Hãng tin CNBC ngày hôm nay (7/8) đã đưa ra nhận định, dường như thị trường xe điện tại Việt Nam đang chuẩn bị cho một giai đoạn mở rộ trong thập kỷ tới, tuy nhiên, cũng còn những thách thức đáng kể có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng.
Tiềm năng phát triển của xe điện tại thị trường Việt
CNBC đã trích dẫn báo cáo từ BMI Research, đơn vị nghiên cứu thuộc Fitch Solutions, doanh số bán xe điện tại Việt Nam dự kiến sẽ bùng nổ ít nhất gấp đôi trong năm nay.
Báo cáo của BMI công bố mới đây cho biết: "Trong năm 2023, chúng tôi dự kiến doanh số bán xe điện dành sẽ tăng 114,8% so với năm trước, đạt khoảng 18.000 đơn vị."
Cụ thể, theo báo cáo, doanh số bán xe điện sử dụng pin (BEV) có thể tăng vọt 104,4% so với năm trước, đạt gần 17.000 đơn vị. Trong khi đó, xe lai sạc điện (PHEV) có thể tăng đến 9 lần so với năm trước, đạt gần 1.100 đơn vị.
BMI cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện dành cho hành khách tại Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình là 25,8% trong giai đoạn 2023-2032, đạt mức doanh số bán hàng năm khoảng 65.000 đơn vị, tăng từ 8.400 đơn vị vào năm 2022".
Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự đoán rằng số lượng xe điện sở hữu sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028 và 3,5 triệu vào năm 2040.
Tuy nhiên, thị trường xe điện tại Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ trên tổng số xe năm ngoái. Doanh số bán xe trong nước đạt khoảng 284.000, nhưng chỉ có vài nghìn chiếc xe điện, theo số liệu từ Statista.
Một động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường xe điện dự kiến sẽ đến từ việc gia tăng giao nhận xe của VinFast khi hãng sản xuất xe điện này tăng sản xuất trong năm 2023.
"Việc sản xuất trong nước của VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và các dòng xe điện mang thương hiệu Hyundai từ 2023 đến 2032 dự kiến sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường", BMI dự đoán.
Thị trường xe điện dành cho hành khách tại Việt Nam hiện đang bị VinFast chi phối, hãng này nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại thuộc về các thương hiệu Trung Quốc.
Nguồn cung xe điện giá rẻ từ Trung Quốc cũng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng. Mẫu xe điện mini giá rẻ của thương hiệu Trung Quốc Wuling HongGuang có thể giúp nâng cao phân khúc xe điện. Xe Wuling Hongguang Mini EV có giá từ 239 triệu đồng Việt Nam (tương đương $10,065). So sánh với đó, VinFast ra mắt một chiếc xe điện giá rẻ vào tháng 4 với giá $23,000 cho thị trường Việt Nam. Mô hình kinh doanh cho thuê pin cũng có thể giúp người dùng giảm chi phí.
Vào tháng 4, nhà điều hành đội xe taxi Green SM đã ra mắt dịch vụ taxi điện tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.
"Các phát triển tương tự từ các nhà điều hành đội xe taxi địa phương khác có thể hỗ trợ việc sử dụng xe điện tại Việt Nam khi quốc gia này nâng cao nhận thức về xe điện trong cộng đồng", theo BMI.
Những cản trở trên hành trình phổ cập xe điện đến người dân
Tuy nhiên, thị trường xe điện tại Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức. Một trong những thách thức là thu nhập thấp và thiếu các ưu đãi khuyến mãi hỗ trợ, theo báo cáo.
Một yếu tố khác có thể giới hạn sự phổ biến của xe điện là hạ tầng sạc xe. Hiện nay, hầu hết các trạm sạc đang tập trung vào xe điện hai bánh. Tuy nhiên, BMI kỳ vọng rằng từ năm 2023 sẽ có nhiều nhà cung cấp mới gia nhập thị trường để tăng cường mạng lưới sạc xe điện.
Công ty vận hành sạc xe điện trong nước, EBOOST, đã cam kết mở rộng mạng lưới sạc và triển khai thêm điểm sạc. Ngoài ra, tập đoàn điện tử đài Loan Foxconn cũng đưa ra kế hoạch đầu tư 250 triệu đô la Mỹ, trong đó có mục tiêu xây dựng một nhà máy sản xuất thiết bị và linh kiện sạc xe điện tại Việt Nam.
"Điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng nhanh chóng mạng lưới sạc xe điện cả ở địa phương lẫn trong khu vực Đông Nam Á," theo BMI.
Tổng kết lại, thị trường xe điện tại Việt Nam đang hứa hẹn một tương lai tươi sáng với tốc độ tăng trưởng đáng kể. Sự gia tăng sản xuất các mẫu xe điện địa phương cùng với việc nhập khẩu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc sẽ thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên, cần giải quyết các thách thức về thu nhập thấp, thiếu ưu đãi khuyến mãi, và hạ tầng sạc xe để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tú Anh (T/h)