Thứ tư 17/09/2025 07:19
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chợ Facebook tăng sức ép cho các sàn TMĐT

12/10/2020 00:00
Việc chợ Facebook (Facebook Marketplace) trở nên gần gũi hơn với người sử dụng mạng xã hội sẽ gia tăng sức ép đối với các website bán hàng trực tuyến cũng như sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Chợ Facebook tăng sức ép cho các sàn TMĐT
Người bán chỉ cần bấm nút "bán gì đó" trên chợ Facebook (trang Facebook Marketplace), không cần đăng ký trước. Ảnh chụp màn hình

Kể từ tháng 2/2020, người sử dụng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam sẽ dễ dàng nhìn thấy các mặt hàng khác nhau được đăng bán ngay trên dòng thông tin Facebook (News Feed). Đó chính là Facebook Marketplace, một nơi tập trung các nhu cầu mua và bán của người dùng mạng xã hội này, tương tự như một "ngôi chợ" trên không gian mạng.

Khác với trước đây khi mạnh ai nấy bán trên Facebook thông qua tài khoản cá nhân (trang cá nhân) hoặc tạo Fanpage để bán hàng (bán hàng với quy mô lớn) hoặc tham gia các nhóm bán hàng (Group); ngày nay ai cũng có thể rao bán hàng hoá thông qua tài khoản của mình một cách dễ dàng.

Cụ thể, sau khi chuyển sang chợ Facebook (Facebook Marketplace), chỉ đơn giản là bấm nút bán hàng, người dùng không cần đăng ký trước, nhập thông tin giới thiệu món hàng cần bán, ảnh chụp sản phẩm, khu vực đăng bán (ví dụ Hà Nội hoặc TPHCM); sau đó hệ thống sẽ hỏi người dùng muốn đăng bán trên Facebook Marketplace hoặc trang Facebook cá nhân của mình.

Chợ Facebook tăng sức ép cho các sàn TMĐT
Trước khi chợ Facebook ra đời, người dùng Facebook vẫn đăng bán sản phẩm thông qua trang cá nhân của mình. Ảnh chụp màn hình

Việc đăng tin bán hàng trên trang Facebook cá nhân sẽ gặp nhiều khó khăn do số lượng người dùng tiếp cận bài đăng bán hàng hóa không nhiều; phần lớn chủ gian hàng phải tag (nhắc tên/gắn thẻ) những người quen, bạn bè của mình vào bài viết để tăng thêm lượt xem bài.

Trong khi đó, chợ Facebook giải quyết được hầu hết các vấn đề nói trên của người bán hàng, giúp việc mua bán sẽ trở nên thuận tiện hơn. Người bán sẽ không phảivào các Group để đăng nhiều bài bán hàng một lúc (spam) hoặc tốn tiền “chạy” quảng cáo cho trang Fanpage của mình.

Ông Lê Thiết Bảo, một chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT nhận xét về Facebook Marketplace: Facebook là một nền tảng (platform) giúp người dùng tương tác và đánh giá; tại đây có những chức năng cơ bản để tạo dựng niềm tin cho mô hình Marketplace C2C (cá nhân bán hàng cho cá nhân). Đây cũng là cách thức khuyến khích người dùng tương tác một cách tự nhiên.

Như vậy, nếu bạn có một món đồ cần bán, chỉ cần vào chợ Facebook đăng bán, kèm theo thông tin giới thiệu sản phẩm và giá; rồi chờ có người trò chuyện (chat) qua Facebook Messenger để hỏi mua. Tốc độ đăng thông tin bán hàng, kênh tương tác giữa người bán - người mua được đánh giá là khá tiện ích.

Chị Ngọc Mai, chủ một gian hàng trên Facebook cho biết chủ yếu vẫn tập trung bán hàng trên trang Facebook cá nhân cho các bạn bè, người quen. Hiện tại, chọ Ngọc Mai bắt đầu đăng thông tin bán hàng trên chợ Facebook để tiếp thị thêm về gian hàng của mình, tìm kiếm thêm khách hàng mới...

Chợ Facebook tăng sức ép cho các sàn TMĐT
Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh 2019 của nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo, Facebook nằm trong nhóm 5 kênh bán hàng được sử dụng phổ biến và có hiệu quả nhất. Ảnh: Sapo

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho rằng hoạt động mua bán trên mạng xã hội đang tạo sức ép không nhỏ cho các website bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử C2C (từ người dùng tới người dùng). Mạng xã hội với ưu thế đăng tải thông tin nhanh và phạm vi “phủ sóng” rộng sẽ giúp cho người bán tương tác trực tiếp với người mua một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, các chuyên gia TMĐT cũng khuyến nghị các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nên chú ý xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc với website TMĐT bên cạnh việc khai thác thế mạnh của việc kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội. Nên khai thác tính năng tương tác, quảng cáo-truyền thông sản phẩm trên mạng xã hội...

Có thể nói, Facebook chính là nơi doanh nghiệp đi tìm khách hàng, còn website TMĐT sẽ là nơi khách hàng đến tìm doanh nghiệp. Google cũng luôn khuyến khích việc sử dụng website trong kinh doanh, bởi điều này giúp họ dễ dàng thu thập thông tin và lập các mục nội dung website của doanh nghiệp về sản phẩm để cung cấp cho khách hàng khi lựa chọn.

Hiện tại, việc đăng thông tin bán hàng hóa trên chợ Facebook vẫn chưa tốn phí, ai có tài khoản Facebook (người dùng trên 18 tuổi) đều có thể đăng bán các sản phẩm mới hoặc cũ, đủ chủng loại. Trên chợ Facebook hiện có các mục bán hàng như xe cộ, quần áo và phụ kiện, đồ điện tử, sản phẩm gia đình...

Chí Thịnh

TAGS:

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.