Chủ nhật 07/12/2025 20:52
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Cơ hội lật ngược tình thế cho các thương hiệu nội địa Trung Quốc

13/04/2021 15:57
“Khi thượng đế đóng một cánh cửa, ngài sẽ mở ra một cánh cửa khác”, câu nói này vô tình rất phù hợp với tình hình các thương hiệu nội địa của Trung Quốc. Tuy rằng là “công xưởng thế giới” nhưng bản thân người tiêu dùng nước này vẫn chịu ảnh hưởng bởi

Số lượng đơn đặt hàng giày của Li Ning và Metersbonwe đã tăng lên đến hàng chục nghìn, các thương hiệu như Anta, Peacebird hay Semir cũng hoan nghênh sự kiện cư dân mạng tẩy chay các thương hiệu nước ngoài như NIKE, PUMA và Uniqlo. Trước đó, với việc các thương hiệu thời trang như forever21 và Old Navy tuyên bố rút khỏi thị trường Trung Quốc, H&M, ZARA, GAP liên tục đóng các chuỗi cửa hàng đã ở ra một cánh cửa lật ngược tình thế.

Gió đã đổi chiều

Sự trỗi dậy và thời hoàng kim rực rỡ của các thương hiệu nội địa nước này được hưởng lợi xu thế thời đại khi một lượng người tiêu dùng khổng lồ mang theo khát khao giải phóng và đột phá dẫn vào thập niên 80, 90 dẫn đến các thương hiệu may mặc nhanh chóng mở cửa thị trường, mở rộng quy mô lớn đã trở thành “trào lưu” ăn mặc của giới trẻ những năm này. Những khẩu hiệu của các thương hiệu nội địa như “Không tầm thường” của Metersbonwe hay “Bạn mặc gì hôm nay?” của Semir đều là những xu hướng định hướng người dùng lúc bấy giờ. Tuy nhiên sau cuộc đổ bộ của các nhà mốt ngoài nước gồm có ZARA, GAP hay Uniqlo và một loạt các thương hiệu mới mọc lên, nhưng cái tên của Trung Quốc nhanh chóng bị bỏ rơi trên chính quê hương của mình.

Phong trào tự giải cứu các local brand theo mô típ “copy job” cũng bắt đầu từ đó. Các thương hiệu đại diện như Metersbonwe, Semir và La Chapelle đã trở thành những “người học việc” nhiệt thành của ZARA và tất cả đều khao khát trở thành “ZARA phiên bản Trung Quốc”. Ví dụ, Metersbonwe một mặt ra mắt hệ sinh thái bán lẻ của riêng hãng và mặt khác xây dựng chiến lược đa thương hiệu trong các phân khu, chẳng hạn như phong cách thời thượng HYSTYL hay thời trang đường MTEE. Bản thân hãng bắt đầu rầm rộ mở các cửa hàng mới và cập nhật sản phẩm thay đổi từ 4 mùa thành 8 mùa và 12 mùa trong 1 năm. Thậm chí, phong cách nâng cấp của một số cửa hàng cũng bị chỉ ra bắt chước ZARA; còn La Chapelle sao chép hướng đi và định hình phong cách ZARA và cùng với đó mở liên tục thêm 10.000 cửa hàng.

Dù là mô phỏng các thương hiệu nước ngoài bằng cách nào đi nữa, hầu hết các thương hiệu nội địa đều có chung một kết quả không mấy mĩ man. Metersbonwe rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan trong hoạt động kinh doanh, La Chapelle đối mặt với cảnh báo hủy niêm yết. Nguyên nhân tựu chung được cho là các sản phẩm còn riêng rẽ, chưa có tính hệ thống, tốc độ giới thiệu hàng mới còn chậm, lưu lượng truy cập thấp và lợi nhuận chưa thể đạt mức cân bằng so với đầu tư. Thậm chí tình trạng “học lỏm” và “bắt chước” chiến lược của ZARA một cách mù quáng cũng là lý do dẫn đến sai lầm của local brand xứ Trung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thế nhưng trong bối cảnh xã hội mới, “gió đã đổi chiều”. Thời trang phương Tây ngày càng giảm sút sau một loạt các sự cố khó lòng tha thứ. Những người tiêu dùng thế hệ Z dần nắm quyền và có tiếng nói về tiêu dùng thời đại. Trong “Báo cáo nghiên cứu người dùng sau những năm 2000 của Tencent” cho thấy nhóm người trẻ lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của đất nước, sự tự tin về văn hóa và bản sắc dân tộc cao hơn nhiều so với những nhóm của năm 80, 90 khi đất nước chưa thực sự lớn mạnh. Hơn một nửa số người dùng thế hệ sau 00 cho rằng, thương hiệu nước ngoài không phải là tất cả và có xu hướng sử dụng trải nghiệm đa dạng sản phẩm, đặc biệt là khi chất lượng sản phẩm nội địa tiếp tục được cải thiện, mang lại lợi thế lớn ngành tiêu dùng trong nước.

Từ “Bắt kịp” đến “Trào lưu”

Không còn mang cái mác “kẻ học việc của ZARA”, các thương hiệu nội địa sau nhiều năm thăng trầm giờ đây đã tìm ra được hướng đi mới, tạo dựng được xu thế mới cùng với giới trẻ thay đổi cả cục diện. Các nhãn hiệu Li Ning, Bosideng hay Peacebird đã lãnh đạo ngành tiêu dùng bước vào thời đại mới “Trào lưu quốc gia chính là tự cường”, thực hiện sứ mệnh trên con đường mới. Xét cho cùng, chắc chắn không muốn chỉ là xu hướng nhất thời mà dựa vào xu hướng thời đại để đưa các nhãn hàng Trung Quốc sánh ngang một số thương hiệu có tầm ảnh hưởng quốc tế như ZARA và Uniqlo. Bên cạnh đó, Anta, Li Ning, Semir hay Metersbonwe trong những năm gần đây quyết tâm trở thành một thương hiệu lớn có tầm ảnh hưởng tuy nhiên do bị cuốn theo “phong cách ZARA” trong một thời gian dài, những nhãn hiệu này cần có thời gian để trau dồi sức mạnh.

Sau sự kiện bông vải Tân Cương, các thương hiệu may mặc trong nước đã có một khoảng thời gian thuận lợi. Vấn đề cấp bách duy nhất là cần nhanh chóng thay đổi từ khóa “bắt kịp” trở thành “xu thế” quốc gia. Một trong những điểm mấu chốt nhất là các thương hiệu trong nước có thể chèo lái làn sóng tiêu dùng của đất nước đồng thời cần phải theo đuổi chiến lược phát triển bền vững. Các local brand cũng có thể xem xét đâu là đặc điểm của xu hướng mà trong đó những người trẻ tuổi trở thành tâm trí của thương hiệu. Theo quan điểm của "Mantis Finance", việc sử dụng sức mạnh văn hóa để bắt kịp xu hướng quốc gia và tận hưởng cổ tức bằng giá trị thương hiệu là một trong những con đường để các thương hiệu địa phương đạt được đột phá trong thị trường tiêu dùng không có câu trả lời tiêu chuẩn. Thế hệ tiêu dùng trẻ lớn lên trong thời đại vật chất dồi dào đang có sự chuyển dịch từ tiêu dùng chức năng sang tiêu dùng tình cảm. Ngoài chất lượng sản phẩm, giá cả, thì giá trị tinh thần đằng sau ngày càng được coi trọng hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trào lưu quốc gia được coi là một loại tiêu thụ tinh thần mang tính văn hóa. Cũng giống như Li Ning, mặc dù một số sản phẩm vướng vào tranh cãi nhưng logo Trung Quốc trên quần áo hay thiết kế của hãng vẫn luôn là một điểm sáng trong lòng người tiêu dùng quốc gia. Những bộ sưu tập xuân hè mới nhất được ra mắt tại Tuần lễ thời trang Paris năm 2021 được chia thành bốn gam màu “đất, nước, lửa và gió”, đằng sau là những nét văn hóa đậm đà văn hóa Trung Hoa với sự đổi mới, giá trị thương hiệu cũng được nâng cấp.

Đối với các thương hiệu quốc nội mong muốn mang lại sự cao cấp về mặt cảm xúc và đổi mới sản phẩm dựa trên sự trao quyền về văn hóa cần được tuyên dương, khích lệ và đồng thời cũng phải chấm dứt “copy job” mới có thể thoát khỏi hình bóng của phương Tây. Cuối cùng, bất kể gió thổi theo chiều nào, đối với một nhãn hiệu mà nói, chỉ có trau dồi, sáng tạo, ưu việt và khả năng xây dựng tính độc đáp mới có thể bền vững sau bao sóng gió.

TL

Tin bài khác
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.