Chuyện làm kinh tế nông nghiệp thời đại số

DNHN - Nếu như trước đây, người nông dân còn khá xa lạ với mạng Internet, thì hiện nay, chuyện nhà nông “lướt web” để làm kinh tế cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm dường như không mấy xa lạ nữa.

Trang Web của HTX Công nghệ cao Đoan Hùng, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, hồ sơ pháp lý của sản phẩm
Trang Web của HTX Công nghệ cao Đoan Hùng, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, hồ sơ pháp lý của sản phẩm. 

Học cách làm giàu

Trước đây, ông Lưu Bá Linh ở xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa đã từng thử nghiệm nuôi cá giống và cá thịt, tuy nhiên cá khó nuôi, dễ mắc nhiều bệnh dịch, giá cả không ổn định nên nhiều năm liền ông bị thua lỗ. Năm 2017, nhận thấy ốc nhồi ngày càng khan hiếm trong tự nhiên và có giá trị kinh tế cao, ông Linh đã tự lên mạng, tìm tòi, học hỏi cách nuôi ốc. Năm 2019, gia đình ông đã thu về khoảng 200 triệu đồng từ việc nuôi ốc nhồi, kinh tế gia đình được cải thiện. Ông Linh chia sẻ: “Tôi đã dành nhiều thời gian để lên mạng tìm hiểu về tình hình thời tiết, học cách vệ sinh ao, chọn giống… để ốc sinh trưởng tốt, cho chất lượng cao. 

Nhờ Internet anh Lưu Bá Linh đã thực hiện thành công mô hình nuôi ốc nhồi cho thu nhập cao
Nhờ Internet anh Lưu Bá Linh đã thực hiện thành công mô hình nuôi ốc nhồi cho thu nhập cao. 

3 năm gắn bó với nghề nuôi ốc nhồi cũng là khoảng thời gian ông biết cách sử dụng mạng Internet để học hỏi kiến thức, từ chỗ xa lạ với con chuột, bàn phím thì nay ông khá sành sỏi khi truy cập các trang mạng xã hội, công cụ tiềm kiếm như Google, Facebook…

Công nghệ thông tin phát triển, không chỉ có máy tính mà điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi, không khó để thấy những người nông dân “chân lấm tay bùn” “lướt điện thoại” đều đặn mỗi ngày. Nhiều trang thông tin điện tử nông nghiệp như Khuyến nông, Bạn nhà nông, Nông nghiệp Việt Nam… luôn là “người bạn đồng hành” để họ nắm bắt các tin tức thời sự, các kiến thức khoa học, khuyến ngư, khuyến nông, tình hình dịch bệnh, cơ cấu mùa vụ...

Có nông dân còn nối mạng về tận nhà để tiện lợi cho con cái học hành mà mình cũng được học kiến thức làm nông. Nhiều mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao nhờ học qua mạng ra đời như trồng nấm, trồng rau sạch... Nhờ mạng xã hội, nhiều người đã làm quen với các bạn nhà nông trên khắp cả nước để “mách” cho nhau cách phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, giúp nhau làm giàu cho gia đình và địa phương. 

Tìm đầu ra cho sản phẩm 

Ngoài việc tìm hiểu kiến thức trên mạng, hiện nay không ít nhà nông sử dụng mạng Internet để tìm đầu ra cho sản phẩm. Với lượng người truy cập mạng xã hội ngày càng tăng, rất nhiều sản phẩm của người nông dân được nhiều người tiêu dùng biết đến. Thay vì ngồi chờ đợi “mối lái”, nông dân sản xuất rau có thể “đăng bài” trên các mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp người nông dân không bị lúng túng trong khâu tiêu thụ và bị tư thương ép giá.

Theo anh Nguyễn Tuấn Oanh – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Đoan Hùng cho biết, nhờ có mạng Internet mà sản lượng bưởi được tiêu thụ tăng hơn so với năm ngoái, anh thường xuyên quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, anh tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội như: Mua bán nông sản sạch, Sản phẩm VietGap,… có hàng nghìn thành viên để tìm kiếm khách hàng. Rất nhiều khách hàng ở tận Cà Mau, Đắc Lắc, Gia Lai,… đặt mua, vì thế, mạng lưới các cửa hàng phân phối bán lẻ bưởi Đoan Hùng được mở rộng. Mạng xã hội đã trở thành kênh bán hàng chính của gia đình anh cũng như của HTX. Ngoài ra, HTX Công nghệ cao Đoan Hùng còn có trang web riêng, để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, kiểm chứng, hồ sơ pháp lý của sản phẩm hàng hóa. Có thể đặt hàng, thanh toán, giao hàng trực tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng. Nhờ mạng Internet, bưởi Đoan Hùng được nhiều người tiêu dùng biết đến, giúp người nông dân yên tâm về đầu ra cũng như đầu tư mở rộng sản xuất. 

Anh Nguyễn Tuấn Oanh đang quảng bá sản phẩm của HTX trên mạng xã hội
Anh Nguyễn Tuấn Oanh đang quảng bá sản phẩm của HTX trên mạng xã hội. 

Không ít những mô hình sản xuất trên mạng được người nông dân nhân rộng, tạo sự lan tỏa rộng rãi. Qua mạng Internet, mạng xã hội, những “người nông dân thời @” tìm hiểu thị hiếu của thị trường, sở thích của người tiêu dùng để mạnh dạn quảng bá sản phẩm của mình, kết nối thị trường nhiều nơi ở trong và ngoài nước.

PV

Tin liên quan