Chiến lược xây dựng thương hiệu của chuỗi bán lẻ đồ dùng gia đình MUJI

12:04 03/10/2023

Theo triết lý dành mọi tâm huyết vào từng sản phẩm, MUJI không chi nhiều tiền vào việc marketing hay quảng cáo. Thành công của MUJI dựa vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng và sự khác biệt trong cách họ xây dựng thương hiệu.

Ảnh minh họa

Tập trung vào sản phẩm giá rẻ

Thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản MUJI được ra đời vào năm 1980, chuyên sản xuất các mặt hàng như đồ gia dụng, nội thất, quần áo, thực phẩm không có nhãn dán. MUJI có mặt ở hơn 31 quốc gia trên toàn thế giới và hoạt động trên một mạng lưới hơn 1.000 cửa hàng với hơn 7.000 sản phẩm được bày bán.

Tại Nhật, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, để thu hút khách hàng và để duy trì lợi nhuận, MUJI đã chú trọng vào 3 nguyên tắc trong quá trình sản xuất, để hàng hóa vừa đạt chất lượng tốt nhưng vẫn giữ được giá cả hợp lý.

Trước hết, MUJI tập trung vào việc chọn lựa nguyên liệu. Họ tìm kiếm trên toàn cầu để tìm các nguyên liệu thô chất lượng, thậm chí cả những nguyên liệu mà các công ty khác coi là dư thừa, miễn là chúng không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Thứ hai, MUJI tập trung vào tối ưu hóa quy trình sản xuất. Sản phẩm của họ được thiết kế và sản xuất với sự tối giản, vẫn đảm bảo tiện nghi và sự thoải mái cho người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ các chi tiết và đường nét không cần thiết trong quá trình sản xuất, giúp tăng tốc quá trình sản xuất và tiết kiệm nguồn lực. 

Cuối cùng, MUJI tối giản trong thiết kế bao bì để tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của sản phẩm. Đặc biệt, trong dòng sản phẩm làm đẹp và sản phẩm trong phòng tắm, MUJI được xem là thương hiệu đứng đầu trong công tác giảm thiểu tác động đến môi trường và thúc đẩy quy trình tái chế.

Ảnh minh họa

Chú trọng trải nghiệm của khách hàng

MUJI đã thành công trong việc sử dụng công nghệ số để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Điều này thể hiện qua việc thương hiệu đã phát triển ứng dụng di động có tên MUJI Passport vào tháng 5/2013.

Với MUJI Passport, khách hàng có thể tra cứu thông tin cửa hàng, sản phẩm, và tình trạng hàng hóa. Ứng dụng này cung cấp khả năng thu thập dữ liệu Clickstream và liên kết nó với thông tin từ các cửa hàng và dữ liệu khách hàng. Điều này giúp MUJI gửi thông báo trong ứng dụng một cách kịp thời và hiệu quả hơn, tạo trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Sản phẩm này đã được khách hàng đánh giá cao, thể hiện qua mức tăng 46% trong lượng mua sắm tại cửa hàng sau khi ứng dụng được ra mắt.

Thêm nữa, MUJI Passport còn có chức năng tích điểm, đồng thời là một công cụ quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng. Nhờ khả năng hiểu rõ hành vi của khách hàng, MUJI Passport ghi lại và theo dõi hành trình mua sắm của họ. Điều này giúp nhà bán lẻ tối ưu hóa việc kết hợp và mở rộng các sản phẩm, cũng như phát triển các nguồn doanh thu mới dựa trên sự hiểu biết về khách hàng.

H.C (t/h)