Chủ sở hữu Facebook và Instagram có kế hoạch tính phí người dùng châu Âu

21:52 03/10/2023

Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, được cho là đang lên kế hoạch tính phí người dùng châu Âu lên tới 17 đô la (14 bảng Anh) mỗi tháng cho cấp đăng ký không có quảng cáo.

Ảnh minh họa
Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, được cho là đang lên kế hoạch tính phí người dùng châu Âu lên tới 17 đô la (14 bảng Anh) mỗi tháng cho cấp đăng ký không có quảng cáo. (Ảnh minh họa của Justin Sullivan/Getty Images)

Cường quốc ở Thung lũng Silicon có thể cung cấp Instagram và Facebook không có quảng cáo cho những người đăng ký trả phí trong khi người dùng muốn truy cập miễn phí phải đồng ý với các quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu cá nhân của họ.

Theo Wall Street Journal, Meta sẽ tính phí người dùng EU 14 đô la (11,60 bảng Anh) mỗi tháng khi truy cập Instagram trên thiết bị di động, với mức phí 17 đô la cho quyền truy cập kết hợp giữa Facebook và Instagram trên máy tính để bàn cũng đang được triển khai. Nó diễn ra sau các cuộc thảo luận với các cơ quan quản lý của EU nhằm hạn chế việc khai thác dữ liệu của những gã khổng lồ công nghệ, đặc biệt là liên quan đến lượng dữ liệu riêng tư mà họ có thể thu thập.

Các kế hoạch được đề xuất có thể khuyến khích người dùng chọn tùy chọn miễn phí và hỗ trợ việc tuân thủ quy định của Meta mà không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty, một nguồn doanh thu quan trọng cho công ty.

Điều này được hiểu rằng Vương quốc Anh khó có thể bị ảnh hưởng bởi các khoản phí tiềm tàng của Meta, vì nước này không bị ràng buộc bởi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU.

Theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Châu Âu, có hiệu lực vào tháng 11 năm ngoái, các nền tảng bị cấm theo dõi người dùng nhằm mục đích quảng cáo có chủ đích mà không có sự cho phép của họ. 

Tuy nhiên, nếu phiên bản riêng của Vương quốc Anh, dự luật Thị trường kỹ thuật số, cạnh tranh và người tiêu dùng trở thành luật, điều đó có thể có nghĩa là người dùng ở Vương quốc Anh cũng phải trả giá cho quyền riêng tư của họ. Nó hiện đang được thông qua quốc hội.

Người phát ngôn của Meta cho biết gã khổng lồ công nghệ “tin tưởng vào giá trị của các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa”.

Họ nói thêm: “Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục khám phá các lựa chọn để đảm bảo chúng tôi tuân thủ các yêu cầu quy định đang phát triển”.

Cổ phiếu của công ty Mỹ này đã tăng 2,2% vào thứ Ba.

Các kế hoạch này đã gây ra mối lo ngại từ nhà hoạt động quyền riêng tư nổi tiếng và luật sư Max Schrems, người cho biết “các quyền cơ bản không thể được bán”. Ông đã thề sẽ thách thức những thay đổi tại tòa án.

Phương Anh t/h