Chiến lược kinh doanh mới của Unilever

22:55 01/04/2024

Trong năm 2023, tuy bối cảnh còn nhiều khó khăn, việc kinh doanh kem Wall’s, Cornetto,... đã đóng góp 13% tổng doanh thu cho Unilever. Tuy nhiên, để cắt giảm chi phí, Unilever đã phải quyết định loại bỏ ngành này.

Ảnh minh họa

Theo Reuters, một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới là Unilever đã quyết định cắt giảm 7.500 vị trí làm việc và tách mảng sản xuất kem (ice cream) thành đơn vị kinh doanh riêng. Chiến lược này được tập đoàn triển khai ngay sau khi CEO Alan Jope từ chức vì bị chỉ trích về việc phân chia quá nhiều thương hiệu tại tập đoàn, dẫn đến tăng chi phí quản lý và kết quả kinh doanh không như mong muốn.

Năm 2023, mảng kinh doanh kem của Unilever đạt 7,9 tỷ Euro (tưởng đương với khoảng 8,6 tỷ USD), chiếm 13% tổng doanh số của tập đoàn. Ở một số thị trường, doanh số từ mảng kem thậm chí lên đến 1/3 hoặc 40%, thể hiện tầm quan trọng của ngách kinh doanh này. Bởi vậy việc tập đoàn từ bỏ mảng sản xuất kem đã gây ra nhiều tranh cãi.

Theo New York Times, Unilever đã tiến hành cắt bỏ mảng kinh doanh kem, tách ra thành một công ty độc lập và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. CEO Schumacher cho biết, việc sa thải nhân viên và cắt bỏ mảng kinh doanh kem là một phần của chiến lược tinh gọn, dự kiến tiết kiệm gần 870 triệu USD chi phí cho Unilever trong 3 năm tới. Tổng số 7.500 nhân viên bị sa thải chủ yếu là nhân viên văn phòng, chiếm khoảng 6% tổng số nhân sự của công ty. Sau cuộc cải tổ, Unilever dự kiến giữ lại các mảng kinh doanh chủ chốt và các thương hiệu lớn chiếm khoảng 70% doanh số của hãng như Dove, Surf.

Năm 2023, mặc dù mảng bán kem của Unilever chiếm 13% tổng doanh số, nhưng tập đoàn lại gặp phải mối lo ngại khi chi phí đầu vào tăng đáng kể, dẫn đến việc tăng giá sản phẩm và sụt giảm doanh số khiến thị phần bị ảnh hưởng. Thông tin từ bỏ mảng kem đã khiến cổ phiếu Unilever tăng liền 3%, bất chấp việc giá của chúng đã đi ngang trong suốt 1 năm qua.

H.C (t/h)