Chiến binh D.A.T “bật” xanh tăng trưởng nửa đầu năm 2022

09:45 14/06/2022

Nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sao Mai, Cty Cổ phần Đầu tư Du lịch & phát triển thủy sản - Trisedco (mã chứng khoán: DAT) có được sự “bọc lót” về mọi mặt. Biến “phụ phẩm” thành “chính phẩm” là nước cờ hết sức cao tay để không những mang về ngoại tệ cho ngành thủy sản Việt Nam, mà còn khẳng định giá trị tối ưu của sản vật đồng bằng (cá Tra).

Áp dụng thành công quy luật kinh tế tuần hoàn kết hợp cùng những đột phá trong công nghệ sản xuất đã tạo tiền đề chuyển dịch cơ cấu ngành hiệu quả. Thế nên, Trisedco dần trở thành một mắt xích quan trọng trong hành trình hiện thực hóa khát vọng nâng tầm chuỗi giá trị gia tăng từ cá Tra vươn xa thế giới. 

Trisedco khai thác trọn vẹn giá trị gia tăng từ cá Tra
Trisedco khai thác trọn vẹn giá trị gia tăng từ cá Tra.

“Gỡ khó” khan hiếm nguồn cung

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cho hộ nuôi “chùn tay” nên sản lượng nguồn nguyên liệu ở ngưỡng “rất chừng mực”, khiến cho giá cá tra tăng vọt là điều không thể tránh khỏi và dự báo có thể lên đến 40.000đ/kg.

Vượt qua rào cản “bão giá” bởi Trisedco đã chủ động được nguồn cung phụ phẩm dồi dào từ Công ty IDI. Phạm vi vận chuyển gần, cơ cấu nguyên liệu được đảm bảo nên các chỉ tiêu quan trọng như độ tươi của nội tạng cá: bong bóng, bao tử, huyết, mỡ; hoặc các bộ phận dôi dư khác như: Xương, ức, vè, đầu cá……. không bị biến chất - có tính quyết định đến hàm lượng đạm và mùi thơm đặc trưng của sản phẩm bột cá, dầu cá (thô). Ngoài nắm tình hình thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, tận dụng thời điểm giá rẻ, Trisedco đã huy động hết “công lực” kho bãi để trữ hàng trong đó nhiều nhất là mỡ cá. 

Những món ăn ngon chế biến từ cá Tra
Những món ăn ngon chế biến từ cá Tra.

Hai năm vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp mất đà do hệ lụy từ đại dịch, tuy nhiên Trisedco đã “lách nhẹ” qua Covid,  đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Chính sách “3 - 4 tại chỗ” để giữ chân nguồn nhân lực nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự nỗ lực nào rồi cũng được đền đáp xứng đáng, năm 2021 ghi nhận doanh thu thuần 2.260 tỷ đồng, vượt 107, 62 % so với kế hoạch và tăng 4,3% so với năm 2020.

Đưa phụ phẩm đi xa hơn

Thị trường trong nước, Trisedco là nhà sản xuất - cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến thức ăn gia súc hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh những đối tác chiến lược như: Sao Xanh, Anco, Trường Ân, Trisedco hiện đang đẩy mạnh khai thác thêm ở phân khúc thị phần mới hơn.

Nhà máy sản xuất ra loại bột cá đạt chuẩn lý - hóa tơi mịn, mùi thơm đặc trưng
Nhà máy sản xuất ra loại bột cá đạt chuẩn lý - hóa tơi mịn, mùi thơm đặc trưng.

Đối với xuất khẩu, thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, Trisedco đã cắm rễ vững chắc khi phủ sóng chiến lược xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bột cá và mỡ cá Việt Nam chất lượng cao.

 Tới đây, Cty sẽ mở rộng sang các nước khác như: Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Australia, Singapore…Bên cạnh đó, đơn vị luôn xây dựng những mục tiêu xuất khẩu sản phẩm cho những thị phần hoặc từng khu vực đặc thù để đạt tỷ trọng cao. 

Dòng sản phẩm “best seller” tại thị trường Trung Quốc
Dòng sản phẩm “best seller” tại thị trường Trung Quốc.

Trong năm 2022, Trisedco có kế hoạch phối hợp với Viện nghiên cứu để hoàn thiện “Dự án nghiên cứu sản xuất bột nêm từ cá. Trisedco đang ấp ủ đề tài vô cùng mới lạ chưa có tiền lệ. Hy vọng sẽ là bước đột phá cho ngành hàng cá Tra Việt Nam. Không dừng lại, Cty còn xúc tiến đầu tư lắp đặt máy ly tâm tách mỡ công suất 12,5 - 15,0 m3/h nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu phục vụ cho “Cuộc cách mạng chất lượng bột cá”.  

 Mặt khác, tình hình chính sự Nga - Ukraine căng thẳng leo thang, cấm vận kinh tế của các nước lớn vẫn đè nặng, đẩy giá dầu thế giới diễn biến khó lường. Trong giai đoạn này,  mỡ cá tra sẽ là nguồn nguyên liệu lý tưởng để sản xuất Biodiesel.

Chọn đúng thời điểm, Trisedco tìm đến những nhà sản xuất Biodiesel  đầy tiềm năng. Cú bắt tay hợp tác dài hạn với NESTE ASIA PACIFIC - đơn vị sản xuất Biodiesel lớn nhất Singapore với công năng 8.000 tấn mỡ cá tra/ tháng. Cty đang “mở lối đi mới” cho nguồn nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường, vô cùng hữu ích cho cuộc sống con người.

Còn các chuyên gia về tài chính lại cho rằng, với chuỗi thông tin “cực HOT” đã được nhà đầu tư “khai quật” sẽ tạo ra “trend” mới trên sàn chứng khoán, thu hút nhiều tài khoản đầu tư đa phong cách. Chiến binh DAT đã trong tư thế sẵn sàng phi nước đại, kỳ vọng sẽ xác lập những con số tăng trưởng xanh trong thời gian tới.

Lan Anh