Chơi du thuyền không quá khó tại Việt Nam

01:01 30/01/2023

Ngành du thuyền đã bắt đầu xuất hiện không chỉ ở hoạt động sở hữu hay cho thuê, mà còn là một phong cách sống mới, một thú chơi mới. Bên cạnh đó, xu hướng tổ chức các sự kiện trên du thuyền, bến du thuyền cũng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Tính đến thời điểm này có khoảng 40 thương hiệu lựa chọn Việt Nam là điểm đến để phát triển, thị trường ngày càng sôi động với hơn 10 nhà phân phối lớn nhỏ, điều đó đã cho thấy tốc độ phát triển của thị trường trong những năm vừa qua.

Du thuyền biểu tượng “ sang chảnh” của giới nhà giàu

Du thuyền tại Việt Nam được biết đến là một trong những thú chơi chỉ dành cho giới siêu giàu, nó mang đến một trải nghiệm mới lạ, riêng tư hoàn toàn cho chủ sở hữu. Không những thế, chiếc du thuyền còn như ngôi nhà thứ 2, một nơi lý tưởng để hội họp gia đình, bạn bè hay thậm chí dùng làm nơi đón tiếp, luận bàn công việc với đối tác. Có thể nói du thuyền là một tài sản lớn mà có lẽ nhiều người đều mơ ước sở hữu trong cuộc đời như đã từng mơ ước có một ngôi nhà và xe hơi để tận hưởng những thành quả lao động của mình.

Thương hiệu Galeon Ba Lan. Chiều dài 22m, 3 cabin
Du thuyền thương hiệu Galeon Ba Lan, chiều dài 22m, 3 cabin.

Theo Báo cáo Thịnh vượng lần thứ 16 của Knight Frank, năm 2021 Việt Nam có 1.234 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) và 72.135 triệu phú USD. Các công ty kinh doanh du thuyền nhận ra có nhiều dấu hiệu cho thấy sự gia tăng số người giàu ở Việt Nam tỷ lệ thuận với nhu cầu sở hữu du thuyền. Thời điểm ban đầu thú chơi du thuyền còn e dè vì du thuyền tại Việt Nam còn là một khái niệm mới. Dần dần khi thông tin về thú chơi này xuất hiện nhiều hơn thì du thuyền cũng bắt đầu hình thành.

Nói về điều này, theo ông Vinh Phan - CEO Công ty TNHH ASIA YACHT thì “Việt Nam đang trong quá trình phát triển và hòa nhập với khu vực, thị trường du thuyền trong 3 năm qua cũng có sự biến chuyển rõ ràng và sôi động hơn. Ngành công nghiệp du thuyền và ngành dịch vụ du thuyền đã được nhiều người quan tâm hơn thì việc sở hữu du thuyền cũng như tổ chức các sự kiện trên du thuyền là một xu hướng mới và là một sân chơi mới”.

“Tuy nhiên, du thuyền còn khá mới mẻ nên độ tiếp cận chưa rộng rãi với đa phần người dân Việt Nam. Nhưng đây là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng, đầy khả quan để chúng ta khai thác và góp phần hướng tới trong thời gian tới”- Ông Vinh Phan nói thêm.

Ảnh minh họa 

Ngày nay thú “sang chảnh” của giới nhà giàu ngoài việc sở hữu các thể loại bất động sản, siêu xe, hay tham gia vào môn thể thao tại các sân golf thì nó còn thể hiện qua việc sở hữu cho mình một chiếc du thuyền chứng minh “đẳng cấp” của chủ nhân. Bên cạnh đó, để xác định độ “đẳng cấp” của du thuyền, giới chơi thường xác định bằng độ dài của thuyền. Thuyền càng dài, thì độ “sang chảnh” và giá trị càng lớn. Du thuyền (yacht) dành cho thư giãn, giải trí có chiều dài ít nhất 23 feet (7m) cho đến hàng trăm feet. Đi kèm theo nó là hệ thống phòng ngủ, quầy bar, nội thất sang trọng …

Thông thường hiện nay, một chiếc du thuyền cá nhân có giá trên 500.000 USD (12 tỷ đồng). Tuy nhiên, một số mẫu thuyền câu giải trí cao cấp, được trang bị gần đủ các tính năng giống như du thuyền cá nhân, giá từ 100.000 USD đến 500.000 USD cũng đang rất được ưa chuộng.

Cơ hội và thách thức

Chính phủ cũng rất quan tâm đến việc phát triển kinh tế biển nói chung thông qua Nghị quyết 36 về phát triển kinh tế biển và cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 26 về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Ngoài ra, nhiều địa phương trong cả nước rất quan tâm đến việc phát triển hệ thống giao thông đường thủy và du lịch đường sông như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Bên cạnh đó, theo thống kê cả nước có hàng trăm dự án xây dựng bến du thuyền gắn liền với các khu du lịch, resort, các dự án bất động sản ven biển, ven sông được đăng ký. Đây sẽ là cú hích cho ngành du thuyền phát triển trong những năm tới.

Thương hiệu Ontera70, giá hiện tại 22 tỷ đồng
Du thuyền thương hiệu Ontera70, giá hiện tại 22 tỷ đồng.

Bên cạnh những cơ hội thì ngành du thuyền non trẻ của Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mà thách thức lớn nhất chính là cơ chế chính sách hiện còn khá nhiều bất cập, tiếp đến là hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho du thuyền cũng còn nhiều hạn chế. Cả nước hiện chỉ có một bến du thuyền duy nhất đạt tiêu chuẩn quốc tế dành cho du thuyền là bến Ana Marina tại Nha Trang.

Trở ngại lớn nhất mà giới chơi du thuyền cũng như các công ty kinh doanh mặt hàng này (bao gồm thuê và cho thuê) đó là hệ thống cầu cảng và bến neo đậu. Mặc dù hiện tại TP.Hồ Chí Minh có 5 bến đậu du thuyền chính : bến Bạch Đằng (Quận 1), bến du thuyền Ba Son tại Grand Marina Saigon (Quận 1), bến du thuyền tại khu Biệt thự Lan Anh (Quận 2), bến du thuyền tại Saigon South Marina Club (Quận 7), bến du thuyền tại Vinhome Central Park (Quận Bình Thạnh), song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về bến bãi neo đậu.

Ảnh minh họa

Theo Nghị định 08/2021 quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa (ĐTNĐ), “khu neo đậu phải phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng ĐTNĐ và quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch”. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chưa có quy hoạch khu neo đậu trong quy hoạch kết cấu hạ tầng ĐTNĐ và quy hoạch khác có liên quan. Để giải quyết nhu cầu thực tế, ngành chức năng TP.HChí Minh đang cho phép hàng chục du thuyền của hộ gia đình, cá nhân được neo đậu dưới hình thức sử dụng vùng nước tiếp giáp bờ sông để lắp đặt cấu trúc nổi (phao nổi), liên kết với bờ bằng cầu dẫn đi bộ để neo đậu phương tiện. Phạm vi neo đậu là trên vùng nước nằm ngoài hành lang bảo vệ luồng ĐTNĐ, tiếp giáp bờ sông. Bên cạnh đó hệ thống kênh, rạch nhiều rác thải, lục bình và sự ô nhiễm của các con kênh…Điều này đã khiến các công ty kinh doanh về dịch vụ du thuyền rất khó triển khai sản phẩm.

“Việc phát triển ngành du thuyền là một nhu cầu cần thiết phù hợp với xu hướng kinh tế hiện tại, tận dụng được các lợi thế sẵn có. Bên cạnh những cơ hội thì ngành du thuyền ở Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều rào cản. Có lẽ rào cản lớn nhất chính là cơ chế chính sách hiện còn khá nhiều bất cập, tiếp đến là hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho du thuyền cũng còn nhiều hạn chế, người dân Việt Nam chưa biết đến và quan tâm đến du thuyền và giá trị mà nó mang lại. Do đó, còn nhiều hạn chế trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực này”- CEO Vinh Phan chia sẻ thêm.

Mua du thuyền có khó hay không?

Nói là như vậy nhưng không phải rằng mua hay bán du thuyền là điều dễ dàng, để tìm được địa chỉ bán du thuyền ở Việt Nam cũng là câu hỏi mà nhiều người quan tâm đến. Xu hướng bán du thuyền Việt Nam hiện nay là tập trung vào những loại du thuyền một là hạng sang cao cấp với đầy đủ tiện nghi được các đại gia săn đón, hai là tập trung vào các loại du thuyền mini cỡ nhỏ. 

Ảnh minh họa

Là một trong những doanh nghiệp (DN) đầu tiên đẩy mạnh sản phẩm du thuyền thành sản phẩm du lịch, với mong muốn xã hội hóa cho DN đầu tư và vận hành, công ty ASIA YACHT luôn hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ du thuyền và bến du thuyền đáng tin cậy nhất Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm và luôn bắt nhịp với xu hướng mới, ASIA YACHT chuyên cung cấp các giải pháp, dịch vụ khai thác quản lý, mua bán ký gửi và bảo trì du thuyền, cùng với đội ngũ bảo trì, vận hành đầy nhiệt huyết, ASIA YACHT luôn cam kết mang đến cho khách hàng sự an tâm tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Được biết, hiện ASIA YACHT đang kinh doanh du thuyền chủ yếu ở những dòng từ 50 feet - 80 feet (3 phòng ngủ) có giá dao động khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng có những dòng du thuyền mới hoặc đã qua sử dụng có giá thấp nhất là 2 tỷ đồng và cao nhất là 40 tỷ đồng.

 Uyển Nhi - Bích Liên