Thứ tư 17/09/2025 00:03
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chiến lược xây dựng thương hiệu của chuỗi bán lẻ đồ dùng gia đình MUJI

03/10/2023 12:04
Theo triết lý dành mọi tâm huyết vào từng sản phẩm, MUJI không chi nhiều tiền vào việc marketing hay quảng cáo. Thành công của MUJI dựa vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng và sự khác biệt trong cách họ xây dựng thương hiệu.
Ảnh minh họa

Tập trung vào sản phẩm giá rẻ

Thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản MUJI được ra đời vào năm 1980, chuyên sản xuất các mặt hàng như đồ gia dụng, nội thất, quần áo, thực phẩm không có nhãn dán. MUJI có mặt ở hơn 31 quốc gia trên toàn thế giới và hoạt động trên một mạng lưới hơn 1.000 cửa hàng với hơn 7.000 sản phẩm được bày bán.

Tại Nhật, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, để thu hút khách hàng và để duy trì lợi nhuận, MUJI đã chú trọng vào 3 nguyên tắc trong quá trình sản xuất, để hàng hóa vừa đạt chất lượng tốt nhưng vẫn giữ được giá cả hợp lý.

Trước hết, MUJI tập trung vào việc chọn lựa nguyên liệu. Họ tìm kiếm trên toàn cầu để tìm các nguyên liệu thô chất lượng, thậm chí cả những nguyên liệu mà các công ty khác coi là dư thừa, miễn là chúng không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Thứ hai, MUJI tập trung vào tối ưu hóa quy trình sản xuất. Sản phẩm của họ được thiết kế và sản xuất với sự tối giản, vẫn đảm bảo tiện nghi và sự thoải mái cho người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ các chi tiết và đường nét không cần thiết trong quá trình sản xuất, giúp tăng tốc quá trình sản xuất và tiết kiệm nguồn lực.

Cuối cùng, MUJI tối giản trong thiết kế bao bì để tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của sản phẩm. Đặc biệt, trong dòng sản phẩm làm đẹp và sản phẩm trong phòng tắm, MUJI được xem là thương hiệu đứng đầu trong công tác giảm thiểu tác động đến môi trường và thúc đẩy quy trình tái chế.

Ảnh minh họa

Chú trọng trải nghiệm của khách hàng

MUJI đã thành công trong việc sử dụng công nghệ số để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Điều này thể hiện qua việc thương hiệu đã phát triển ứng dụng di động có tên MUJI Passport vào tháng 5/2013.

Với MUJI Passport, khách hàng có thể tra cứu thông tin cửa hàng, sản phẩm, và tình trạng hàng hóa. Ứng dụng này cung cấp khả năng thu thập dữ liệu Clickstream và liên kết nó với thông tin từ các cửa hàng và dữ liệu khách hàng. Điều này giúp MUJI gửi thông báo trong ứng dụng một cách kịp thời và hiệu quả hơn, tạo trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Sản phẩm này đã được khách hàng đánh giá cao, thể hiện qua mức tăng 46% trong lượng mua sắm tại cửa hàng sau khi ứng dụng được ra mắt.

Thêm nữa, MUJI Passport còn có chức năng tích điểm, đồng thời là một công cụ quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng. Nhờ khả năng hiểu rõ hành vi của khách hàng, MUJI Passport ghi lại và theo dõi hành trình mua sắm của họ. Điều này giúp nhà bán lẻ tối ưu hóa việc kết hợp và mở rộng các sản phẩm, cũng như phát triển các nguồn doanh thu mới dựa trên sự hiểu biết về khách hàng.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.