Chiến lược mà CEO của Uber đang thực hiện để lật đổ đối thủ lớn nhất là DoorDash trong mảng dịch vụ giao đồ ăn

09:42 06/04/2021

Giao đồ ăn bắt đầu như một dự án phụ thử nghiệm của Uber. Thế nhưng bây giờ, đây lại là ngành kinh doanh lớn nhất của công ty và là một nền tảng trong chiến lược của CEO Dara Khosrowshahi nhằm biến Uber thành Amazon của ngành thương mại và vận tải địa phương.

Nhưng Uber không phải là người duy nhất theo đuổi một thị trường đã bùng nổ vì đại dịch COVID-19 đã hạn chế cơ hội dùng bữa tại các nhà hàng. Thị trường giao đồ ăn ngày càng trở nên cạnh tranh, với các đối thủ như DoorDash và Grubhub chi tiêu mạnh tay để thu hút và giữ chân khách hàng.

Mặc dù doanh thu giao hàng của Uber tiếp tục tăng, nhưng thị phần của Uber trong phân khúc này đã giảm dần trong những năm qua. DoorDash đã dẫn đầu trong thị trường giao đồ ăn vào năm 2019 và đã phát triển dựa trên đó kể từ đó.

Hoạt động kinh doanh giao hàng của Uber đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Reuters
Hoạt động kinh doanh giao hàng của Uber đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Ảnh: Reuters.

Đây là cách Uber đã phát triển hoạt động kinh doanh giao hàng của mình trong bảy năm qua khi đối đầu với DoorDash và các đối thủ khác.

Uber bắt đầu giao đồ ăn từ năm 2014

Theo một báo cáo năm 2018 từ The Information , cựu Giám đốc điều hành Uber - Travis Kalanick đã thuê Jason Droege vào năm 2014 để phát triển một dịch vụ bổ sung cho hoạt động kinh doanh gọi xe vốn có của công ty.

Droege đã thử nghiệm giao hàng từ các cửa hàng ở góc phố và các doanh nghiệp địa phương khác, nhưng nhận thấy mức độ phổ biến của các chương trình khuyến mại luôn đến thực phẩm. Vào năm 2014, Droege đã khởi động nỗ lực giao đồ ăn của Uber ở Los Angeles, cung cấp súp và salad từ chuỗi cửa hàng ăn nhanh Tender Greens.

Một chiến lược mới đã giúp Uber Eats cất cánh

Hoạt động kinh doanh mới của Uber, ban đầu được gọi là Uber Instant, đã trải qua những khó khăn ngày càng gia tăng. Bill Gurley, một đối tác chung tại Benchmark, khi đó là nhà đầu tư lớn nhất của Uber, thậm chí còn đề nghị Kalanick rời khỏi ngành kinh doanh giao đồ ăn khi khoản lỗ ngày càng lớn, The Information đưa tin. 

Một chiến lược mới đã giúp công việc kinh doanh thành công. Cách tiếp cận ban đầu của Kalanick là mua bữa ăn trước khi khách hàng đặt để chúng có thể được giao nhanh hơn, nhưng điều đó hạn chế số lượng tùy chọn có sẵn cho khách hàng, đồng thời tạo ra cho Uber thách thức lớn hơn khi cố gắng dự đoán nhu cầu.

The Information đưa tin, Droege tin rằng Uber nên áp dụng một mô hình tương tự như mô hình DoorDash đang sử dụng, nơi khách hàng có thể chọn từ nhiều lựa chọn hơn mà các nhà hàng sẽ thực hiện sau khi đặt hàng - ngay cả khi thời gian giao hàng đồng nghĩa là lâu hơn.

Kalanick đã thông qua chiến lược mới vào cuối năm 2015. Trong những năm tiếp theo, Instant đã được đổi tên thành Eats, họ cũng đã phát triển nhanh chóng.  

Các chỉnh sửa ứng dụng giúp Uber Eats dễ tiếp cận hơn, đồng thời khuyến khích lòng trung thành

Khi mảng kinh doanh giao đồ ăn Eats trở nên phổ biến hơn, Uber đã thực hiện một số động thái nhằm giúp dịch vụ này dễ tiếp cận hơn với khách hàng đi xe và khuyến khích sử dụng thường xuyên. Sau khi tung ra một ứng dụng Eats riêng vào năm 2016, công ty đã đưa Eats trở lại ứng dụng chính của mình ba năm sau đó để tăng cường khả năng hiển thị. Và vào năm 2019, Uber đã tung ra dịch vụ đăng ký hướng tới những người dùng thường xuyên. Eats Pass giảm giá cho người đăng ký và tung ra hàng loạt ưu đãi miễn phí giao hàng.

DoorDash dẫn đầu vượt qua Uber vào năm 2019

Thị phần của Uber tăng trưởng ổn định từ năm 2016 đến năm 2018 khi vượt qua GrubHub để trở thành dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu tại Mỹ. Nhưng động lực đó đã bị đình trệ vào năm 2019 khi DoorDash chiếm vị trí đầu bảng và giữ vững "ngôi vàng". Vào tháng 2, DoorDash giữ vị trí dẫn đầu với 55% thị phần. Uber đứng ở vị trí thứ hai với 21% thị phần.

COVID-19 thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của Uber Eats 

Mặc dù Uber không còn dẫn đầu trong thị trường giao đồ ăn ở Mỹ, hoạt động kinh doanh giao hàng của họ cũng đã phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây. Từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu giao hàng đã tăng từ 772 triệu đô la lên 4 tỷ đô la. Và bắt đầu từ quý 2 năm ngoái, doanh thu giao hàng lần đầu tiên vượt qua doanh thu đặt xe khi đại dịch COVID-19 cắt giảm nhu cầu đi xe. Xu hướng đó đã tiếp tục trong những tháng kể từ đó.

Nhà phân tích Dan Ives của WedBush Securities đã viết vào tháng 11: “Uber Eats vẫn là một ngôi sao sáng.

Gia tăng thị phần bằng cách mua lại Postmate

Khi DoorDash giữ vị trí dẫn đầu vào năm 2020, Uber đã cố gắng mua Grubhub , dịch vụ giao đồ ăn phổ biến thứ ba sau Uber Eats. Nhưng các công ty không thể đồng ý về các điều khoản và Just Eat Takeway.com cuối cùng đã mua lại Grubhub. Sau đó, Uber chuyển sang Postmate, công ty lớn thứ tư và đạt được thỏa thuận mua lại công ty khởi nghiệp.

Khosrowshahi cho biết thương vụ này sẽ giúp hoạt động kinh doanh giao hàng của Uber trở nên cạnh tranh và hiệu quả hơn.

"Việc mua lại này sẽ cho phép chúng tôi thúc đẩy tăng trưởng liên tục, cải thiện hiệu quả hoạt động và đẩy nhanh con đường đạt được lợi nhuận", Khosrowshahi cho biết trong cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích Phố Wall.

Mở rộng không chỉ dừng là giao thực phẩm

Đối với Khosrowshahi, hoạt động kinh doanh giao hàng của Uber không chỉ là một mảng phụ trợ cho dịch vụ gọi xe; đó là nền tảng trong tầm nhìn dài hạn của ông về việc công ty trở thành nhà cung cấp đa mảng và phân phối hàng hóa tại địa phương. Trong những năm gần đây, dịch vụ giao hàng của Uber đã mở rộng không chỉ là giao thực phẩm mà còn chuyeernsang các mặt hàng tạp hóa, thuốc men,và đồ dùng cho thú cưng. Trong những nỗ lực đó, Uber đã mua các công ty khởi nghiệp như Cornershop , tập trung vào cửa hàng tạp hóa và Drizly , dịch vụ giao rượu.

Bảo Bảo (Theo Business Insider)