Thứ năm 19/09/2024 11:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chính thức thu hồi 6 tên định danh được dùng để phát tán tin nhắn rác

09/09/2024 18:44
Việc xử lý các đơn vị quảng cáo sử dụng tên định danh được cấp để phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác là biện pháp để bảo vệ người dùng dịch vụ viễn thông.
aa

Cục An toàn thông tin cho biết, đã thu hồi 6 tên định danh được dùng để phát tán tin nhắn rác, sau khi nhận hàng nghìn phản ánh từ người dùng. Các tên định danh gồm DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H của Công ty ITS và PMCARD, CTPMC của Công ty cổ phần Power Membership Card bị Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đánh giá vi phạm trong việc gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Ngoài ra, hồ sơ của 2 đơn vị vi phạm khác là Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech đã được chuyển sang thanh tra Bộ TT&TT để xác minh và xử lý vi phạm hành chính.

Chính thức thu hồi 6 tên định danh được dùng để phát tán tin nhắn rác
Ước tính mỗi tháng có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Tên định danh - brandname là phần tên xuất hiện trên điện thoại khi người dùng nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi. Giải pháp này thường được tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông tin đến người dùng thay cho số điện thoại cá nhân, nhằm tăng tính chuyên nghiệp và uy tín, đồng thời tuân thủ quy định về chống thư rác.

Việc xử lý các đơn vị quảng cáo sử dụng tên định danh - brandname được cấp để phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác là một trong những biện pháp đang được Bộ TT&TT thực hiện để bảo vệ người dùng dịch vụ viễn thông.

Cục An toàn thông tin cũng cho biết, qua quá trình theo dõi, quản lý và vận hành "Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156", trong nửa đầu năm nay, Cục đã tiếp nhận 479.398 phản ánh của người sử dụng, trong đó có 1.493 phản ánh liên quan đến tên định danh, chiếm 0,35% trên tổng số phản ánh tiếp nhận được. Ước tính mỗi tháng có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Trên cơ sở đó, Cục An toàn thông tin đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh, đã có 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm, sau đó đã có 21/32 đơn vị thực hiện khắc phục các vi phạm này.

Vi phạm của các đơn vị là gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận.

Cục An toàn thông tin cũng thông báo nhắc nhở việc tuân thủ các quy định về trách nhiệm của người quảng cáo đã được gửi tới các cá nhân, tổ chức được cấp tên định danh. Các tổ chức, cá nhân mới được cấp tên định danh cũng được gửi kèm thông báo về những nội dung cần biết liên quan đến trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo cùng thông tin mức phạt khi vi phạm.

Người dùng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo theo hai cách:

Cách 1: Gửi SMS

Người dùng soạn tin theo cú pháp DNC gửi 5656 để đăng ký và cú pháp HUY DNC gửi 5656 để hủy.

Cách 2: Truy cập vào website khongquangcao.ais.gov.vn

Nhập số điện thoại không nhận tin nhắn, cuộc gọi rác và đăng ký hoặc rút khỏi danh sách không quảng cáo- nhập mã OTP gửi về số điện thoại đăng ký -hệ thống sẽ thông báo kết quả xử lý.

Tin bài khác
Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Theo Counterpoint Research, Xiaomi cũng là một trong những thương hiệu smartphone tăng trưởng nhanh nhất năm 2024, giúp thị trường di động toàn cầu phục hồi.
OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI đã lên tiếng xác nhận tính năng tự động nhắn tin của ChatGPT chỉ là lỗi hệ thống, hoàn toàn không phải một tính năng mới như nhiều người dùng lầm tưởng.
Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, ... tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Đây cũng là cơ sở để Bộ TT-TT ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thúc đẩy phát triển, các quy định quản lý hạ tầng số.
Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Theo đó, những người dùng từ 13 đến 17 tuổi của Instagram sẽ được cấp tài khoản riêng theo mặc định, với các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son