Chủ tịch Golden Gate Đào Thế Vinh: Từ "kẻ ngoại đạo" đến ông chủ chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam

09:51 30/03/2021

Nói đến sự phát triển lớn mạnh của Golden Gate phải kể tới người “thuyền trưởng” Đào Thế Vinh 1 trong 5 cổ đông sáng lập, hiện đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của công ty này.

Doanh nhân Đào Thế Vinh
Doanh nhân Đào Thế Vinh.

Doanh nhâĐào Thế Vinh sinh năm 1972. Ông Vinh đã từng học tập tại Nga và về nước làm Phó Giám đốc phụ trách Marketing sau đó là CEO của công ty cổ phần Eco - Product, chuyên đóng gói và phân phối trà túi lọc Cozy. Cơ duyên đến với ngành ẩm thực của ông Vinh, một người học về chuyên ngành Dự báo mô hình số trị, Trường ĐH Quốc gia Khí tượng thủy văn, TP. Saint Peterburg, CHLB Nga lại bắt nguồn từ sở thích được ăn ngon và khám phá những vùng đất mới.

Trong chuyến đi Shangrila, ông Vinh lần đầu tiên được nếm thử món lẩu nấm đặc sản ở đây. Vị ngọt thanh nhẹ của nước dùng kết hợp với các loại nấm bổ dưỡng đã khiến người đàn ông Hà Thành quyết định mở nhà hàng lẩu nấm tại Hà Nội với tên Ashima. Đây là tên của một cô gái xinh đẹp trong truyền thuyết cổ về Rừng đá Thạch Lâm, nằm trên vùng cao nguyên 1.800m của Shangrila, vì không lấy được người mình yêu mà tự vẫn và hóa thân thành Tiểu Thạch Lâm. Và Ashima đã trở thành tên gọi chung của người dân Shangrila khi nói về những người trinh nữ xinh đẹp.

Là một người ngoại đạo trong lĩnh vực nhà hàng, ông Vinh xác định rõ chỉ là tham gia quản trị công ty, còn việc quản lý nhà hàng và chất lượng món ăn nhà sáng lập Golden Gate để những người chuyên nghiệp đảm trách. Trong một lần trả lời báo giới, ông Vinh cho biết: "Mình cần phải bán sản phẩm được mọi người ưa thích chứ không thể bán sản phẩm để thỏa mãn ý thích của cá nhân. Nếu làm được điều đó, chuyện biến sở thích cá nhân thành mô hình kinh doanh sẽ không còn mạo hiểm nữa".

Khởi đầu tốt đẹp, Ashima đã mang lại thành công rực rỡ cho Golden Gate và các ông chủ của chuỗi nhà hàng đã đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm để áp dụng cho các chuỗi khác sau này. Hiện tại Golden Gate đang có đối thủ cạnh tranh là Red Sun, chuỗi nhà hàng sở hữu các thương hiệu như King BBQ, Thai Express, Seoul Garden...

Với chiến lược "kinh doanh cảm xúc của khách hàng", Golden Gate đi tắt đón đầu các xu hướng trải nghiệm ẩm thực tại hầu hết các phân khúc. Ban đầu từ lẩu nấm Ashima (sản phẩm sức khỏe cho khách hàng trung, thượng lưu), lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ cho khách hàng trẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), lẩu nướng đón đầu xu hướng các món ăn Hàn Quốc (Gogi House, Sumo BBQ), pizza cho giới trẻ (Cowboy Jack's), dimsum (nhận nhượng quyền Crystal Jade), chuỗi nhà hàng bia (Vuvuzela, citybeer)...

Số liệu cho biết hiện tại vốn điều lệ của Golden Gate là 76,3 tỷ đồng. Theo số liệu tại ngày 22/5/2019, cổ đông lớn nhất của Golden Gates là Golden Gate Parterns chiếm 44,2%. Đây là công ty đầu tư do 3 thành viên sáng lập của Golden Gate là ông Đào Thế Vinh, Trần Việt Trung và Nguyễn Xuân Trường góp vốn. Trong đó ông Đào Thế Vinh là cổ đông chính.

Bên cạnh phần vốn gián tiếp nắm giữ thông qua Golden Partners, 3 lãnh đạo chủ chốt này cũng trực tiếp nắm giữ gần 15% cổ phần.

Công ty có một cổ đông ngoại nắm 37,9% vốn là Prosperity Food Concepts Pte Ltd, một công ty được mở tại Singapore. Cuối năm 2018, công ty này đã mua lại phần vốn của SCPE (quỹ đầu tư ngày trước đã mua lại từ Mekong Capital) cũng như mua lại một phần vốn từ 3 lãnh đạo công ty.

Đáng chú ý trong kỳ họp ĐHCĐ vừa qua của Đầu tư Thế giới di động (MWG), chủ tịch kiêm TGĐ Golden Gate Đào Thế Vinh được bầu làm thành viên HĐQT độc lập của công ty này.

TH