Thứ bảy 19/04/2025 03:20
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu

05/04/2021 06:57
Tại cuộc họp báo phát động Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards”năm 2021, rất nhiều chuyên gia chuyển đổi số đã có mặt, tranh luận “nóng” về nhiều nội dung liên quan đến chuyển đổi số.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu trong 10 năm tới Việt Nam sẽ thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ Điện tử, Kinh tế số đóng góp 30% GDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 8%.

Theo đó, chuyển đổi số không còn là thuật ngữ mang tính tiên phong, mà là bắt buộc trong thời kỳ mới. Là đơn vị tư vấn tái cấu trúc, chuyển đổi số doanh nghiệp, Phó tổng Giám đốc DR SME – ông Vũ Tuấn Anh – nhận định: "Hình như chủ doanh nghiệp còn chậm trễ với chuyển đổi số. Bản thân chủ doanh nghiệp thực tế dùng công nghệ số nhiều nhất, thông qua các dịch vụ sản phẩm của đối tác khách hàng. Nhưng, bản thân người chủ doanh nghiệp tôi tiếp xúc thường lại ngại chuyển đổi số nhanh".

Phó tổng Giám đốc DR SME – ông Vũ Tuấn Anh
Phó tổng Giám đốc DR SME – ông Vũ Tuấn Anh.

Như Vinasun hay Mai Linh, thời kỳ hoàng kim lãi lớn và chủ công ty không chịu chuyển đổi số. Lúc bấy giờ, các vị trả lời rằng khi chúng tôi đang tăng trưởng thì cần thiết gì phải chuyển đổi số. "Tuy nhiên, đó là sai lầm của chủ doanh nghiệp và hôm nay họ phải trả giá", đại diện DR SME thẳng thắn bày tỏ quan điểm.

Thực tế đã chứng minh, chuyển đổi số với doanh nghiệp tổ chức không còn là thích hay không thích, cần hay không cần, nên hay không nên mà đó là bắt buộc vì chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu. Chúng ta chỉ có thể đi ngược dòng chảy trong một khoảng thời gian trong một khu vực trong một hoàn cảnh chứ không thể đi ngược lại xu hướng trong cả hành trình doanh nghiệp.

Nói về mục tiêu của Chính phủ, vị này kỳ vọng phải cố gắng trước năm 2025 đã thực hiện xong nhiệm vụ của năm 2020. Vì sao cần đẩy nhanh tiến độ, vì chuyển đổi số hiện liên quan mật thiết để chủ quyền số, bên cạnh chủ quyền quan trọng bậc nhất là biên giới lãnh thổ. "Thời đại này là thời đại chủ quyền số, tức dữ liệu công nghệ của chúng ta chính chúng ta phải kiểm soát được. Với Việt Nam, nền tảng số ‘Made in Việt Nam’ hiện cực kỳ quan trọng, để trong bất kỳ trường hợp nào thì chúng ta cũng xử lý được, nếu đặt bên ngoài quốc gia thì cực kỳ rủi ro", ông Anh nói.

Trên vai trò doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, ông Ngô Minh Đức – Chủ tịch HĐQT Gotadi khẳng định: "Ngày nay, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu của tất cả các doanh nghiệp muốn nâng cao hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm, tạo ra các giá trị mới nhằm tăng cường sự hài lòng của khách hàng cũng như tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đại dịch Covid-19 chính là một cú hích thúc đẩy quá trình này vì doanh nghiệp thấy được những nguy cơ, thất bại nên phải hành động ngay".

Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HĐQT Gotadi, tập đoàn HG
Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HĐQT Gotadi, tập đoàn HG.

Cần hiểu vai trò của chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị mình, đã phục vụ tốt các giá trị cốt lõi của mình chưa, đã dễ thay đổi nhanh theo yêu cầu kinh doanh chưa, sử dụng phần mềm nào quản lý các quy trình, tài liệu, bảo mật…, giảm chi phí phát triển các chức năng mới và các thay đổi không ảnh hưởng đến chức năng kinh doanh hiện tại, có nên dùng nền tảng điện toán đám mây… Phải coi khách hàng là trọng tâm, làm sao để đổi mới sản phẩm hay dịch vụ theo mong muốn của khách hàng và trong thời gian ngắn nhất có thể đưa sản phẩm mới ra thị trường… Để chuyển đổi số thành công, mỗi doanh nghiệp cần đi từng bước nhỏ, sao cho phù hợp với quy mô và hoạt động của mình nhất và đặc biệt, chuyển đổi số cần xuất phát từ nhận thức phải thay đổi của chủ doanh nghiệp cũng như toàn bộ nhân viên”.

Chia sẻ câu chuyện của Gotadi, một công ty con trong Tập đoàn HG ra đời năm 2014 trong bối cảnh nhiều đại lý du lịch trên mạng (OTA – Online Travel Agency) đã và đang xuất hiện đồng loạt ở Việt Nam, ông Ngô Minh Đức cho hay, tại thời điểm này, Gotadi đã đi những bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số, với quyết tâm sánh vai cùng các OTA trong và ngoài nước để cung cấp những dịch vụ du lịch toàn diện và trực tuyến chỉ trên duy nhất một trang mạng.

Vào thời điểm năm 2014, chưa có công ty công nghệ nào tại Việt Nam đủ sức để xây dựng một hệ thống đặt giữ chỗ trực tuyến. Sau khi tìm hiểu, Gotadi quyết định sử dụng công nghệ của một công ty Ấn Độ làm nền tảng để xây dựng trang mạng này. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt đông, đội ngũ Gotadi nhận ra, không làm chủ được công nghệ sẽ rất khó vận hành hệ thống cũng như cải tiến nhanh và liên tục cho người dùng. Chính vì vậy, đến năm 2016, Gotadi đã xây dựng riêng cho mình một đội ngũ kỹ sư công nghệ đủ mạnh để xây dựng hệ thống đặt giữ chỗ và các phần mềm liên quan, chủ động trong việc kết nối cũng như hoàn thiện sản phẩm.

"Để chuyển đổi số thành công, mỗi doanh nghiệp cần đi từng bước nhỏ, sao cho phù hợp với quy mô và hoạt động của mình nhất và đặc biệt, chuyển đổi số cần xuất phát từ nhận thức phải thay đổi của chủ doanh nghiệp cũng như toàn bộ nhân viên", ông Ngô Minh Đức nhấn mạnh.

Nhìn chung, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số sẽ không còn là một lựa chọn, mà là vấn đề sống còn với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ cần xem việc chuyển đổi số vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cần tận dụng để nâng cao vị thế của mình. Chính vì vậy, chuyển đổi số sẽ không phải là cuộc chạy đua nước rút, mà là một quá trình dài hơi cần có chiến lược đúng và sức bền để có thể đi đến thành công.

An Vy

Tin bài khác
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 25% từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy, RAV4, về Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro.
LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 18/4, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Trong bối cảnh chính sách thuế quan thay đổi, cả Temu và Shein buộc phải cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo để đối phó với chi phí gia tăng.
Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Thương hiệu xa xỉ Hermès của Pháp cho biết sẽ chuyển toàn bộ chi phí phát sinh từ thuế quan của Mỹ sang người tiêu dùng giàu có tại thị trường này, trong bối cảnh doanh số quý I/2025 tăng chậm hơn kỳ vọng.
ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vinh dự trở thành ngân hàng duy nhất được xướng tên trong “Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.
VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. Hồ Chí Minh.
Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Tập đoàn LVMH không còn là “ông lớn” thống trị ngành hàng xa xỉ toàn cầu, khi đối thủ đồng hương – Hermès – chính thức vượt mặt, giành vị trí số một.
Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nvidia công bố kế hoạch xây dựng hệ thống máy chủ AI trị giá tới 500 tỉ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.
Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Động thái này đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Nvidia trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa cho các dòng chip AI thế hệ mới, đặc biệt là chip Blackwell.
Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Ngày 14/4/2025, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec chính thức được Tổ chức Dị ứng Thế giới (World Allergy Organization – WAO) công nhận là Trung tâm Xuất sắc (COE). Đây là lần đầu tiên một đơn vị y tế tại Việt Nam đạt được WAO công nhận, đưa lĩnh vực Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng trong nước tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế.
Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Một số người dùng Spotify Premium gần đây đã bất ngờ gặp phải quảng cáo do sự cố kỹ thuật tạm thời. Điều này đã làm dấy lên nhiều tranh luận và hiểu lầm về các dịch vụ của nền tảng âm nhạc trực tuyến nổi tiếng này.
Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Modere – thương hiệu chăm sóc sức khỏe và cá nhân nổi tiếng với các sản phẩm nhãn sạch cùng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng – vừa thông báo sẽ chính thức ngừng hoạt động sau 23 năm kinh doanh.
VinFast hợp tác với đối tác dịch vụ chiến lược PT Oto Klix Indonesia

VinFast hợp tác với đối tác dịch vụ chiến lược PT Oto Klix Indonesia

Ngày 11/4, VinFast công bố hợp tác với đối tác dịch vụ chiến lược PT Oto Klix Indonesia trong bối cảnh dải sản phẩm của hãng ở xứ vạn đảo ngày càng mở rộng.