Ảnh minh họa
Cụ thể, nếu khách hàng của Viettel muốn chuyển sang dùng dịch vụ của VinaPhone chỉ cần đến điểm giao dịch của VinaPhone làm thủ tục. Ngược lại, khách hàng của VinaPhone muốn dùng dịch vụ Viettel cũng chỉ cần đến điểm giao dịch của Viettel làm thủ tục. Khi khách hàng làm thủ tục chuyển mạng giữ số (gọi tắt là MNP) thì hai nhà mạng chuyển đến và chuyển đi sẽ phải làm việc với nhau để tiến hành các thủ tục chuyển mạng.
Về thời gian gián đoạn dịch vụ khi chuyển từ mạng này sang mạng khác, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, thời gian gián đoạn tối đa cho phép là 2 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, thực tế, kết quả thử nghiệm cho thấy thời gian gián đoạn dịch vụ rất ngắn.
Cũng theo VinaPhone, nhà mạng này cùng với Viettel và MobiFone đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ MNP với nhau. Kết quả cho thấy, hệ thống kỹ thuật đã sẵn sàng cho việc chuyển mạng giữ số với thời gian thực hiện vượt yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tính đến hôm nay, chỉ còn một tuần nữa khách hàng trả sau có thể thực hiện MNP, ba tháng nữa khách hàng trả trước có thể thực hiện chuyển đổi. Tuy nhiên, để được chuyển đổi , khách hàng phải đáp ứng một số yêu cầu như đã thanh toán đầy đủ cước dịch vụ cho nhà mạng cũ, trả cước chuyển mạng.
Trong khoảng thời gian 60 ngày, khách hàng phải đảm bảo hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết có liên quan và thanh lý hợp đồng với nhà mạng cũ kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Quá thời hạn nêu trên, khách hàng chưa hoàn thành sẽ chuyển lại về nhà mạng cũ, tức là việc chuyển mạng giữ số không thành công.
Trường hợp khách hàng đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ đối với nhà mạng cũ hoặc vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung sẽ không được thực hiện chuyển mạng giữ số. Khách hàng cũng phải đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin đăng ký thuê bao theo quy định để được thực hiện chuyển mạng giữ số.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Dịch vụ này cho phép người dùng có thể chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác nhưng vẫn giữ nguyên số di động ban đầu. Dịch vụ này được kỳ vọng giúp tăng tính cạnh tranh giữa các nhà mạng, đem lại nhiều lựa chọn sử dụng dịch vụ cho người dùng.