Chính sách bảo hành mới áp dụng cho sản phẩm iPhone chính hãng

16:44 24/03/2023

Người dùng điện thoại iPhone chính hãng (mã VN/A) sẽ chính thức không cần phải xuất trình hoá đơn mua hàng hoặc các giấy tờ liên quan khi bảo hành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trung tâm bảo hành uỷ quyền Apple (AASP) tại Việt Nam cho biết, kể từ ngày 1/4, người dùng Việt Nam khi cần bảo hành iPhone sẽ không cần phải xuất trình hoá đơn mua hàng hoặc các giấy tờ liên quan. 

Chính sách mới sẽ chỉ áp dụng cho sản phẩm iPhone chính hãng, có mã VN/A phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Chính sách không áp dụng đối với các thiết bị khác như MacBook, AirPods, iPad, phụ kiện... 

Quy định này không áp dụng với hàng xách tay. Ví dụ, nếu iPhone được mua tại Apple Store ở Mỹ, các trung tâm trong nước chỉ nhận máy nếu người dùng đem theo hóa đơn. Trong một số trường hợp, iPhone xách tay thậm chí bị từ chối bảo hành nếu kiểu model, linh kiện không phù hợp với sản phẩm chính hãng tại Việt Nam, ví dụ không có khay sim vật lý. Ngoài ra, một số AASP không nhận hàng xách tay do lo ngại bị làm giả hóa đơn mua bán từ thị trường quốc tế.

Việc thay đổi chính sách bảo hành lần này sẽ giúp khách hàng tại Việt Nam có thể bảo hành sản phẩm một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. 

Ngoài ra, Apple có thể kiểm tra được tính toàn vẹn của thiết bị. Vì vậy, nếu một trong các linh kiện đã bị thay thế kể cả khi người dùng có cung cấp đầy đủ thông tin về hoá đơn, nguồn gốc sản phẩm, Apple hoàn toàn có quyền từ chối bảo hành.

Các trung tâm bảo hành Apple từ lâu quy định người dùng iPhone, MacBook, iPad phải cung cấp hóa đơn khi đi bảo hành. Từ 2021, quy định này áp dụng với cả sản phẩm bán chính hãng, gây khó khăn cho người tiêu dùng khi gặp vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số hệ thống, đây là việc "cực chẳng đã" của Apple do một số trung tâm bảo hành ủy quyền có hiện tượng đổi máy hỏng do lỗi chủ quan thành máy mới, thay đổi linh kiện.

Đông thái nới lỏng trên diễn ra hai tháng sau khi Apple triển khai dịch vụ Care+ ở Việt Nam. AppleCare+ áp dụng với các sản phẩm iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods, AirPod Max, HomePod, MacBook, iMac, Mac mini, Mac Pro, Apple TV, Apple Display. Đặc biệt, sản phẩm sẽ nhận được bảo hiểm với cả các trường hợp như rơi vỡ, vào nước nhưng sẽ có chi phí thu thêm.

Người mua sản phẩm Apple và Care+ tại Việt Nam có thể dùng dịch vụ tại tất cả Apple Store hoặc trung tâm bảo hành ủy quyền trên thế giới. Ngược lại, máy xách tay có Care+ ở nước khác cũng có thể sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, chính sách cụ thể có thể thay đổi tùy với mỗi thị trường.

Trước đây, khi thực hiện bảo hành iPhone, người dùng cần cung cấp hoá đơn mua hàng chính thức, trên hoá đơn có thể hiện số IMEI hoặc serial của sản phẩm. Sau đó bên tiếp nhận sẽ kiểm tra tình trạng của sản phẩm trên hệ thống, nếu đủ điều kiện thì sẽ tiến hành hỗ trợ bảo hành cho khách hàng.

Đối với các sản phẩm không chính hãng, khách hàng khi bảo hành vẫn cần phải xuất trình hoá đơn mua hàng gốc. Tuy vậy, việc bảo hành iPhone nói chung từ trước tới nay vẫn luôn là một vấn đề khó khăn bởi không ít người khi mua máy qua tay không được cung cấp hoá đơn mua hàng gốc, không thể hiện được xuất xứ của máy.

Bên cạnh đó, Apple cũng nhiều lần thay đổi chính sách bảo hành, nếu khách hàng không cập nhật thường xuyên có thể dẫn tới việc bảo hành sản phẩm bị từ chối.

Theo nguồn tin từ Zing, đại diện AASP Điện Thoại Vui nhận định thay đổi này nếu được áp dụng sẽ giúp việc bảo hành sản phẩm của khách hàng tại thị trường Việt Nam dễ dàng và thuận lợi hơn.

Dù chính sách bảo hành của hãng có khả năng thay đổi từ 1/4, vị này vẫn khuyến nghị người dùng Việt nên lựa chọn các nhà bán lẻ lớn để mua iPhone và luôn yêu cầu, kiểm tra hoá đơn VAT khi mua hàng để đảm bảo sản phẩm mua là hàng chính hãng, tuân thủ luật pháp cũng như bảo vệ quyền lợi sau này khi gặp các tình huống không may mắn như mất máy hay bị cướp giật.

Phương Hà (t/h)

Tags: