Thứ ba 16/09/2025 07:10
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Cộng hưởng chuyển đổi số, LienVietPostBank nắm lợi thế bứt phá

22/04/2021 10:33
Sau ba năm dồn lực đầu tư, LienVietPostBank bắt đầu bứt phá mạnh mẽ ở nhiều chỉ tiêu trong khi vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích khách hàng và an toàn hoạt động. Lợi thế riêng có về mạng lưới là một phần lý giải, nhưng quan trọng hơn là tối ưu hóa lợi thế

Lợi thế riêng có về mạng lưới là một phần lý giải, nhưng quan trọng hơn là tối ưu hóa lợi thế đó bằng cộng hưởng lực đẩy chuyển đổi số.

Cuối quý 1/2021, lãi suất huy động một số NHTM có xu hướng tăng. Tuy nhiên, ở nhóm chiếm thị phần lớn trong hệ thống, bao gồm “Big 4” các NHTMNN, lãi suất vẫn được bình ổn ở mức thấp.

Nhìn lại, cho đến nay, duy nhất một NHTMCP có mặt bằng lãi suất huy động cạnh tranh gần ngang ngửa với “Big 4” ở hầu hết các kỳ hạn. Đó là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Vì sao LienVietPostBank tạo được thế cạnh tranh này? Câu trả lời nằm ở lợi thế bán lẻ với độ phủ lớn của mạng lưới.

Cụ thể hóa giá trị lợi thế riêng có

Những năm 2018 và 2019, khi đại dịch Covid-19 chưa xảy ra, tại các kỳ ĐHĐCĐ, câu hỏi vẫn được đặt ra: Vì sao lợi nhuận LienVietPostBank chưa thực sự đạt như kỳ vọng và tương xứng với tiềm năng?

Câu trả lời từ đại diện lãnh đạo ngân hàng giai đoạn đó tập trung ở hai điểm cốt lõi: thứ nhất và quan trọng nhất, LienVietPostBank đang trong quá trình tập trung đầu tư hạ tầng mạng lưới, đặc biệt ở kế hoạch nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện thành phòng giao dịch ngân hàng, đi cùng với phát triển nhân sự, đòi hỏi chi phí hoạt động ban đầu lớn và một phần trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận; thứ hai, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN giao hàng năm chặt chẽ hơn trước.

Ở điểm thứ hai, sau khi lần lượt hoàn tất các trụ cột Basel II, giảm mạnh nợ xấu, đều đặn tăng vốn điều lệ, LienVietPostBank đã có đà tăng trưởng tín dụng tốt hơn nhiều so với bình quân ngành và so với nhiều NHTM khác, khi đạt tới 25,65% trong năm 2020.

Đáng chú ý, quá trình nâng cấp và phát triển mạng lưới rộng khắp các địa bàn trên cả nước trong ba năm qua từng bước hoàn tất để phát huy hiệu quả. Mạng lưới là lợi thế riêng có của LienVietPostBank trong hệ thống NHTM Việt Nam, hình thành qua sáp nhập Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện từ 10 năm trước; qua quá trình đầu tư và nâng cấp đến nay đã phát triển tới 556 chi nhánh và phòng giao dịch, cùng 613 phòng giao dịch bưu điện trên toàn quốc. Hệ thống phủ khắp cả nước đến tận làng xã này tạo một lợi thế bán lẻ hiệu quả và đa dạng.

Với mạng lưới vươn rộng tới khắp các huyện xã trên cả nước đã giúp LienVietPostBank tiếp cận dễ dàng với đa dạng đối tượng khách hàng, kể cả khách hàng vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khách hàng hưu trí, khách hàng là công chức, viên chức nhà nước… Nhờ vậy huy động bán lẻ của Ngân hàng luôn tăng trưởng ở mức cao, bình quân tăng trưởng hơn 70% trong tổng tăng trưởng huy động và nguồn không kỳ hạn CASA theo đó cũng không ngừng tăng trưởng, riêng năm 2020 đã tăng 28% so với năm trước.

Trong khi đó, tín dụng cũng tăng trưởng vượt trội so với bình quân ngành, mà theo ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank, để đạt được kết quả đó Ngân hàng đã ưu tiên phát triển các sản phẩm tín dụng bán lẻ cho phân khúc khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ lẻ tại mọi miền đất nước gắn với lợi thế mạng lưới phủ khắp, và đặc biệt ưu tiên ở lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Và khi dịch vụ phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) phát triển mạnh tại Việt Nam những năm gần đây, cũng như là xu hướng của tương lai, lợi thế và thế mạnh mạng lưới riêng có của LienVietPostBank càng phát huy hiệu quả.

Ông Sơn cho biết, bảo hiểm chính là dịch vụ tăng trưởng tốt nhất và đóng góp tích cực vào kết quả thu dịch vụ của ngân hàng năm qua. Cụ thể, năm 2020, doanh số bảo hiểm tại LienVietPostBank tăng trưởng tới 40%, nằm trong top 10 ngân hàng có doanh số bảo hiểm cao nhất thị trường.

Ở hiệu quả chung của phát triển dịch vụ, nguồn thu liên quan của LienVietPostBank năm 2020 đã đạt tới 627 tỷ đồng, cao nhất trong 13 năm hoạt động, hoàn thành 131% kế hoạch và tăng gần 60% so với năm 2019, qua đó giúp ngân hàng từng bước chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng nâng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi.

Mạng lưới rộng tới khắp tại huyện, xã trên cả nước đã giúp LienVietPostBank tiếp cận dễ dàng, đa dạng đối tượng khách hàng, kể cả khách hàng vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khách hàng hưu trí, khách hàng là công chức, viên chức nhà nước...

Thêm lực đẩy chuyển đổi số

Năm 2020, bên cạnh gia tăng giá trị lợi thế riêng có về mạng lưới, LienVietPostBank cũng đã nâng cao khung năng lực quản trị rủi ro tiệm cận với thông lệ quốc tế, tất toán trước hạn toàn bộ dư nợ ở VAMC. Cùng đó, quy mô vốn điều lệ tiếp tục tăng lên và vượt mốc 10.000 tỷ đồng.

Những tiền đề đó tạo điều kiện để hướng tới đà bứt phá nối tiếp trong năm 2021. Trong đó, chuyển đổi số có vai trò tạo thêm lực đẩy để đà bứt phá mạnh mẽ hơn, đặc biệt với một NHTM có hệ thống mạng lưới rộng lớn như LienVietPostBank.

Năm 2020, LienVietPostBank đã ra mắt sản phẩm LienViet24h, tích hợp dịch vụ Thẻ phi vật lý Ví Việt, Ngân hàng số (Internet Banking và Mobile Banking) và các dịch vụ thẻ với những tiện ích thông minh đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng trên một ứng dụng duy nhất.

“Tiếp thu và thực thi chính sách của NHNN về ứng dụng công nghệ để phát triển dịch vụ. Với nền tảng công nghệ tốt cùng với chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN và quy định cho phép định danh tài khoản trực tuyến 100% sử dụng công nghệ eKYC đã giúp LienVietPostBank nhanh chóng triển khai sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là sản phẩm LienViet24h, từ đó giúp gia tăng thị phần khách hàng và tăng nguồn thu từ dịch vụ”, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc Phạm Doãn Sơn cho biết.

Đặc biệt, với đặc điểm sở hữu hệ thống mạng lưới lớn và rộng khắp cả nước, công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Ngược lại, lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy lan tỏa trực tiếp và rộng khắp trong tư vấn và triển khai các dịch vụ ngân hàng số.

Cũng theo Phó chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số tiếp tục là hướng ưu tiên trọng tâm trong năm 2021. Qua đó tiếp tục tối ưu hóa những lợi thế và thế mạnh sẵn có, để hướng tới hiệu quả cao hơn nữa trong triển vọng nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ hơn năm nay, khi Việt Nam tiếp tục kiểm soát thành công dịch Covid-19 và lộ trình tiêm vaccine đang mở rộng.

Sau khi đạt lợi nhuận ấn tượng với 2.427 tỷ đồng năm 2020, dự kiến tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, LienVietPostBank sẽ trình các chỉ tiêu cơ bản cho năm 2021 với tổng tài sản 282.600 tỷ đồng, lợi nhuận 3.200 tỷ đồng. Và ngay qua quý 1/2021, tốc độ bứt phá đã tiếp tục thể hiện, khi lợi nhuận trước thuế của LienVietPostBank đạt tới 1.112 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong đó, các trục hoạt động bán lẻ đều tăng trưởng mạnh mẽ, điển hình như tín dụng bán lẻ tăng tới 80%, thu thuần dịch vụ tăng gần 70%.

PV

Tin bài khác
Dấu ấn SHB tại triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Dấu ấn SHB tại triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Xuyên suốt chặng đường phát triển, SHB luôn gắn mình với sự vươn mình của đất nước, là kênh dẫn vốn tới mọi ngành nghề của nền kinh tế, đồng hành kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, xã hội.
VPBank muốn chuyển gần 10% cổ phần công ty bảo hiểm cho Chứng khoán VPBankS

VPBank muốn chuyển gần 10% cổ phần công ty bảo hiểm cho Chứng khoán VPBankS

VPBank từng rót hàng trăm tỷ đồng để nắm quyền kiểm soát gần như tuyệt đối tại Bảo hiểm OPES với tỷ lệ 99,42%. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ nắm giữ của ngân hàng mẹ tại công ty con bảo hiểm này sẽ giảm còn 89,71%.
Cổ đông Sacombank không đồng ý Chủ tịch Dương Công Minh làm đại diện pháp luật

Cổ đông Sacombank không đồng ý Chủ tịch Dương Công Minh làm đại diện pháp luật

Hiện tại "ông chủ" của Tập đoàn Him Lam là ông Dương Công Minh đang ngồi ghế Chủ tịch HĐQT Sacombank. Cổ đông đã bác bỏ đề xuất đưa chủ tịch làm người đại diện pháp luật thay vì người giữ chức tổng giám đốc - vị trí đang khuyết tại ngân hàng này.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/9/2025: Mốc lãi suất 6% trở nên phổ biến

Lãi suất ngân hàng ngày 15/9/2025: Mốc lãi suất 6% trở nên phổ biến

Lãi suất ngân hàng ngày 15/9/2025 được niêm yết lãi suất trên 6%/năm cho các kỳ hạn dài, không yêu cầu số tiền gửi lớn, lãi suất đặc biệt cao vẫn được duy trì.
Nhiều ngân hàng “bơm vốn” mạnh vào bất động sản, chứng khoán trong nửa đầu năm 2025

Nhiều ngân hàng “bơm vốn” mạnh vào bất động sản, chứng khoán trong nửa đầu năm 2025

SHB và Techcombank, MBB dẫn đầu về cho vay bất động sản, cũng là những ngân hàng ghi nhận tăng trưởng tín dụng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025.
Ngân hàng cảnh báo sự cố an ninh mạng, khách hàng cần lưu ý gì?

Ngân hàng cảnh báo sự cố an ninh mạng, khách hàng cần lưu ý gì?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông tin chính thức, tối 12/9, nhiều ngân hàng lớn như đã đồng loạt thông báo đến khách hàng về sự cố an ninh mạng tại CIC.
BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải

BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải

Ngày 12/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ chiến lược giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và hàng hải.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/9/2025: Lãi suất đặc biệt cao đến 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/9/2025: Lãi suất đặc biệt cao đến 9,65%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/9/2025 tiếp tục phân hóa, trong đó các mức lãi suất đặc biệt đang thiết lập những kỷ lục mới, trong khi lãi suất đại trà duy trì sự ổn định.
Ngân hàng Nhà nước: "Không có rò rỉ dữ liệu tài chính nhạy cảm trong sự cố CIC"

Ngân hàng Nhà nước: "Không có rò rỉ dữ liệu tài chính nhạy cảm trong sự cố CIC"

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông cáo, khẳng định đã có các biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời và hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn đang hoạt động ổn định, an toàn.
Sự cố liên quan Trung tâm Thông tin tín dụng CIC: Người dùng không cần khóa thẻ

Sự cố liên quan Trung tâm Thông tin tín dụng CIC: Người dùng không cần khóa thẻ

Người dân không nên chia sẻ, phát tán những thông tin về sự cố liên quan Trung tâm Thông tin tín dụng CIC chưa kiểm chứng trên mạng xã hội.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu vá lỗ hổng, ngăn tấn công mạng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu vá lỗ hổng, ngăn tấn công mạng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán... đánh giá an toàn thông tin, khắc phục kịp thời các lỗ hổng hệ thống còn tồn tại.
Agribank được vinh danh Top 20 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất

Agribank được vinh danh Top 20 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất

Ngày 9/9 tại Hà Nội, Agribank đã được xướng tên ở vị trí thứ 20 tại Lễ vinh danh “Top 200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2025”.
Cặp vợ chồng quyền lực Nguyễn Thanh Phượng và cuộc chơi hệ sinh thái tỷ đô mang tên Vietcap

Cặp vợ chồng quyền lực Nguyễn Thanh Phượng và cuộc chơi hệ sinh thái tỷ đô mang tên Vietcap

Cặp vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thanh Phượng – Nguyễn Hoàng Bảo đang gây chú ý trong giới tài chính với hệ sinh thái đa ngành mang tên Vietcap. Từ ngân hàng, chứng khoán đến đầu tư, họ từng bước tạo dựng đế chế tỷ đô, khẳng định vị thế và tham vọng trên thương trường.
Lãi suất ngân hàng ngày 12/9/2025: Làn sóng điều chỉnh lãi suất bất ngờ

Lãi suất ngân hàng ngày 12/9/2025: Làn sóng điều chỉnh lãi suất bất ngờ

Lãi suất ngân hàng ngày 12/9/2025 bắt đầu có biến động, đặc biệt là GPBank, trở thành ngân hàng tiên phong điều chỉnh trong tháng 9 với các mức lãi suất cao.
Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình thành lập Sàn giao dịch vàng

Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình thành lập Sàn giao dịch vàng

NHNN đang khẩn trương nghiên cứu và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề xuất lộ trình thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia.