Công dụng và lợi ích của flavonoid

DNHN - Mỗi loại flavonoid đóng một vai trò khác nhau trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu flavonoid làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (rượu vang đỏ, trà, bắp cải tím, ca cao,...), tiểu đường (bắp cải tím,...), các bệnh về nhận thức như Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ (ca cao, việt quất, ...), một số bệnh ung thư (đậu nành, hành tây,...); giảm các triệu chứng mãn kinh và loãng xương (đậu nành, …).

Flavonoid là gì?

Flavonoid (hay còn gọi là bioflavonoid) là nhóm các hợp chất thứ cấp từ thực vật có trong nhiều loại trái cây, rau củ và một số loại hạt. Flavonoid được nhà sinh hoá học nổi tiếng người Hungary Albert Szent Gyorgyi (1893 - 1986) tìm ra vào năm 1936. Albert Szent Gyorgyi cũng chính là nhà khoa học đã giành giải Nobel Y học năm 1937 cho khám phá quan trọng liên quan đến các quá trình đốt cháy sinh học, đặc biệt liên quan đến vitamin C và xúc tác của axit fumaric. 

Hiện có hơn 6.000 flavonoid đã được xác định. Dựa vào cấu trúc hoá học, flavonoid được phân thành các nhóm gồm: (i)Flavone; (ii)Isoflavone; (iii)Flavonol; (iv)Flavanone; (v)Anthocyanidin; (vi)Flavan-3-ol.

Ảnh minh họa

Lợi ích của flavonoid 

Flavonoid có các hoạt tính sinh học chính như sau:

•Chống oxy hoá: Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại các tổn thương do sự oxy hoá và giảm những gốc tự do gây hại cho cơ thể.

•Kháng khuẩn: Nhiều nghiên cứu cho thấy các chiết xuất từ thực vật giàu flavonoid có hoạt tính kháng khuẩn.

•Kháng viêm: Viêm là một trong những phản ứng của cơ thể đối với các kích thích có hại như nhiễm mầm bệnh, tế bào bị hư hỏng, tổn thương mô, chất gây dị ứng, chất độc,… Flavonoid có thể giúp giảm viêm nhiễm.

Mỗi loại flavonoid đóng một vai trò khác nhau trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu flavonoid làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (rượu vang đỏ, trà, bắp cải tím, ca cao,...), tiểu đường (bắp cải tím,...), các bệnh về nhận thức như Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ (ca cao, việt quất, ...), một số bệnh ung thư (đậu nành, hành tây,...); giảm các triệu chứng mãn kinh và loãng xương (đậu nành, …). 

Ảnh minh họa

Flavonoid có trong các loại thực phẩm nào?

Trong một thực phẩm có thể có một hay nhiều flavonoid. Dưới đây là flavonoid trong một số nguồn thực phẩm: 

Ảnh minh họa

Flavonoid có công dụng tạo ra màu sắc sống động trong hoa, trái cây và rau củ. Flavonoid tập trung nhiều ở vỏ và các phần bên ngoài của trái cây và rau củ; nếu bạn bỏ vỏ khi ăn tức là bạn bỏ qua một lượng flavonoid đáng kể.

Mỗi loại flavonoid đều có tác dụng trong việc tăng cường sức khoẻ. Cách tốt nhất để có được tất cả các nhóm flavonoid là sử dụng đa dạng nhiều loại trái cây, rau củ, hạt.  

Ảnh minh họa

Flavonoid có đặc điểm là dễ bị thay đổi tính chất, giảm đi trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm. Do vậy, bên cạnh việc bổ sung flavonoid bằng cách ăn đa dạng nhiều loại trái cây, rau củ, hạt, bạn có sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có thành phần giàu flavonoid như Olimpiq SXC 250% SL Capsules A+B.

Olimpiq SXC 250% SL Capsules A+B với công thức Viên A thành phần hỗn hợp Flavin77, được tìm thấy trong 77 loại hoa quả, hạt, thảo dược, cây gia vị, rễ cây,.. rất giàu flavonoid; Viên B gồm các thành phần hữu ích như: Bột hạt cây Gai Dầu, L-Carnitine, nấm Linh Chi, L-Arginine, Co-Enzyme Q10, Fucoidan, tảo Spirulina, ... có tác dụng hỗ trợ chống oxy hoá tế bào, hỗ trợ bảo vệ và hạn chế tác hại của gốc tự do đối với các tế bào gốc. (Chú ý: Không sử dụng nếu mẫn cảm với bất kì thành phần nào của sản phẩm; Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe OLimpiq SXC 250% SL Capsules A + B

Xuất xứ sản phẩm: Hungary (châu Âu)

Nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Tổng công ty Dược Việt Nam – CTCP (Vinapharm)

Website http://olimpiq.com.vn

Fanpage: Olimpiq Vietnam

Hotline tư vấn: 0916.048.066

Hà An

Bài liên quan