Tính từ những ngày đầu được thành lập đến nay, Amazon đã có những bước chuyển mình đáng kể trong việc làm thay đổi hình thức mua sắm trên toàn cầu, từ trực tiếp sang trực tuyến. Đến nay, Amazon đã chiếm lĩnh 42% thị phần thương mại điện tử tại Mỹ, dự kiến sẽ vượt xa cả ông lớn ngành bán lẻ Walmart. Theo ước tính của Ngân hàng JPMorgan Chase, trong năm 2024, các trang web của Amazon đã đặt ra mục tiêu bán 554 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa chỉ tính riêng tại Mỹ.
Để đạt được cột mốc này, ngoài việc tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ, Amazon còn cho ra mắt các dự án công nghệ đột phá như máy đọc sách điện tử Kindle, loa thông minh Alexa và đặc biệt là dịch vụ đám mây Amazon Web Services (AWS) trị giá 300 tỷ USD. Bên cạnh đó, Amazon cũng điều hành Prime Video - dịch vụ phát trực tuyến video được ưa chuộng thứ tư tại Mỹ. Ngoài ra, dự án Kuiper của họ cũng đang phát triển một mạng lưới vệ tinh liên lạc tầm thấp quanh Trái đất.
Vào ngày 26/6, vốn hóa của Amazon lần đầu tiên vượt qua cột mốc 2 nghìn tỷ USD. Việc kỷ niệm 30 năm thành lập không chỉ là dịp để ăn mừng thành tựu, mà còn là cơ hội để nhìn về phía trước. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra tại thời điểm hiện nay là làm thế nào để quản lý mở rộng quy mô một cách hiệu quả.
Theo một cựu giám đốc điều hành, các đơn vị kinh doanh trong Amazon hoạt động khá độc lập. Jeff Bezos đề nghị tách mảng quảng cáo ra khỏi bán lẻ để bảo đảm rằng bộ phận thương mại điện tử không phụ thuộc quá nhiều vào lợi nhuận từ quảng cáo.
Được biết, Prime với hơn 300 triệu thành viên trên toàn thế giới trở thành vai trò quan trọng trong cả mảng quảng cáo và bán lẻ của Amazon. Nó cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí và truy cập vào Prime Video cho người mua sắm. Các thành viên Prime chi tiêu gấp đôi trên các trang web của Amazon và thường xuyên đăng nhập hơn. Điều này giúp Amazon có khả năng hiểu rõ hành vi mua sắm và dễ dàng nhắm đến đối tượng khách hàng hơn. Do đó, các nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả giá cao cho dịch vụ này. Mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon có tỉ lệ lợi nhuận hoạt động khoảng 40%, cao hơn cả mảng kinh doanh đám mây. Vào tháng 1, Amazon bắt đầu hiển thị quảng cáo cho người dùng ở Mỹ, Anh, Canada và Đức.
Theo JPMorgan Chase, dự kiến mảng quảng cáo từ video sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy doanh số của Amazon tăng khoảng 6% trong năm nay, mang về thêm 3 tỷ USD vào tổng doanh thu. Với biên lợi nhuận cao trong hoạt động quảng cáo, việc tác động lên lợi nhuận dự kiến sẽ rất đáng kể.
Ngọc Chi (t/h)