Thứ hai 15/12/2025 04:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cơ hội nâng tầm gạo Việt

12/10/2020 00:00
Ngày 10/10/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam - sự kiện thuộc Hội nghị Thương mại gạo thế giới. Đây là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) gạo tìm kiếm sự hợp tác; đồng th

Nhận thức được tầm quan trọng của mặt hàng lúa gạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp điều hành sản xuất và XK lúa gạo, bảo đảm an ninh lương thực, đóng góp cho nền kinh tế quốc dân từ hoạt động XK. Nhờ đó, nhiều năm qua, gạo giữ vững vị thế là một trong những mặt hàng XK chủ lực và Việt Nam luôn đứng Top 3 nước XK gạo lớn nhất thế giới.

Gạo giữ vững vị thế là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Tuy nhiên, những năm gần đây, do nguồn cung gạo thế giới dư thừa từ Thái Lan và Ấn Độ nên gạo XK Việt Nam bị cạnh tranh gay gắt trên thế giới và khu vực. Đồng thời, các nước nhập khẩu lớn có xu hướng đa dạng hóa nguồn cung, tìm những đối tác nhập khẩu gạo với giá rẻ để hạ giá sản phẩm. Các đối thủ cạnh tranh lớn như Thái Lan hay Ấn Độ đã coi gạo là một trong những sản phẩm quốc gia chủ lực để quảng bá hình ảnh không chỉ về gạo mà cả về con người, đất nước, gây sức ép cạnh tranh lớn đến gạo Việt Nam. Chưa kể, mặc dù gạo của Việt Nam đã có mặt tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính và yêu cầu, đòi hỏi chất lượng cao nhưng gạo Việt Nam vẫn chưa được biết đến tại nhiều nước mà chỉ thông qua các nhà phân phối của nước sở tại.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 155/TB-VPCP ngày 27/4/2015 của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương xác định xúc tiến thương mại là nhiệm vụ trọng tâm, Cục Xuất nhập khẩu đã được lãnh đạo Bộ Công Thương giao nhiệm vụ là đơn vị chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội Lương thực Việt Nam xây dựng, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại gạo.

Cuối tháng 3/2018, đại diện của The Rice Trader (TRT) – đơn vị tổ chức Hội nghị Gạo thế giới thường niên - đã có cuộc làm việc với Cục Xuất nhập khẩu, đề nghị phối hợp, hỗ trợ tổ chức Hội nghị Thương mại gạo thế giới tại TP. Hà Nội vào tháng 10/2018. Đây là một trong những hội nghị uy tín nhất thế giới về lĩnh vực thương mại gạo. Nhằm tận dụng uy tín của hội nghị, Cục Xuất nhập khẩu dự kiến tổ chức Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam năm 2018 với chủ đề "Triển vọng sản xuất và thị trường XK gạo Việt Nam" tại Hà Nội vào ngày 10/10, ngay trước ngày TRT tổ chức Hội nghị Thương mại gạo thế giới. Đây được đánh giá là cơ hội rất cần thiết bởi mang lại cơ hội cho DN kinh doanh, XK gạo Việt gặp gỡ, tìm hiểu các đối tác, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của DN hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, hội nghị còn giúp các DN XK gạo Việt nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ Thái Lan, Ấn Độ hay Campuchia. Ngoài ra, hội nghị dự kiến thu hút các DN, tập đoàn, hệ thống siêu thị chuyên nhập khẩu, kinh doanh, phân phối các sản phẩm gạo như COFCO (Trung Quốc), Bernas (Malaysia)… nhằm mở rộng cơ hội tiêu thụ cho hạt gạo.

Đặc biệt, với việc đơn vị tổ chức là Bộ Công Thương, hội nghị thu hút các nhà quản lý chính sách của các nước truyền thống có vai trò quyết định trong việc nhập khẩu gạo như Philippines, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc…

Mục tiêu của hội nghị là củng cố và duy trì thị phần gạo Việt tại các thị trường có truyền thống như Philippines, Malaysia, Indonesia…; phát triển thị phần tại thị trường tiêu thụ lớn là Trung Quốc; mở rộng thị phần tại thị trường khu vực châu Âu, châu Mỹ La tinh; tìm kiếm cơ hội duy trì quảng bá hình ảnh sản phẩm gạo tại các thị trường Singapore, Hồng Kông, EU…

Phương Lan

Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.