Thứ ba 23/12/2025 14:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Cộng đồng doanh nhân Phật tử truyền cảm hứng làm giàu chính đáng

15/08/2023 15:10
Với mục tiêu tạo nên một cộng đồng doanh nhân Phật tử có thể giúp đỡ tương trợ lẫn nhan với trọng trách đó đã tạo ra một cộng đồng doanh nhân tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động đó trách nhiệm xã hội mà mỗi phật tử phải có.

Làm giàu bền lâu

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Thái Hà Book được biết đến là Phật tử có Pháp danh Thiện Đức cho rằng rất nhiều người cho rằng Doanh nhân phải kiếm tiền trong khi đó đã là Phật tử là không được Tham nên đã hiểu sai hoàn toàn về bản chất từ tham trong triết lý đạo Phật, về niềm tin và khát vọng làm giàu một cách chính đáng, mang lợi ích cho mình và xã hội. Dẫn chứng là trong kinh Đức Phật dạy làm giàu, dạy kiếm tiền, dạy tiêu tiền, dạy phân chia tài sản, dạy lãnh đạo, dạy có tầm nhìn, dạy cách quản trị,…

Ảnh minh họa
Khi một thương hiệu ra đời, cần nâng niu nó, và xác định cho nó phẩm hạnh gắn với chữ thiện.

Trong tư tưởng dạy đại đệ tử của mình là Đại trưởng lão Sariputta nhân gì, duyên gì mà có người buôn bán thất bại, không thành tựu như ý muốn; có người khác buôn bán thành tựu như ý muốn và thành tựu ngoài ý muốn. Đức Phật dạy rằng, có 3 hạng người với 3 cách ứng xử và có 3 loại kết quả. Thứ nhất, những người hứa hẹn giúp đỡ và đã giúp như đã hứa, dẫu buôn bán gì cũng thành tựu như ý muốn. Thứ hai, những người hứa hẹn giúp đỡ và người ấy đã cho nhiều hơn đã hứa, dù buôn bán gì cũng đạt được thành tựu ngoài ý muốn. Thứ ba, những người hứa hẹn giúp đỡ nhưng không cho như đã hứa, dù có buôn bán gì cũng đi đến thất bại, không thành tựu như ý muốn.

Đức Phật cũng dạy muốn giàu có bền lâu và có hạnh phúc mãi mãi thì nhất định tránh xa việc kinh doanh 5 loại mặt hàng. Những lời khuyên này được ghi rất rõ trong Tăng Chi Bộ kinh. Đó là không buôn bán vũ khí, không buôn bán người, không buôn bán rượu, không buôn bán thuốc độc. Thứ nhất, tài sản có được nhờ nỗ lực tinh tấn, thu góp với sức mạnh của bàn tay, kiếm được do đổ mồ hôi, thu được một cách hợp pháp. Tự mình làm an lạc và hoan hỷ. Làm cho cha mẹ, vợ con, người phục vụ, người làm công được an lạc và hoan hỷ. Người học trò của Đức Phật kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn…. và vị này làm cho bạn bè, thân hữu an lạc và hoan hỷ. Đây là lý do thứ hai để gây dựng tài sản. Người học trò của Đức Phật kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn…. mà vị ấy tổ chức cúng dường các vị thầy xuất gia, các vị Bà La Môn. Sự cúng dường tối thượng này đưa đến phước báu vô lượng ở cõi người, cõi trời. Đây là lý do thứ năm để gây dựng tài sản.

Minh bạch hóa thị trường

Theo bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH Thái Hương có pháp danh Diệu Huệ được vinh danh là gương mặt phụ nữ nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh và hoạt động xã hội theo tạp chí Forbes thì trong kinh doanh, khi xây dựng thương hiệu bao giờ cũng phải chú trọng những giá trị cốt lõi. Với tư tưởng như trên nên lược tập đoàn TH Thái Hương đã đạt được những thành công đáng kể như: Sản phẩm sữa tươi sạch TH True Milk, các thương hiệu thực phẩm, đồ uống được chế biến từ nguyên liệu là sản phẩm nông nghiệp an toàn, sạch, hữu cơ...

Khi một thương hiệu ra đời, mỗi chúng ta phải nâng niu, xác định phẩm hạnh và phải gắn với chữ thiện. Thực tế đã chứng minh trong suốt quá trình Tập đoàn TH Thái Hương đã xây dựng những giá trị cốt lõi nhưĐiều này xuyên suốt trong chiến lược của TH với những giá trị cốt lõi: “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, “Tươi – Ngon- Bổ dưỡng”, “Thân thiện với môi trường”, “Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích”. Với bà, các giá trị cốt lõi này chính là sự cam kết với cộng đồng và là tiêu chí tối thượng trong kinh doanh. Có lẽ vì chữ “tĩnh” trong lòng mà bà Thái Hương đã nhìn ra vấn đề sự minh bạch của thị trường.

Đầu tiên là ý tưởng khởi dựng TH true MILK lóe sáng trong khoảnh khắc bà xem bản tin về hàng triệu trẻ em có nguy cơ chảy máu thận do sử dụng sữa bột nhiễm melamine tại Trung Quốc năm 2008. Bà quyết định làm sữa tươi thật (true milk) cho trẻ em Việt, cho người tiêu dùng Việt. Từ khi đó bắt tay vào sản xuất, kinh doanh, bà nhận thấy các văn bản pháp quy quản lý chất lượng sữa tại Việt Nam còn nhiều lỗ hổng. Thời điểm những năm 2010, quy chuẩn quốc gia về sữa dạng lỏng (QCVN 5-1:2010/BYT) không ràng buộc nhà sản xuất phải ghi rõ nguyên liệu đầu vào. Trong đó sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại được ghi trên nhãn mác là “Sữa tiệt trùng”. “Tiệt trùng” vốn là từ miêu tả công nghệ sản xuất, chứ không phải tên gọi của nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm. Vì đã kiên trì lên tiếng ở hàng trăm cuộc hội thảo, hội nghị, gửi công văn lên Quốc hội, đưa kiến nghị nhằm thay đổi QCVN 5-1:2010, minh bạch hóa thị trường sữa. Bà đề xuất: Doanh nghiệp phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm là sữa tươi hay sữa bột pha lại và Cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra, phân loại các sản phẩm sữa đang lưu hành trên thị trường; xử lí nghiêm ngặt khi có vi phạm

Theo Tạp chí Công Thương

Tin bài khác
Dự án "Compass 360: Hướng nhà" - Kết nối tri thức, sưởi ấm tình thân qua từng trang sách

Dự án "Compass 360: Hướng nhà" - Kết nối tri thức, sưởi ấm tình thân qua từng trang sách

Dự án truyền thông "Compass 360: Hướng Nhà" đăng tải bộ nhận diện mang nét gợi nhắc về gia đình truyền thống Việt Nam, đánh dấu cột mốc chính thức ra mắt với công chúng. Đây là lời mở cho một hành trình nâng cao nhận thức về văn hóa đọc trong các thế hệ, đặc biệt là giới trẻ, đồng thời mượn những trang sách làm cầu nối khơi dậy và thắt chặt tình cảm gia đình - giá trị cốt lõi đang dần bị phai màu trong nhịp sống hiện đại hối hả.
Hơn 14.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, lan tỏa lối sống lành mạnh

Hơn 14.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, lan tỏa lối sống lành mạnh

Với mong muốn khuyến khích lối sống lành mạnh, Herbalife Việt Nam tiếp tục trở thành nhà tài trợ chính của giải VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, diễn ra từ ngày 19 đến 21/12 tại thành phố cảng sôi động.
Trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”

Trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương thuộc, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã long trọng tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”.
ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”, quy tụ gần 20 tỷ đồng cho y tế và giáo dục

ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”, quy tụ gần 20 tỷ đồng cho y tế và giáo dục

ACB tổ chức giải golf thiện nguyện Drive with Heart 2025, quy tụ gần 20 tỷ đồng cho y tế và giáo dục, lan tỏa tinh thần chung tay vì cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.
Hội tụ linh khí ngàn năm: Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc ghi danh Di sản văn hóa thế giới

Hội tụ linh khí ngàn năm: Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc ghi danh Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm (phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh), Lễ đón Bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới đã diễn ra trang trọng, đánh dấu niềm tự hào lớn của Việt Nam và khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu của không gian di sản Phật giáo Trúc Lâm.
Nguyễn Xuân Son và khoảnh khắc bên dự án Cù Lao Mái Nhà

Nguyễn Xuân Son và khoảnh khắc bên dự án Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình chính thức tổ chức với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, sự kiện có sự tham gia của cầu thủ Nguyễn Xuân Son, dự án đánh dấu bước phát triển mới cho du lịch miền Trung.
Bộ lịch HDBank 2026 mang hành trình kết nối di sản văn hóa với tương lai số

Bộ lịch HDBank 2026 mang hành trình kết nối di sản văn hóa với tương lai số

Bộ lịch HDBank 2026 mang đến câu chuyện thị giác giàu cảm xúc, kết nối vẻ đẹp văn hóa Việt Nam với tinh thần đổi mới và công nghệ hiện đại, lan tỏa những giá trị bền vững đến cộng đồng.
Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land  thực hiện Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”

Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land thực hiện Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”

Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi” thực hiện bởi gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land tổ chức tại Thủ Thiêm Riverstage đã đem âm nhạc chạm vào trái tim, bằng đồng cảm và sẻ chia
Hành trình tâm linh đón năm mới 2026 tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên

Hành trình tâm linh đón năm mới 2026 tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên

Từ ngày 31/12/2025 đến 02/01/2026, tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên sẽ diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa tâm linh đón năm mới 2026 với sự hiện diện và chủ trì của ngài Gyalwa Dokhampa, một bậc Thượng sư được kính trọng trong truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa.
Kiến tạo tương lai tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Kiến tạo tương lai tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phần Lan không chỉ là một trong những quốc gia có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới, mà còn là biểu tượng của một triết lý giáo dục nhân văn đã trở thành chuẩn mực toàn cầu.
Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 13/12/2025 tại MSC Sport Complex (80A Lê Hữu Kiều, Phường Bình Trưng Tây, TP.HCM), thu hút hơn 200 Vận động viên tham gia, tạo nên không khí thi đấu sôi nổi và đầy nhiệt huyết.
Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Tạp chí Mỹ Travel and Tour World đánh giá “Khánh Hòa là ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam” là nơi hội tụ chuỗi khách sạn, resort cao cấp cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao đa dạng, là điểm sáng du lịch của Việt Nam".
Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm trên cao nguyên Mộc Châu tạo nên bức tranh trắng tinh khôi giữa mùa đông, thu hút du khách và mở ra mùa du lịch trái vụ độc đáo.
Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Nằm trong hành trình khám phá tour du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam từ ngày 8 – 12/12/2025. Đoàn về xã Bình Mỹ ngược dòng sông Sài Gòn bằng canô trong buổi sáng mờ sương.
Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Shared Horizons mở ra một hành trình nơi âm nhạc vượt qua mọi ranh giới. Khi các nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ quốc tế cùng hòa tiếng đàn, sân khấu trở thành điểm chạm kỳ diệu giữa các thế hệ và những nền văn hóa.