Cơ hội nhận được chiếc xe điện tiếp theo của bạn từ cùng một nhà sản xuất với iPhone của bạn đang tăng lên.

17:43 19/12/2022

Nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Foxconn, muốn chế tạo chiếc xe tiếp theo của bạn. Công ty khổng lồ của Đài Loan lắp ráp iPad, iPhone và nhiều thiết bị khác. Nó đang đàm phán để chế tạo ô tô cho các công ty khởi nghiệp xe điện và cuối cùng hy vọng sẽ sản xuất xe cho Tesla.

Foxconn tiết lộ nguyên mẫu Model B vào tháng 10
Foxconn tiết lộ nguyên mẫu Model B vào tháng 10. (Ảnh: Getty)

Có khả năng cao là công ty sản xuất chiếc iPhone trong tay bạn lúc này cũng sẽ sản xuất chiếc ô tô điện tiếp theo của bạn, hoặc thậm chí là chiếc ô tô điện đầu tiên của bạn.

Chúng tôi không đề cập đến chiếc xe tự hành được đồn đại từ lâu của Apple, theo Bloomberg, đã bị hoãn lại cho đến năm 2026. Google cũng không phát triển đối thủ của Tesla.

Gã khổng lồ điện tử Đài Loan Foxconn, nhà sản xuất iPhone, iPad, Kindle và Nintendo Switch, đang lấn sân sang thị trường ô tô điện. Tuy nhiên, công ty muốn thiết kế và sản xuất phương tiện cho cả thế hệ mới nhất của các công ty khởi nghiệp EV cũng như các nhà sản xuất ô tô lâu đời, thay vì tiếp thị EV dưới tên riêng của mình.

Nói cách khác, Foxconn muốn làm cho Tesla những gì họ đang làm cho Apple. Chủ tịch của Foxconn đã tuyên bố vào tháng 10 rằng công ty hy vọng sẽ sản xuất được 40–45% tổng số xe điện trên thế giới vào một thời điểm nào đó, tái tạo thành công mà họ đã đạt được với lĩnh vực điện tử.

Sau khi công bố nguyên mẫu EV đầu tiên vào năm ngoái, Foxconn đã không lãng phí thời gian để có được danh sách khách hàng trong ngành ô tô. Công ty khởi nghiệp ô tô đang gặp khó khăn Lordstown Motors đã bán nhà máy cũ của General Motors ở Lordstown, Ohio, cho nhà sản xuất iPhone vào đầu năm nay. Khách hàng hiện đang nhận được xe bán tải chạy điện do Foxconn sản xuất từ Lordstown Motors.

Một công ty mới nổi khác về EV, Fisker, đã chọn Foxconn để sản xuất chiếc ô tô thứ hai của mình, Pear, ở Ohio bắt đầu từ năm 2024. Ngoài ra, Foxconn sẽ sản xuất các nguyên mẫu cho Indi EV, một công ty khởi nghiệp bổ sung. Một quan hệ đối tác cũng đã được ký kết với Yulon Motor của Đài Loan.

Theo một báo cáo tháng 11 trên tờ Automobilwoche của Đức, Volkswagen đang xem xét hợp tác với Foxconn để sản xuất chiếc SUV và xe bán tải chạy điện mang nhãn hiệu Scout mới cho người tiêu dùng Mỹ.

Theo Bill Russo, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Automobility, một công ty tư vấn ngành ô tô có trụ sở tại Thượng Hải, việc Foxconn lấn sân sang lĩnh vực xe điện là một bước đi khôn ngoan. Vì có thể mua linh kiện với số lượng lớn như vậy nên công ty đã thành công rực rỡ trong việc giải quyết các khía cạnh thâm dụng vốn trong sản xuất thiết bị điện tử. Ông tiếp tục bằng cách nói rằng các nhà sản xuất EV đang ở một vị trí tốt để làm điều tương tự, những người mong muốn giảm các khoản đầu tư đáng kể cần thiết để phát triển và đưa một chiếc ô tô ra thị trường.

Ngoài ra, khi ô tô ngày càng được kết nối internet và vi tính hóa, các linh kiện điện tử do Foxconn sản xuất sẽ ngày càng cần thiết hơn.

"Điều đó nghe rất giống với các thiết bị điện tử hiện đại mà Foxconn sản xuất. Họ có rất nhiều màn hình, chip và các mặt hàng khác mà họ có thể mua với số lượng đủ" để giảm chi phí, theo Russo.

Theo Tu Le, giám đốc điều hành công ty tư vấn ô tô Sino Auto Insights, sự gia nhập của Foxconn sẽ mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp EV đang thiếu kinh phí để thành lập nhà máy của riêng họ. Rivian và Lucid, hai công ty mới nổi của Hoa Kỳ, đã đầu tư một số tiền đáng kể vào việc xây dựng nhà máy của riêng họ, nhưng không phải tất cả các công ty xe điện non trẻ đều có khả năng tiếp cận vốn như nhau.

Ông dự đoán trong vòng 24 đến 30 tháng tới, "sẽ có rất nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện ít tài sản ở Hoa Kỳ và họ sẽ cần một nhà máy có công suất có thể bán cho họ thành phẩm với giá bán buôn ."

Ngoài ra, Le có thể thấy các nhà sản xuất ô tô hiện tại có mối quan hệ công đoàn yếu, chẳng hạn như Tesla, sẽ gia công sản xuất cho Foxconn trong tương lai. Tuy nhiên, trước tiên, doanh nghiệp phải chứng minh rằng họ có thể sản xuất những chiếc SUV và xe bán tải chạy điện với chất lượng tương tự như iPad và iPhone của mình.

Le nói: "Nếu họ có thể chứng minh rằng những chiếc xe đầu tiên lăn bánh ở Ohio có chất lượng cao nhất, độ tin cậy cao nhất và tiêu chuẩn an toàn cao nhất mà người Mỹ mong đợi, thì họ có rất nhiều cơ hội ở phía trước.

PV tổng hợp theo Business Insider