Chiến lược"sao chép" của Mark Zuckerberg giúp Instagram vượt mặt TikTok

22:05 11/03/2024

Số người dùng hoạt động hàng tháng của Instagram đạt 1,47 tỷ, tăng 13 triệu trong quý cuối cùng của năm 2023. Số người dùng tích cực của TikTok đạt 1,12 tỷ, giảm 12 triệu trong ba tháng cuối năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower cho biết, tổng số lượt tải xuống ứng dụng của Instagram - thuộc quyền sở hữu của Meta đã tăng 20% vào năm 2023, lên hơn 768 triệu lượt.

Trong khi đó, nền tảng TikTok của ByteDance chỉ tăng trưởng 4% lên 733 triệu lượt tải xuống.

Điều này đã đưa Instagram trở thành ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất. Theo The Guardian, sự tăng trưởng trên đến từ việc sao chép thành công tính năng chia sẻ video dạng ngắn từ đối thủ.

Đóng góp lớn vào thành công này là tính năng video ngắn Reels. Một tính năng “tình cờ” giống hệt tính năng cốt lõi của TikTok và giờ đã trở thành trụ cột của Instagram.

Nền tảng chia sẻ ảnh của Meta đang thành công trong việc nhắm mục tiêu đến người dùng mới, với việc CEO Mark Zuckerberg đã xác định sự phát triển của TikTok là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đế chế truyền thông xã hội của mình.

Năm 2020, Instagram đã giới thiệu Reels, một dạng video ngắn tương tự TikTok. Các thống kê cho thấy, Reels đã giúp công ty tiếp cận được với hàng triệu người dùng mới, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ tuổi.

"Instagram đã vượt qua TikTok về mức độ phổ biến. Thành công này đến từ tính năng cuộn phim cũng như sự hỗ trợ của các nền tảng truyền thông xã hội từ Meta", Abraham Yousef, Giám đốc cấp cao của Sensor Tower, cho biết.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng của TikTok lần đầu tiên bắt đầu chững lại kể từ khi nó ra mắt vào năm 2016.

Theo Sensor Tower, số người dùng hoạt động hàng tháng của Instagram đạt 1,47 tỷ, tăng 13 triệu trong quý cuối cùng của năm 2023. Số người dùng tích cực của TikTok đạt 1,12 tỷ, giảm 12 triệu trong ba tháng cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, TikTok tiếp tục nhận được sự tương tác tốt hơn từ hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động trên toàn thế giới. Người dùng dành trung bình 95 phút cho TikTok trong quý 4 năm ngoái, so với 62 phút trên Instagram, 30 phút trên X và 19 phút trên Snapchat.

Mark Shmulik, một nhà phân tích tại Bernstein, cho biết, Instagram đã giữ chân thành công người dùng hiện tại trên ứng dụng của mình thông qua việc đẩy mạnh các video dạng ngắn, có nghĩa là đối với “nhóm người dùng TikTok tiềm năng tiếp theo, không có động cơ để chuyển đổi”.

Đây không phải là lần đầu tiên Meta (trước đây là Facebook) sử dụng chiến lược “nhái” đối thủ. Đây vốn là một chiêu “truyền thống” của Meta, họ nhái các tính năng rồi sử dụng tập người dùng đông đảo của mình để “át” lại chính các ứng dụng gốc kia. Tiêu biểu nhất chính là vụ Snap.

Vào khoảng những năm giữa thập niên trước, Snap là một mạng xã hội nổi tiếng về tính sáng tạo. Họ tạo ra rất nhiều tính năng thú vị và ăn khách, tiêu biểu là tính năng Story độc đáo được người dùng chào đón nồng nhiệt.

Facebook tất nhiên không thể ngồi yên. Đầu tiên là Facebook bỏ tiền “gạ” mua Snap, nhưng bị từ chối thẳng thừng.

Thế là chẳng bao lâu sau, người dùng Instagram của Facebook cũng có được cái cảm giác hoan hỉ đó khi ứng dụng này có tính năng Stories hoàn toàn giống hệt Snapchat, thậm chí đến cả cái tên cũng không hề khác nhau.

Công ty của tỷ phú Zuckerberg sau đó cũng sao chép nhiều ý tưởng từ Snapchat để tung ra những ứng dụng y hệt, dù không mấy thành công bằng tính năng Stories.

Tuy vậy, chiêu nhái này của Facebook cũng đủ khiến Snap lao đao và cuối cùng không còn đủ sức cạnh tranh với Facebook nữa.

Lịch sử có vẻ một lần nữa lặp lại khi Meta lại làm Reels, giống hệt TikTok, và tích hợp vào Instagram. Cộng với việc Instagram đang có sẵn một lượng người dùng khổng lồ, Reels đã thành công đẩy Instagram lên thành ứng dụng được tải về nhiều nhất năm 2023, soán ngôi TikTok.

Lan Anh (t/h)