Năm 2023, mảng kinh doanh kem của Unilever đạt 7,9 tỷ Euro (tưởng đương với khoảng 8,6 tỷ USD), chiếm 13% tổng doanh số của tập đoàn. Ở một số thị trường, doanh số từ mảng kem thậm chí lên đến 1/3 hoặc 40%, thể hiện tầm quan trọng của ngách kinh doanh này. Bởi vậy việc tập đoàn từ bỏ mảng sản xuất kem đã gây ra nhiều tranh cãi.
Theo New York Times, Unilever đã tiến hành cắt bỏ mảng kinh doanh kem, tách ra thành một công ty độc lập và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. CEO Schumacher cho biết, việc sa thải nhân viên và cắt bỏ mảng kinh doanh kem là một phần của chiến lược tinh gọn, dự kiến tiết kiệm gần 870 triệu USD chi phí cho Unilever trong 3 năm tới. Tổng số 7.500 nhân viên bị sa thải chủ yếu là nhân viên văn phòng, chiếm khoảng 6% tổng số nhân sự của công ty. Sau cuộc cải tổ, Unilever dự kiến giữ lại các mảng kinh doanh chủ chốt và các thương hiệu lớn chiếm khoảng 70% doanh số của hãng như Dove, Surf.