Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, duy trì mức thuế ưu đãi 8% (giảm 2%) cho hàng hóa và dịch vụ đến hết năm nay, theo Nghị quyết của Quốc hội. Biện pháp này được áp dụng trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức do diễn biến khó lường của thế giới.
Tuy nhiên, không phải tất cả các mặt hàng và dịch vụ đều được hưởng ưu đãi thuế này. Cụ thể, các lĩnh vực như viễn thông, tài chính - ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (trừ khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, và hoá chất vẫn tiếp tục chịu thuế VAT như mức hiện hành.
Theo đó, để đáp ứng đề xuất từ Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chính sách giảm 2% thuế VAT đã được thực hiện thống nhất đối với các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công và kinh doanh thương mại. Đối với than khai thác bán ra, các tổng công ty và tập đoàn thực hiện quy trình khép kín mới bán ra cũng được hưởng ưu đãi giảm thuế.
Các hàng hóa và dịch vụ thuộc đối tượng không chịu VAT hoặc chịu thuế 5% sẽ tiếp tục áp dụng quy định hiện hành và không được giảm thuế.
Trước đó, vào năm 2015, Chính phủ đã thực hiện chương trình giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành công nghiệp, trong đó bao gồm chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản. Chính sách này đã tạo ra một số lợi ích ban đầu cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực này, giúp tăng cường sự cạnh tranh và khuyến khích đầu tư.
Tuy nhiên, việc tiếp tục giảm thuế VAT 2% cho chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản không nằm trong các đối tượng ưu tiên. Thứ nhất, thuế VAT là một nguồn thu quan trọng của ngân sách quốc gia và đóng góp đáng kể vào việc cung cấp các dịch vụ công cộng và hạ tầng quan trọng. Giảm thuế VAT có thể dẫn đến mất mát thu ngân sách và ảnh hưởng đến khả năng cung cấp các dịch vụ công cộng.
Thứ hai, việc giảm thuế VAT sẽ có tác động đáng kể đến nguồn thu ngân sách nhà nước từ các lĩnh vực khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân đối ngân sách và tạo ra những thách thức về tài chính trong việc duy trì và phát triển các dự án quốc gia quan trọng.
Thứ ba, giảm thuế VAT chỉ áp dụng cho một số ngành công nghiệp nhất định có thể gây ra sự bất công và không công bằng trong việc phân phối các lợi ích thuế. Điều này có thể gây ra tranh cãi và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tổng thể.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản vẫn tiếp tục không nằm trong đối tượng được áp dụng chương trình giảm thuế VAT 2%.
Trong tương lai, việc giảm thuế VAT cho các ngành chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản vẫn cần sự xem xét và đánh giá kỹ lưỡng từ phía Chính phủ. Việc đảm bảo sự công bằng và cân nhắc đúng mức giảm thuế sẽ đảm bảo rằng lợi ích của cả ngân sách quốc gia và các doanh nghiệp được cân nhắc đầy đủ.
Trên hết, việc giảm thuế VAT cho chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản là một quyết định có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các lĩnh vực này cũng như ngân sách quốc gia. Việc tiếp tục thảo luận và tìm kiếm các giải pháp hợp lý là cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và cạnh tranh trong các ngành này trong tương lai.
Trần Vy