Thứ sáu 03/10/2025 03:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chờ đợi xu hướng bùng nổ tuyển dụng hậu đại dịch

12/10/2020 00:00
Hoạt động tuyển dụng sẽ đảo chiều và bùng nổ sau dịch, những ngành đang cắt giảm nhân sự sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng vì họ cần đội ngũ nhân lực để vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đón đầu làn sóng chuyển dịch đầu tư sản xuất.

Bùng nổ tuyển dụng sau dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến các doanh nghiệp nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa nguồn cung ứng, tránh phụ thuộc vào một quốc gia. Điều này đang đẩy nhanh tiến trình dịch chuyển đầu tư sản xuất sang các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Ví dụ, Apple quyết định sẽ sản xuất khoảng 30% mẫu tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam thay vì Trung Quốc.

Theo ManpowerGroup Việt Nam, nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, vận tải, chuỗi cung ứng/hậu cần, nông nghiệp, chuỗi sản xuất ngành thực phẩm và đồ uống trong nước hiện bắt đầu khởi sắc.

Đặc biệt, nhóm ngành kinh doanh, thương mại trực tuyến vẫn tiếp tục tăng nhu cầu tuyển dụng các vị trí từ cấp cao đến cấp trung và cấp phổ thông. Các ngành fintech, ví điện tử, công nghệ bảo hiểm (insurance tech), công nghệ thực phẩm (food tech), chăm sóc sức khỏe, thiết bị y tế, ngành năng lượng mới cũng tăng nhu cầu tuyển dụng.

“Chúng tôi dự đoán hoạt động tuyển dụng sẽ đảo chiều và bùng nổ sau dịch, những ngành đang cắt giảm nhân sự sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng vì họ sẽ cần đến đội ngũ nhân lực để vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đón đầu làn sóng chuyển dịch đầu tư sản xuất”, Ông Nguyễn Xuân Sơn - Trưởng phòng Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động, ManpowerGroup Việt Nam.

Trong trạng thái bình thường mới, nhiều doanh nghiệp đã quay lại nhịp độ sản xuất ban đầu, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn tăng tốc quá trình tuyển dụng. “Một số khách hàng trong mảng sản xuất của chúng tôi thậm chí gia tăng sản lượng trong mùa Covid- 19, đặc biệt là ngành sản xuất”, ông Sơn nói.

Mới đây, Công ty TNHH LG Display đã đăng tuyển hơn 5.000 công nhân sản xuất và hơn 1.000 kỹ thuật viên. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng sản xuất sau dịch cũng như đáp ứng các đơn hàng tăng cường từ đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, Tập đoàn Samsung Việt Nam đã thông báo về đợt tuyển dụng nhân sự chất lượng cao với quy mô lớn trong năm 2020. Theo đó, để mở rộng hoạt động sản xuất ngay trong năm nay, Samsung Việt Nam tiếp tục tuyển dụng kỹ sư, cử nhân tất cả các chuyên ngành từ các trường đại học, học viện trong cả nước.

Chuẩn bị năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu thương chiến Mỹ - Trung là tác nhân thúc đẩy xu hướng dời chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc thì dịch bệnh Covid-19 càng đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Và đây là cơ hội cho Việt Nam.

Việt Nam đang dần trở thành công xưởng sản xuất tại châu Á nhờ vào nhiều lợi thế như lực lượng lao động dồi dào, chi phí nhân công cạnh tranh, chính sách thuế quan hấp dẫn, môi trường chính trị ổn định, lợi thế địa lý và chính sách thương mại cởi mở. Các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả các doanh nghiệp Trung Quốc, đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng. Đây sẽ là cơ hội lớn cho Việt Nam phát triển ngành sản xuất lên một tầm cao mới, tạo ra hàng ngàn việc làm ý nghĩa cho lực lượng lao động trong nước.

Tuy nhiên, Việt Nam không phải là nước duy nhất và sẽ bị cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia trong khu vực muốn “hút” dòng vốn này về nước mình. Kể từ khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ hơn một năm trước, ngoài Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc đã chuyển hoạt động sản xuất sang Philippines, Đài Loan.

Vào ngày 3-5-2020, Nhật Bản công bố chương trình hỗ trợ trị giá 2,2 tỉ đô la Mỹ khuyến khích các doanh nghiệp nội địa dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc về lại Nhật hoặc chuyển sang các nước Đông Nam Á.

Trước đó, vào tháng 4, Chính phủ Ấn Độ đã liên hệ với hơn 1.000 doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc và đề nghị các chính sách hỗ trợ hấp dẫn đối với những doanh nghiệp sản xuất nào muốn rời khỏi Trung Quốc.

Việt Nam dù là điểm đến hấp dẫn nhưng chất lượng nguồn lao động vẫn là điểm yếu cốt tử khi thu hút nguồn vốn này. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đạt mức 3,79 điểm (trong thang điểm 10) xếp hạng thứ 11 trong số 12 quốc gia được khảo sát tại châu Á. Trong khi Hàn Quốc đạt 6,91 điểm; Ấn Độ đạt 5,76 điểm; Malaysia đạt 5,59 điểm…

Hàng năm, lương tối thiểu vùng tại Việt Nam tăng trung bình 5- 5,5%. Cụ thể, lương tối thiểu vùng 1 năm 2020 là 4,48 triệu đồng, tăng 460% trong 11 năm qua. Tuy nhiên, nếu nhìn vào mức độ tăng trưởng GDP hàng năm, mức tăng lương tối thiểu này vẫn còn gây nhiều tranh luận giữa các doanh nghiệp và người lao động. Trong khu vực, Đông Nam Á, không phải nước nào cũng điều chỉnh lương tối thiểu hàng năm như Việt Nam. Đơn cử Thái Lan, họ chỉ điều chỉnh tăng lương 2 lần kể từ 2013 và lần gần đây nhất là năm 2020, họ chỉ điều chỉnh tăng 0,2 đô la Mỹ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tiền lương của lao động Việt Nam cao hơn so với nhân lực của một số nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ bằng gần nửa so với Trung Quốc. Lợi thế lao động giá rẻ sẽ dần mất đi.

“Để duy trì độ hấp dẫn của yếu tố nhân lực đối với các nhà đầu tư, Việt Nam nên đi theo hướng phát triển kỹ năng, gồm cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp nhằm nâng cao năng suất, thay vì chỉ tập trung vào chi phí nhân công”, ông Sơn nói.

Ông Sam Haggag - Tổng giám đốc ManpowerGroup Malaysia cho rằng, công nghệ tiên tiến đang tác động và chuyển đổi các ngành nghề trên phạm vi toàn cầu, và ngành sản xuất cũng không ngoại lệ. Gần một nửa (49%) các vị trí trong ngành sản xuất sẽ thay đổi trong vòng ba đến năm năm tới. Đặc biệt, các vị trí đòi hỏi các kỹ năng cao như tự động hoá, thiết bị đo đạc (instrumentation) và công nghệ robot (robotics) đang gia tăng.

Để tăng chất lượng nhân tài, tiền đề thu hút dòng vốn FDI thế hệ mới, ông Haggag nhấn mạnh các tổ chức cần những cách tiếp cận mới hơn để tăng cường việc nâng cao kỹ năng cho người lao động và phát triển nhân tài cần thiết giúp họ duy trì khả năng cạnh tranh. Các chương trình đào tạo ngắn hạn tối đa sáu tháng là phương pháp phát triển kỹ năng hiệu quả nhất.

Nghiên cứu “Khảo sát thiếu hụt nhân tài” của ManpowerGroup năm 2019, dự đoán 84% doanh nghiệp sẽ đào tạo lại và nâng cấp kỹ năng cho lực lượng lao động của họ vào năm 2020, con số này tăng gấp 4 lần so với năm 2011 (chỉ có 21% doanh nghiệp đào tạo cho nhân viên của mình).

Nhân sự đáp ứng được nhu cầu kỹ năng của doanh nghiệp sẽ giải quyết được tình trạng thiếu hụt nhân tài và giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam trên trường quốc tế.

Vũ Dung

Tin bài khác
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.