lượng và phản ứng động học tức thì”.
Vận động viên 400 mét người Mỹ kiêm kỷ lục gia thế giới Sydney McLaughlin giải thích: “Một số đường đua hấp thụ chuyển động và lực của bạn, sau đó tái tạo và truyền lại cho người chạy”. McLaughlin đã lập kỷ lục (51,90 giây) vào ngày 27 tháng 6 tại các thử nghiệm Olympic Hoa Kỳ, phá vỡ kỷ lục thuộc về đồng đội Dalilah Muhammad.
Một số công nghệ tiên tiến khác cần kể đến là mẫu giày Nike Vaporfly đã gây chấn động bộ môn điền kinh cách đây vài năm và công nghệ mạ carbon được ghi nhận đã giúp người chạy giảm thiểu thời gian. Những thành tự công nghệ này đang được phát triển tích cực, trở thành mũi nhọn cho những vận động viên chạy nước rút.
TL
Cùng chuyên mục
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
Nhà đầu tư lo ngại với giấc mơ AI xa vời của Mark Zuckerberg
Hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ online quý 1 thuộc về Shopee
Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn