Thứ bảy 12/10/2024 17:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Công cuộc biến mình thành đế chế quảng cáo của 'gã khổng lồ' TMĐT Amazon

05/07/2024 11:25
Mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon có tỉ suất lợi nhuận lên đến 40%, vượt xa mảng kinh doanh đám mây của tập đoàn. Điều này cho thấy sự đa dạng hóa và hiệu quả của chiến lược kinh doanh của họ trong công cuộc biến mình thành đế chế quảng cáo.
aa
Ảnh minh họa
Mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon có biên lợi nhuận hoạt động khoảng 40%.

Tính từ những ngày đầu được thành lập đến nay, Amazon đã có những bước chuyển mình đáng kể trong việc làm thay đổi hình thức mua sắm trên toàn cầu, từ trực tiếp sang trực tuyến. Đến nay, Amazon đã chiếm lĩnh 42% thị phần thương mại điện tử tại Mỹ, dự kiến sẽ vượt xa cả ông lớn ngành bán lẻ Walmart. Theo ước tính của Ngân hàng JPMorgan Chase, trong năm 2024, các trang web của Amazon đã đặt ra mục tiêu bán 554 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa chỉ tính riêng tại Mỹ.

Để đạt được cột mốc này, ngoài việc tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ, Amazon còn cho ra mắt các dự án công nghệ đột phá như máy đọc sách điện tử Kindle, loa thông minh Alexa và đặc biệt là dịch vụ đám mây Amazon Web Services (AWS) trị giá 300 tỷ USD. Bên cạnh đó, Amazon cũng điều hành Prime Video - dịch vụ phát trực tuyến video được ưa chuộng thứ tư tại Mỹ. Ngoài ra, dự án Kuiper của họ cũng đang phát triển một mạng lưới vệ tinh liên lạc tầm thấp quanh Trái đất.

Vào ngày 26/6, vốn hóa của Amazon lần đầu tiên vượt qua cột mốc 2 nghìn tỷ USD. Việc kỷ niệm 30 năm thành lập không chỉ là dịp để ăn mừng thành tựu, mà còn là cơ hội để nhìn về phía trước. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra tại thời điểm hiện nay là làm thế nào để quản lý mở rộng quy mô một cách hiệu quả.

Theo một cựu giám đốc điều hành, các đơn vị kinh doanh trong Amazon hoạt động khá độc lập. Jeff Bezos đề nghị tách mảng quảng cáo ra khỏi bán lẻ để bảo đảm rằng bộ phận thương mại điện tử không phụ thuộc quá nhiều vào lợi nhuận từ quảng cáo.

Được biết, Prime với hơn 300 triệu thành viên trên toàn thế giới trở thành vai trò quan trọng trong cả mảng quảng cáo và bán lẻ của Amazon. Nó cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí và truy cập vào Prime Video cho người mua sắm. Các thành viên Prime chi tiêu gấp đôi trên các trang web của Amazon và thường xuyên đăng nhập hơn. Điều này giúp Amazon có khả năng hiểu rõ hành vi mua sắm và dễ dàng nhắm đến đối tượng khách hàng hơn. Do đó, các nhà quảng cáo sẵn sàng chi trả giá cao cho dịch vụ này. Mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon có tỉ lệ lợi nhuận hoạt động khoảng 40%, cao hơn cả mảng kinh doanh đám mây. Vào tháng 1, Amazon bắt đầu hiển thị quảng cáo cho người dùng ở Mỹ, Anh, Canada và Đức.

Theo JPMorgan Chase, dự kiến ​​mảng quảng cáo từ video sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy doanh số của Amazon tăng khoảng 6% trong năm nay, mang về thêm 3 tỷ USD vào tổng doanh thu. Với biên lợi nhuận cao trong hoạt động quảng cáo, việc tác động lên lợi nhuận dự kiến sẽ rất đáng kể.

Ngọc Chi (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và công nghệ tại Bến Tre

Doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và công nghệ tại Bến Tre

Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đầu tư tại Bến Tre các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng mới, khởi nghiệp, trí tuệ nhân tạo, phát triển nguồn nhân lực.
TikTok cắt giảm hàng trăm nhân sự kiểm duyệt, tăng cường sử dụng AI để thay thế

TikTok cắt giảm hàng trăm nhân sự kiểm duyệt, tăng cường sử dụng AI để thay thế

TikTok xác nhận việc sa thải, cho biết dự kiến có hàng trăm nhân viên bị ảnh hưởng trên toàn cầu như một phần của kế hoạch nhằm cải thiện hoạt động kiểm duyệt.
Viettel đạt vùng phủ 4G đến 95% dân số, đáp ứng hoàn thành sớm lộ trình tắt sóng 2G

Viettel đạt vùng phủ 4G đến 95% dân số, đáp ứng hoàn thành sớm lộ trình tắt sóng 2G

Tính đến Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2024 (10/10), Viettel đạt vùng phủ 4G đến 95% dân số, đáp ứng hoàn thành sớm nhất lộ trình tắt sóng 2G trên toàn quốc.
Bình Dương tiên phong ứng dụng công nghệ tự động hóa hiện đại vào sản xuất

Bình Dương tiên phong ứng dụng công nghệ tự động hóa hiện đại vào sản xuất

Bình Dương tiên phong ứng dụng tự động hóa hiện đại vào sản xuất không chỉ tạo ra những giá trị kinh tế vượt trội mà còn khẳng định vị thế của tỉnh.
Người dùng đã có thể trải nghiệm 5G trước ngày ra mắt chính thức

Người dùng đã có thể trải nghiệm 5G trước ngày ra mắt chính thức

Dù người dùng đã có thể trải nghiệm 5G, nhưng quá trình đăng ký vẫn khó khăn. Khi sử dụng SIM khác đã đăng ký gói 4G không thể chuyển đổi sang 5G ngay lập tức.
Ứng dụng My VNClub của Herbalife Việt Nam được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam 2024”

Ứng dụng My VNClub của Herbalife Việt Nam được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam 2024”

Ứng dụng My VNClub vinh danh Top Công Nghiệp 4.0 Việt Nam 2024 ở hạng mục Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0.
Công cụ chatbot của Meta sẽ hỗ trợ tiếng Việt

Công cụ chatbot của Meta sẽ hỗ trợ tiếng Việt

Công cụ chatbot của Meta dự kiến sẽ hỗ trợ tương tác bằng tiếng Việt, được tích hợp bên trong Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.
Google đứng trước nguy cơ chia tách, chấm dứt vị thế độc quyền ở thị trường tìm kiếm

Google đứng trước nguy cơ chia tách, chấm dứt vị thế độc quyền ở thị trường tìm kiếm

Việc chia tách Google sẽ sắp xếp lại thị trường tìm kiếm nơi Big Tech này chiếm lĩnh hơn 90% truy vấn trực tuyến trong hơn một thập kỷ.
Từ khóa nào dẫn đầu xu hướng tìm kiếm trên Cốc Cốc trong quý III?

Từ khóa nào dẫn đầu xu hướng tìm kiếm trên Cốc Cốc trong quý III?

Ngày 9/10, Cốc Cốc chính thức phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý III, ghi nhận những thay đổi trong hành vi tìm kiếm của người dùng Việt.
ByteDance tăng tốc trong cuộc đua AI với công cụ thu thập dữ liệu mới

ByteDance tăng tốc trong cuộc đua AI với công cụ thu thập dữ liệu mới

Nghiên cứu cho thấy, tốc độ thu thập của Bytespider - công cụ thu thập dữ liệu web mà ByteDance mới ra mắt nhanh gấp 25 lần so với GPTbot của OpenAI.
Temu gia nhập cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam

Temu gia nhập cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo thông tin từ trang web Temu Việt Nam, thời gian giao hàng dự kiến sẽ từ 4-7 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines.
Google đối mặt với nguy cơ cải tổ hoạt động kinh doanh ứng dụng di động

Google đối mặt với nguy cơ cải tổ hoạt động kinh doanh ứng dụng di động

Đây được coi là một bước đi lớn nhằm thúc đẩy cạnh tranh và hạn chế quyền kiểm soát của gã khổng lồ công nghệ Google trong thị trường ứng dụng di động.
Lý do gì khiến ngôi vương của Google trong ngành quảng cáo tìm kiếm bị đe dọa?

Lý do gì khiến ngôi vương của Google trong ngành quảng cáo tìm kiếm bị đe dọa?

Theo eMarketer, thị phần của Google trong thị trường quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống dưới 50% vào năm 2025 - lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
TSMC đưa công nghệ đóng gói chip hiện đại đến Mỹ thông qua thương vụ với Amkor

TSMC đưa công nghệ đóng gói chip hiện đại đến Mỹ thông qua thương vụ với Amkor

Lý do TSMC đưa công nghệ đóng gói chip hiện đại đến Mỹ là bởi quốc gia này đang gây sức ép nhằm đưa công nghệ chuỗi cung ứng chip quan trọng vào trong nước.
Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng trí tuệ nhân tạo

Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng trí tuệ nhân tạo

Việc Meta giới thiệu công cụ tạo video mới sử dụng AI được coi là động thái đáp trả đối thủ OpenAI, sau khi công ty ra mắt công cụ Sora cách đây vài tháng.