Thứ bảy 15/11/2025 12:11
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chống hàng giả trong thương mại điện tử

12/10/2020 00:00
Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo sai sự thật... trên các trang bán hàng điện tử, mạng xã hội vẫn đang diễn ra phức tạp. Trong khi đó, công tác phát hiện, quản lý và xử lý đối với hàng giả, hàng lậu, hàng khôn

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo sai sự thật... trên các trang bán hàng điện tử, mạng xã hội vẫn đang diễn ra phức tạp. Trong khi đó, công tác phát hiện, quản lý và xử lý đối với hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ càng trở nên khó khăn.

Tại cuộc họp về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong thương mại điện tử, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, những năm qua lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm liên quan về thương mại điện tử. Tổng mức xử phạt vi phạm hành chính trong thương mại điện tử năm 2015 là 3,5 tỷ đồng, năm 2016 là 4,5 tỷ đồng năm 2017 là gần 6 tỷ đồng và đến năm 2018 là 7 tỷ đồng.

Khó kiểm soát giao dịch hàng giả

Tính đến hết 2018, quá trình rà soát trên các sàn giao dịch thương mại điện tử buộc 35.943 sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ và hơn 3.100 tài khoản trên các sàn đã bị khoá. Mặc dù đạt được những hiệu quả bước đầu trong việc phát hiện và xử lý vi phạm trên thương mại điện tử, song ông Hải nhận định, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi.

Người bán trên các sàn tìm mọi cách để lách qua các bộ lọc kỹ thuật của sàn, như cố tình thay đổi tên sản phẩm là N.I.K.E thay vì NIKE. Thậm chí, có những đối tượng bán lá cây cần sa nhưng rao bán "lá cây đu đủ" hay "cỏ mỹ"; lập website "samsungvietnam.online" bán sản phẩm điện thoại Samsung giả.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài, trả tiền thông qua thẻ tín dụng mà không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam hoặc chỉ thiết lập fanpage để chạy quảng cáo. Các đối tượng này cố tình che giấu thông tin, không có địa chỉ, điện thoại hay bất kỳ thông tin liên lạc gì.

Những thông tin đăng bán sản phẩm trên mạng là hình ảnh và thông tin thật nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái.

Hơn nữa, những thông tin đăng bán sản phẩm trên mạng là hình ảnh và thông tin thật nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái mà chính người mua cũng khó nhận biết.

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, hiện nay, hầu hết các hành vi vi phạm do chủ thể bán hàng không thực hiện đúng trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch điện tử. Chủ thể bán hàng là các cơ sở nhỏ lẻ hoặc cá nhân, sử dụng một địa chỉ để giao dịch nhưng tập kết hàng hóa tại nhiều địa điểm khác nhau gây khó khăn cho công tác điều tra, trinh sát, kiểm tra, bắt giữ và xử lý vi phạm.

Mặt khác, các giao dịch hàng hóa đều không có hóa đơn, chứng từ cụ thể. Trong khi đó, đối với thương mại điện tử khi xử lý phải có chứng cứ cụ thể. 99% các giao dịch trên mạng hiện nay không có hóa đơn chứng từ khiến công tác quản lý thị trường trên thương mại điện tử càng khó khăn.

Đưa các cơ chế mới vào kiểm soát

Để có thể bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử, các ý kiến tại cuộc họp đề xuất, lực lượng chức năng cần thường xuyên rà soát định kỳ các website để đảm bảo sự tuân thủ của các website. Kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm pháp luật trên các website và ứng dụng thương mại điện tử, như chặn theo từ khóa, gỡ bỏ các sản phẩm cấm hoặc hạn chế kinh doanh, các sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu hành...

Cần điều chỉnh về mặt chính sách, vì đặc điểm của Internet được khởi tạo nhanh nhưng biến đi cũng nhanh. Khi phát hiện hàng giả lập tức xoá ngay... mà khi đi xử phạt phải có chứng cứ. Do vậy cần có biện pháp chế tài mạnh hơn nữa.

Trước các ý kiến trên, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị, các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện, triển khai, phối hợp có hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website thương mại điện tử trong việc bảo vệ người tiêu dùng...

Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số phối hợp với Vụ Pháp chế, rà soát lại hoạt động thương mại điện tử theo các luật có liên quan, các nội dung và quy định của Luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Đánh giá lại những khung khổ quy định của pháp luật điều chỉnh gắn với các hoạt động vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng lậu...

Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số phối hợp với Vụ Pháp chế, rà soát lại hoạt động thương mại điện tử theo các luật có liên quan, các nội dung và quy định của Luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá từ thực tiễn tình trạng gian lận thương mại liên quan đến thương mại điện tử, đề xuất kế hoạch chống gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử. Phối hợp các lực lượng của quản lý thị trường với Ban chỉ đạo 389, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tại các địa bàn trọng điểm.

Ông Trần Tuấn Anh cho rằng, thị trường thương mại điện tử thay đổi liên tục, nên đặt ra nhiều vấn đề cần điều chỉnh, cụ thể, công nghệ số, Internet phát triển và thay đổi nhanh chóng dẫn đến nhiều mô hình thương mại điện tử mới liên tục xuất hiện, không chỉ giới hạn ở hai mô hình phổ biến là website thương mại điện tử và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như trước đây.

Các giao dịch, dịch vụ cũng không còn ở phạm vi một quốc gia mà đã xuyên biên giới, đa dạng về chủ thể tham gia, phức tạp về cách thức hoạt động, nên rất khó kiểm soát.

Chính vì vậy, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu, trước mắt nhiệm vụ trọng tâm là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế chủ động rà soát Nghị định 52/2013/NĐ-CP và báo cáo Chính phủ sớm đưa vào nhiệm vụ hoàn thiện trong năm 2020 để bổ sung và điều chỉnh các nội dung không còn phù hợp.

Đặc biệt lưu ý đưa các cơ chế mới vào kiểm soát, truy xuất các hoạt động thương mại điện tử, gắn trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử.

Vũ Khuê
* Nguồn: VN Economy

Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).