Thứ ba 16/09/2025 07:02
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: Một số vấn đề trong việc điều hành giá cả thị trường trong năm 2022

28/01/2022 10:38
Năm nay là năm thứ 2 Việt Nam trải qua cơn đại dịch Covid chưa từng có, nó tác động mạnh mẽ vào từng gia đình và mọi hoạt động kinh tế xã hội của đất nước.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Bức tranh thị trường giá cả năm 2021

Từ việc đứt gãy các chuỗi cung ứng ở thị trường nội địa cũng như xuất khẩu đến việc tăng các chi phí vận chuyển hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu đến các chi phí khác như phí container, giá xăng dầu và nguyên nhiên vật liệu, phụ liệu cho sản xuất đều tăng rất mạnh. Tất cả những điều đó đã tạo ra một sức ép ghê gớm cho sự phát triển thời kỳ có dịch. Các chỉ tiêu kinh tế xã hội dự báo đạt được trong năm 2021 tuy còn những chỉ tiêu không đạt được như kế hoạch đã đề ra nhưng vẫn là tiền đề quan trọng cho những bước phát triển trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đánh giá một cách đầy đủ gần một năm qua về thị trường giá cả, chúng ta thấy nổi lên một số vấn đề:

Ở thị trường nội địa, trong lúc thu nhập, sức mua trong từng gia đình giảm sút thì giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu lại tăng cao. Ngoài những nguyên nhân khách quan đã nêu ở trên, còn những nguyên nhân chủ quan là hiện tượng ngăn sông cấm chợ ở một số địa phương một cách quá mức, gây tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp. Những hiện tượng lợi dụng những lúc khó khăn để đầu cơ trục lợi, tăng giá bán một cách cao quá mức, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng làm tổn hại tới người tiêu dùng.v.v. Bình ổn giá cả thị trường phải tiến hành một cách thiết thực, hiệu quả thực sự, chứ không phải bình ổn trên giấy (như Báo Thanh niên đã nêu). Bình ổn chủ yếu giải quyết bài toán cung cầu, chứ không phải chỉ có 20 - 30% lượng hàng hóa bình ổn ở các siêu thị, chợ là có thể bình ổn được giá cả. Bình ổn giá không chạy theo giá thị trường, như thế sẽ mất tác dụng của khâu bình ổn giá mà các địa phương đã thực hiện gây mất niềm tin cho người tiêu dùng trong năm 2021 và những năm trước đây. Tất cả những tình hình trên cho ta thấy việc điều hành hệ thống phân phối ở thị trường nội địa trong năm qua vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục, trong đó có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương cùng các lực lượng thực thi công vụ tại cơ sở. Kết thúc 11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội giảm 8,7% so với cùng kì 2020 (nếu loại trừ giá thì còn giảm sâu hơn là 10,4%).

Đi sâu vào những mặt hàng thiết yếu trong những tháng qua thì các chuyên gia, các nhà quản lý và dư luận xã hội đều quan tâm và có ý kiến đề xuất khá mạnh mẽ, đó là trong giá bán lẻ xăng dầu, có trên 40% thuế phí, đó là một cơ cấu giá vô lý, nhất là trong lúc khó khăn như hiện nay. Từ Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, đến một số các chuyên gia và dư luận xã hội đều đề nghị giảm bớt thuế và chi phí trong cơ cấu tính giá xăng dầu, nhưng nhiều tháng trôi qua đều không được chấp nhận. Điều quan trọng hơn là những mức thuế phí vô lý này sẽ được hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh dịch vụ của những mặt hàng Việt được sản xuất trong nước, hệ quả là làm giảm năng lực cạnh tranh về giá, suy giảm sức mua ở thị trường nội địa cũng như khó cạnh tranh khi đem hàng hóa Việt Nam khi đưa ra xuất khẩu các nước. Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các ngành liên quan cần phải nghiêm túc xem lại những đề nghị chính đáng này, trước mắt cũng như về lâu dài trong việc điều hành giá xăng dầu ở thị trường VN. Theo tôi, cái lợi lớn nhất khi giảm bớt một phần thuế phí là hàng hóa Việt Nam sẽ sản xuất nhiều hơn, doanh thu tăng lên và tất nhiên, số tiền nộp ngân sách của các doanh nghiệp cũng tăng theo và có khi còn lớn hơn số thu về phí thuế của mặt hàng xăng dầu hiện nay.

Một mặt hàng mà thị trường tiêu dùng rất quan tâm, đó là mặt hàng thịt lợn, trong những tháng vừa qua, trong khi giá lợn hơi có thời kì đã giảm đến trên 50%, thậm chí 60% thì giá bán lẻ thịt lợn ở chợ và nhất là ở một số siêu thị vẫn cao chót vót hoặc chỉ giảm đôi chút không đáng kể. Đây là mặt hàng vô cùng quan trọng chiếm tới 70% tỉ trọng thịt tiêu dùng của các gia đình Việt Nam. Trước tình hình cấp bách như vậy nên Phó thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công thương và các ngành liên quan phải kiểm tra làm rõ sự chênh lệch giá vô lý đã nêu ở trên, tuy nhiên đến nay đã qua ba tháng rồi mà không thấy công bố kết quả để mọi người được biết về việc thực hiện chỉ đạo này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một số vấn đề trong việc điều hành giá cả thị trường trong năm tới

Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp khó lường thì chúng ta trước hết cần tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Chúng ta phải coi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh là tế bào quan trọng nhất trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nếu doanh nghiệp phát triển vực dậy được thì sẽ có công ăn việc làm, thu nhập nâng cao đời sống, nộp ngân sách cho đất nước ngày càng nhiều hơn. Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua những chính sách tiền tệ, đồng thời cũng thực hiện những chính sách tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp. Cần dung dưỡng nguồn thu để có thu cao hơn nhằm giúp đỡ doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công một cách hiệu quả, chống tham nhũng, lãng phí trong việc chi tiêu kinh phí của Nhà nước, đưa nhanh các công trình vào sử dụng phục vụ cho sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Tiếp tục cải cách hành chính và giảm những chi phí vô lý cho doanh nghiệp để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp Việt. Song song với việc sản xuất cần tổ chức lại hệ thống phân phối quốc gia để đảm bảo việc tiêu thụ hiệu quả các các sản phẩm hàng hóa, trong đó có các hàng nông sản thực phẩm mà Việt Nam đang có sức sản xuất hết sức dồi dào nhưng khâu tiêu thụ đang có vấn đề. Làm tốt được những vấn đề trên sẽ góp phần vào việc ổn định thị trường giá cả trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Thực hiện được chỉ tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5% và CPI ở mức 4% trong năm tới, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát ở Việt Nam the o đúng Nghị Quyết mà Quốc Hội đã đề ra.

Tết năm nay đến với các gia đình trong hoàn cảnh vừa trải qua 1 năm đại dịch nhiều khó khăn và vất vả. Những diễn biến thực tế của thị trường giá cả trong gần 1 năm qua cho ta thấy những hình ảnh phục vụ hết mình của đại đa số các đơn vị bán buôn bán lẻ trong hệ thống phân phối cả nước, công tác đảm bảo tiêu dùng cho người dân trong thời gian vừa qua đã góp phần vào thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn đó những hạt sạn trong công tác phục vụ, làm mất niềm tin của người tiêu dùng mặc dù đó không phải là phổ biến.

Tết Âm lịch 2022 đang đến rất gần, chính vì vậy mà công tác chuẩn bị nguồn hàng, tổ chức dự trữ hàng hóa và tổ chức bán ra phải hết sức khẩn trương, khoa học và trách nhiệm mới đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết, đồng thời cũng là cơ hội để ngành bán lẻ Việt Nam phấn đấu tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Dự báo một số đặc điểm lớn trong đợt phục vụ Tết

Điều đầu tiên cần đề cập đó là việc mua sắm Tết có khả năng sớm hơn những năm trước bởi VN vẫn còn đang tiếp tục chống dịch, khả năng bùng phát dịch lớn cũng không loại trừ. Chính vì vậy tâm lý mua sắm sớm hơn là 1 điều dễ hiểu.

Điều thứ 2 mà chúng ta cần qua tâm đó là sức mua ở trong dân vẫn còn yếu, tuy vậy Tết đến ai cũng có nhu cầu mua sắm nhiều hơn, mặt khác từ mấy tháng nay do chi phí đầu vào của sản xuất và lưu thông tăng lên bởi sự tăng giá của xăng dầu, ga, ... hệ quả là 1 mặt bằng giá mới đã hình thành đối với nhiều mặt hàng theo chiều hướng tăng lên đem lại bất lợi trong chi tiêu của từng gia đình và làm giảm sức mua xã hội. Nếu thị trường không ổn định được giá cả các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, ... trong dịp Tết, thực sự là 1 khó khăn đối với người tiêu dùng, nhất là những gia đình nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng do đại dịch thu nhập bị giảm sút mạnh trong những tháng qua, chính vì vậy mà các cấp các ngành các địa phương, các doanh nghiệp phải tìm cách vượt qua trong thời gian sắp tới.

Về hệ thống phân phối phục vụ Tết cũng có những vấn đề phải lưu tâm: Kinh nghiệm khi dịch bùng phát lớn nhất là ở TPHCM và một số thành phố phí Nam, nhiều chợ, siêu thị kể cả chợ đầu mối cũng tạm đóng cửa. Khi đó sức ép phục vụ dồn về hầu hết các siêu thị còn đang hoạt động từ đó dẫn tới quá tải gây ra những căng thẳng về mua sắm và làm tăng đột biến giá cả 1 số mặt hàng thiết yếu trên thị trường. Vấn đề này cần đặt ra ở trong dịp dịch vụ Tết sắp tới là cần thiết.

Về công tác thu mua nguồn hàng phục vụ Tết, nhất là ở các thành phố lớn có sức mua cao và sự tiêu thụ lớn thì việc tổ chức kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa 1 cách đều đặn và hiệu quả cho nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết là 1 việc quan trọng cần phải lưu tâm đến. Chuỗi cung ứng phải phát triể n tăng về số lượng, tăng về độ kết dính, giảm chi phí vận chuyển lưu thông. Đặc biệt, cần hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia chuỗi, bởi đây là gốc của sự phát triển.

Công tác quản lý thị trường giá cả và an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cần được đặc biệt quan tâm, bởi nhu cầu mua sắm tăng gấp mấy lần lúc bình thường. Chính vì vậy, việc quản lý thị trường để bảo vệ quyền lợi tiêu dùng là hết sức cần thiết. Chống hàng lậu hàng giả phải làm từ biên giới hải đảo, không để hàng vào nội địa thì kiểm soát đã quá muộn và không hiệu quả. Quản lý thị trường cần có trách nhiệm cao để nhặt những hạt sạn gây tâm lý bất ổn về giá cả thị trường và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Từ những nhận định trên cho thấy: Phục vụ cho tiêu dùng đợt Tết Nhâm Dần này đòi hỏi cần có nhiều cố gắng hơn so với những cái Tết bình thường khác. Các địa phương trong cả nước dưới sự chỉ đạo của trên cần xây dựng 1 kế hoạch phục vụ 1cách tỉ mỉ, chu đáo, khoa học, điều quan tâm là vấn đề tổ chức thực hiện kế hoạch đó trong phục vụ. Các doanh nghiệp bán lẻ cần có kế hoạch riêng cho mình để đảm bảo hàng hóa được bán ra đều đặn, giá cả hợp lý, chất lượng an toàn vệ sinh đảm bảo, phương thức phục vụ nhanh gọn, thái độ ứng xử với khách hàng văn minh, lịch sự.

Đây cũng là dịp để doanh nghiệp củng cố thêm cho thương hiệu của mình, tạo niềm tin cho khách hàng thân thích. Cánh cửa của siêu thị phải mở rộng để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa, nhất là hàng hóa Việt Nam được đứng trên kệ một cách đàng hoàng, không phải chịu những o ép không đáng có khi tiếp cận với một số siêu thị. Chúng ta tin tưởng rằng, được sự quan tâm của các ngành các cấp và sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người tiêu dùng với các doanh nghiệp làm ăn tử tế, chân chính, chắc chắn công tác phục vụ Tết sắp tới với mục tiêu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Khánh Anh

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).