Thứ năm 03/07/2025 10:48
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cơ hội lật ngược tình thế cho các thương hiệu nội địa Trung Quốc

13/04/2021 15:57
“Khi thượng đế đóng một cánh cửa, ngài sẽ mở ra một cánh cửa khác”, câu nói này vô tình rất phù hợp với tình hình các thương hiệu nội địa của Trung Quốc. Tuy rằng là “công xưởng thế giới” nhưng bản thân người tiêu dùng nước này vẫn chịu ảnh hưởng bởi

Số lượng đơn đặt hàng giày của Li Ning và Metersbonwe đã tăng lên đến hàng chục nghìn, các thương hiệu như Anta, Peacebird hay Semir cũng hoan nghênh sự kiện cư dân mạng tẩy chay các thương hiệu nước ngoài như NIKE, PUMA và Uniqlo. Trước đó, với việc các thương hiệu thời trang như forever21 và Old Navy tuyên bố rút khỏi thị trường Trung Quốc, H&M, ZARA, GAP liên tục đóng các chuỗi cửa hàng đã ở ra một cánh cửa lật ngược tình thế.

Gió đã đổi chiều

Sự trỗi dậy và thời hoàng kim rực rỡ của các thương hiệu nội địa nước này được hưởng lợi xu thế thời đại khi một lượng người tiêu dùng khổng lồ mang theo khát khao giải phóng và đột phá dẫn vào thập niên 80, 90 dẫn đến các thương hiệu may mặc nhanh chóng mở cửa thị trường, mở rộng quy mô lớn đã trở thành “trào lưu” ăn mặc của giới trẻ những năm này. Những khẩu hiệu của các thương hiệu nội địa như “Không tầm thường” của Metersbonwe hay “Bạn mặc gì hôm nay?” của Semir đều là những xu hướng định hướng người dùng lúc bấy giờ. Tuy nhiên sau cuộc đổ bộ của các nhà mốt ngoài nước gồm có ZARA, GAP hay Uniqlo và một loạt các thương hiệu mới mọc lên, nhưng cái tên của Trung Quốc nhanh chóng bị bỏ rơi trên chính quê hương của mình.

Phong trào tự giải cứu các local brand theo mô típ “copy job” cũng bắt đầu từ đó. Các thương hiệu đại diện như Metersbonwe, Semir và La Chapelle đã trở thành những “người học việc” nhiệt thành của ZARA và tất cả đều khao khát trở thành “ZARA phiên bản Trung Quốc”. Ví dụ, Metersbonwe một mặt ra mắt hệ sinh thái bán lẻ của riêng hãng và mặt khác xây dựng chiến lược đa thương hiệu trong các phân khu, chẳng hạn như phong cách thời thượng HYSTYL hay thời trang đường MTEE. Bản thân hãng bắt đầu rầm rộ mở các cửa hàng mới và cập nhật sản phẩm thay đổi từ 4 mùa thành 8 mùa và 12 mùa trong 1 năm. Thậm chí, phong cách nâng cấp của một số cửa hàng cũng bị chỉ ra bắt chước ZARA; còn La Chapelle sao chép hướng đi và định hình phong cách ZARA và cùng với đó mở liên tục thêm 10.000 cửa hàng.

Dù là mô phỏng các thương hiệu nước ngoài bằng cách nào đi nữa, hầu hết các thương hiệu nội địa đều có chung một kết quả không mấy mĩ man. Metersbonwe rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan trong hoạt động kinh doanh, La Chapelle đối mặt với cảnh báo hủy niêm yết. Nguyên nhân tựu chung được cho là các sản phẩm còn riêng rẽ, chưa có tính hệ thống, tốc độ giới thiệu hàng mới còn chậm, lưu lượng truy cập thấp và lợi nhuận chưa thể đạt mức cân bằng so với đầu tư. Thậm chí tình trạng “học lỏm” và “bắt chước” chiến lược của ZARA một cách mù quáng cũng là lý do dẫn đến sai lầm của local brand xứ Trung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thế nhưng trong bối cảnh xã hội mới, “gió đã đổi chiều”. Thời trang phương Tây ngày càng giảm sút sau một loạt các sự cố khó lòng tha thứ. Những người tiêu dùng thế hệ Z dần nắm quyền và có tiếng nói về tiêu dùng thời đại. Trong “Báo cáo nghiên cứu người dùng sau những năm 2000 của Tencent” cho thấy nhóm người trẻ lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của đất nước, sự tự tin về văn hóa và bản sắc dân tộc cao hơn nhiều so với những nhóm của năm 80, 90 khi đất nước chưa thực sự lớn mạnh. Hơn một nửa số người dùng thế hệ sau 00 cho rằng, thương hiệu nước ngoài không phải là tất cả và có xu hướng sử dụng trải nghiệm đa dạng sản phẩm, đặc biệt là khi chất lượng sản phẩm nội địa tiếp tục được cải thiện, mang lại lợi thế lớn ngành tiêu dùng trong nước.

Từ “Bắt kịp” đến “Trào lưu”

Không còn mang cái mác “kẻ học việc của ZARA”, các thương hiệu nội địa sau nhiều năm thăng trầm giờ đây đã tìm ra được hướng đi mới, tạo dựng được xu thế mới cùng với giới trẻ thay đổi cả cục diện. Các nhãn hiệu Li Ning, Bosideng hay Peacebird đã lãnh đạo ngành tiêu dùng bước vào thời đại mới “Trào lưu quốc gia chính là tự cường”, thực hiện sứ mệnh trên con đường mới. Xét cho cùng, chắc chắn không muốn chỉ là xu hướng nhất thời mà dựa vào xu hướng thời đại để đưa các nhãn hàng Trung Quốc sánh ngang một số thương hiệu có tầm ảnh hưởng quốc tế như ZARA và Uniqlo. Bên cạnh đó, Anta, Li Ning, Semir hay Metersbonwe trong những năm gần đây quyết tâm trở thành một thương hiệu lớn có tầm ảnh hưởng tuy nhiên do bị cuốn theo “phong cách ZARA” trong một thời gian dài, những nhãn hiệu này cần có thời gian để trau dồi sức mạnh.

Sau sự kiện bông vải Tân Cương, các thương hiệu may mặc trong nước đã có một khoảng thời gian thuận lợi. Vấn đề cấp bách duy nhất là cần nhanh chóng thay đổi từ khóa “bắt kịp” trở thành “xu thế” quốc gia. Một trong những điểm mấu chốt nhất là các thương hiệu trong nước có thể chèo lái làn sóng tiêu dùng của đất nước đồng thời cần phải theo đuổi chiến lược phát triển bền vững. Các local brand cũng có thể xem xét đâu là đặc điểm của xu hướng mà trong đó những người trẻ tuổi trở thành tâm trí của thương hiệu. Theo quan điểm của "Mantis Finance", việc sử dụng sức mạnh văn hóa để bắt kịp xu hướng quốc gia và tận hưởng cổ tức bằng giá trị thương hiệu là một trong những con đường để các thương hiệu địa phương đạt được đột phá trong thị trường tiêu dùng không có câu trả lời tiêu chuẩn. Thế hệ tiêu dùng trẻ lớn lên trong thời đại vật chất dồi dào đang có sự chuyển dịch từ tiêu dùng chức năng sang tiêu dùng tình cảm. Ngoài chất lượng sản phẩm, giá cả, thì giá trị tinh thần đằng sau ngày càng được coi trọng hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trào lưu quốc gia được coi là một loại tiêu thụ tinh thần mang tính văn hóa. Cũng giống như Li Ning, mặc dù một số sản phẩm vướng vào tranh cãi nhưng logo Trung Quốc trên quần áo hay thiết kế của hãng vẫn luôn là một điểm sáng trong lòng người tiêu dùng quốc gia. Những bộ sưu tập xuân hè mới nhất được ra mắt tại Tuần lễ thời trang Paris năm 2021 được chia thành bốn gam màu “đất, nước, lửa và gió”, đằng sau là những nét văn hóa đậm đà văn hóa Trung Hoa với sự đổi mới, giá trị thương hiệu cũng được nâng cấp.

Đối với các thương hiệu quốc nội mong muốn mang lại sự cao cấp về mặt cảm xúc và đổi mới sản phẩm dựa trên sự trao quyền về văn hóa cần được tuyên dương, khích lệ và đồng thời cũng phải chấm dứt “copy job” mới có thể thoát khỏi hình bóng của phương Tây. Cuối cùng, bất kể gió thổi theo chiều nào, đối với một nhãn hiệu mà nói, chỉ có trau dồi, sáng tạo, ưu việt và khả năng xây dựng tính độc đáp mới có thể bền vững sau bao sóng gió.

TL

Tin bài khác
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.