Chiến lược "Zero COVID" tại Hồng Kông nhấn chìm hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ

11:07 22/02/2022

Đối với nhiều người, sự kiên nhẫn đang trở nên mỏng manh với "chiến lược Zero COVID" của Hồng Kông, hàng trăm doanh nghiệp nhỏ có thể đóng cửa trong vài tháng tới.

Một hiệp hội doanh nghiệp nhỏ Hồng Kông đã cảnh báo rằng hàng trăm doanh nghiệp có thể đóng cửa trong những tháng tới vì các hạn chế nghiêm ngặt của COVID-19. © AP

Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hồng Kông đã cảnh báo rằng hàng trăm doanh nghiệp có thể đóng cửa trong những tháng tới vì các hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn lo ngại xung quanh COVID-19. Ảnh: AP.

Jessica Kong đã giữ cho cửa hàng trà sữa tại Hồng Kông của mình trụ vững trong suốt hai năm đại dịch COVID-19, nhưng những hạn chế nghiêm ngặt để chống chọi với đợt bùng phát tồi tệ nhất của thành phố cuối cùng đã giáng một đòn chí mạng vào công việc kinh doanh của cô.

Doanh số bán hàng tại RoyalTea sắp đóng cửa của cô đã giảm một nửa do giá sữa tăng vọt - một thành phần chính trong thức uống phổ biến này và giá mặt bằng được đánh giá là nơi có giá thuê thương mại thuộc top cao nhất thế giới đã buộc Jessica phải nhận lấy thất bại. 

Jessica phải trả 78.000 đô la Hồng Kông (tương đương 10.000 đô la) một tháng cho tiền thuê nhà.

Việc cửa hàng sắp đóng cửa cùng với hàng loạt cơ sở kinh doanh khác đóng cửa đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế Hồng Kông khi các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt biến các địa điểm mua sắm và cuộc sống về đêm nhộn nhịp nhất của trung tâm tài chính thành thị trấn không có người. 

Hai rạp chiếu phim đã đóng cửa vào tuần trước, một tiệm bánh nhượng quyền thương mại đã ngừng hoạt động và một số nhà hàng tổ chức tiệc hoạt động lâu năm nhất của thành phố cũng đã thông báo những ngày cuối cùng của họ trong hoạt động kinh doanh.

Danny Lau, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hồng Kông cho biết, hàng trăm doanh nghiệp nhỏ có thể đóng cửa trong vài tháng tới và đợt cứu trợ mới nhất trị giá 27 tỷ đô la Hồng Kông của chính phủ sẽ giúp xoa dịu nỗi đau này.

Ông nói thêm: “Những người có thể sống sót vào năm ngoái khó có thể sống sót trong khoảng thời gian này", ông nói thêm và kêu gọi nới lỏng các hạn chế.

"Đó thực sự là lựa chọn duy nhất bây giờ. Không có cách nào khả thi mà chúng ta có thể tiếp tục", ông chia sẻ. 

Laura Offe, đồng sáng lập Meraki Hospitality, công ty điều hành nhà hàng Trung Đông Bedu và cửa hàng Brazil-Nhật Uma Nota, cho biết "Những khó khăn không chỉ là thiếu khách hàng, mà chi phí hoạt động cũng đang tăng vọt".

"Chi phí nhập khẩu thịt tăng 50% trong khi dòng chảy của các nguyên liệu quan trọng vào thành phố bị siết chặt do lượng hàng hóa đến không được lưu thông. Mỗi ngày đều là sự u ám. Chúng tôi không biết khi nào điều này mới kết thúc", Laura nói.

Hồng Kông đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch tương đối bình yên với chiến lược "không COVID (Zero COVID)" giúp đóng cửa thành phố 7,4 triệu người khỏi thế giới bên ngoài một cách hiệu quả. Các chuyến bay bị hạn chế nghiêm trọng và du khách phải trải qua ba tuần cách ly trước khi có thể đặt chân đến lãnh thổ này.

Nhưng giờ đây, Hồng Kông đang phải chống chọi với sức nặng của biến thể omicron rất dễ lây lan. 

Các trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày vào thứ Hai (21/2) đã tăng lên hơn 7.500 trường hợp với 13 trường hợp tử vong, khiến các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân, nhiều người trong số họ là người cao tuổi. Điều này làm dấy lên sự giận dữ đối với chính phủ vì không có kế hoạch dự phòng để đối phó với một đợt bùng phát nghiêm trọng.

Trước đó, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã ra lệnh đóng cửa các phòng tập thể dục, spa, quán bar và các địa điểm khác, đồng thời các nhà hàng không còn có thể nhận thực khách sau 6 giờ chiều.

Nhưng các trường hợp tiếp tục tăng đột biến, và chính phủ đã đi xa hơn bằng cách đóng cửa các tiệm làm tóc và các địa điểm tôn giáo. Họ cũng cấm tụ tập với mức độ nhiều hơn hai gia đình trong một không gian kín. 

Đối với nhiều người, sự kiên nhẫn đang trở nên mỏng manh với "chiến lược Zero COVID" của Hồng Kông.

Hồng Kông đã thoát ra khỏi cuộc suy thoái kéo dài hai năm vào năm 2021 khi nền kinh tế mở rộng 6,4% nhờ chi tiêu hộ gia đình mạnh mẽ hơn.

Từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022, số liệu thất nghiệp cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn ổn định ở mức 3,9%, nhưng có những lo ngại rằng sự phục hồi của thành phố sẽ không tiếp tục.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty quản lý tài sản Natixis, cho biết: “Áp lực hiện đang tăng cao hơn khi chi tiêu tiêu dùng trong nước phục hồi theo chu kỳ có thể đã lên đến đỉnh điểm và chỉ có thể giữ nguyên hoặc thụt lùi với những hạn chế nghiêm ngặt về di chuyển”.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã giảm một nửa dự báo GDP năm 2022 của Hồng Kông xuống còn 1,5%, với lý do những hạn chế trong xã hội và sự không chắc chắn xung quanh các kế hoạch ngăn chặn làn sóng mới nhất. Phòng Thương mại Hồng Kông dự kiến ​​chỉ tăng trưởng 1,2% trong năm nay.

Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của lNG tại Trung Quốc, viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Thị trường việc làm sẽ vẫn còn mong manh, vì vậy sẽ hình thành triển vọng bi quan đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống và bán lẻ khác. 

Cộng đồng doanh nghiệp đang theo dõi chặt chẽ ngân sách của tuần này để biết về các gói hỗ trợ tài chính, ngoài khoảng 231 tỷ đô la Hồng Kông đã được triển khai cho người sử dụng lao động và nhân viên bị ảnh hưởng bởi các hạn chế trong đại địch. 

Nhưng điều mà mọi người cần nhất là sự rõ ràng về việc các biện pháp này có thể kéo dài trong bao lâu, đại diện của hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết.

Danny Lau nói: “Điều tồi tệ nhất là chúng ta không thể nhìn thấy những gì rõ ràng ở phía trước. Nếu chính quyền có thể cho chúng tôi biết ít nhất là các biện pháp hạn chế sẽ diễn ra trong hai tháng, ba tháng hoặc sáu tháng thì chúng tôi mới có thể lập kế hoạch".

Bảo Bảo