Chiến lược giảm giá đã thúc đẩy số lượng xe bán ra của Tesla

11:15 03/07/2023

Công ty xe điện được điều hành bởi tỷ phú Elon Musk đã giảm giá bán một số mẫu xe và đưa ra các ưu đãi khác để thúc đẩy doanh số bán ô tô của họ tại Mỹ trong quý II.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tesla đã bán 466.140 ôtô trên toàn thế giới trong quý II, mức cao kỷ lục và vượt xa ước tính của giới phân tích Phố Wall.

Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát trước đó dự báo Tesla sẽ bàn giao 448.350 xe trong quý gần nhất. Nhưng doanh số bán thực tế cao kỷ lục đã chứng minh lời cam kết của CEO Tesla Elon Musk - về việc theo đuổi số lượng bằng cách giảm giá - đã có tác dụng.

Số lượng xe được giao trong quý 2 của Tesla cũng tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Tesla không báo cáo doanh số cụ thể theo từng mẫu xe hoặc từng khu vực.

"Mọi người lo lắng về việc tăng lượng hàng tồn kho và có vẻ như Tesla đã bình thường hóa được điều này". "Khoảng cách giữa sản xuất và giao hàng đang bị thu hẹp lại, đó là điều mà Tesla đã nói rằng họ sẽ làm", Kallo đánh giá.

Kết quả kinh doanh trong quý 2 cũng đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp sản lượng sản xuất xe điện của Tesla nhiều hơn số lượng xe được giao.  Cụ thể, Tesla đã giao tổng cộng 466.140 xe và sản xuất được 479.700 xe trong ba tháng qua, theo CNBC.

Ben Kallo của Công ty đầu tư Robert W. Baird cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Đó là một ván cược lớn". Việc giao hàng là nhiều nhất trong một quý đối với Tesla có trụ sở tại Austin và tăng 83% so với một năm trước. 

Công ty xe điện đang được điều hành bởi tỷ phú Elon Musk đã giảm giá bán một số mẫu xe và đưa ra các ưu đãi khác để thúc đẩy doanh số bán ô tô của họ tại Mỹ trong quý II.

Mặc dù không công bố doanh số bán hàng cụ thể theo từng mẫu xe, song các chuyên gia ước tính khoảng 96% số lượng xe điện được Tesla giao trong quý II là mẫu crossover Model Y và mẫu sedan Model 3.

Chuyên gia phân tích cấp cao của Piper Sandler, Alexander E. Potter, chia sẻ: "Giá bán đối với các mẫu xe điện của Tesla trong quý II đã được cân bằng hơn. Việc công ty giảm giá bán đối với các mẫu xe, cả ở trong và ngoài Trung Quốc, đã làm dấy lên những dấu hiệu về “cuộc chiến giá cả” trên thị trường xe điện”.

Ông Potter cũng nói thêm rằng nếu Tesla tiếp tục giảm giá bán xe điện trong quý III, điều này có thể ảnh hưởng tới tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp và khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Tesla dễ dàng vẫn là nhà sản xuất EV lớn nhất ở Mỹ, nhưng họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới trên toàn thế giới. 

Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Tesla, công ty đã tụt lại phía sau BYD. Hãng xe Trung Quốc có nhiều dòng sản phẩm mới hơn và tham vọng vươn ra toàn cầu ngày càng tăng.

Tuần trước, Tesla cho biết sẽ tiếp tục giảm hơn 4,5% giá các mẫu xe điện cao cấp bán ra tại thị trường Trung Quốc, sau quyết định trợ giá tiền mặt cho một số người mua Model 3 vào tháng trước.

Cuộc chiến về giá được Tesla khơi mào từ cuối năm ngoái. Trong quý I, Tesla đã hạ giá xe 4 lần. Tháng 4, họ giảm thêm hai lần nữa. Việc này khiến doanh thu quý đầu năm giảm 1,3 tỷ USD so với quý trước đó, xuống 23,3 tỷ USD, bất chấp số xe giao được lên mức kỷ lục.

Điều này còn gây sức ép lên biên lợi nhuận. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của hãng trong quý đầu năm nay còn 19,3%. Đây là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 – thời điểm họ chịu tác động mạnh từ đại dịch.

Tesla dự kiến sẽ báo cáo thu nhập quý 2 vào ngày 19/7.

Minh Tú (t/h)