Theo báo cáo PMI tháng 3 của Việt Nam vừa được hãng IHS Markit công bố, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3 so với 51,6 điểm trong tháng 2. Điều này cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng vào cuối quý I. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng đáng kể dẫn đến việc làm và hoạt động mua hàng tăng mạnh hơn. Trong khi đó, niềm tin kinh doanh tăng thành mức cao của 20 tháng.
IHS Markit cho rằng, thực tế, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện thành mức tốt nhất trong 27 tháng. Các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng và thành công trong việc kiểm soát đại dịch virus corona 2019 (Covid-19) đã giúp hỗ trợ tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong tháng 3.
Theo lãnh đạo IHS Markit Andrew Harker, lĩnh vực sản xuất Việt Nam đạt một nấc thang tăng trưởng mới trong tháng 3 khi sản lượng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 20 tháng. Dựa trên mối liên hệ lịch sử giữa PMI và các số liệu chính thức, số liệu mới nhất cho thấy sản lượng ngành sản xuất có thể bảo đảm cho tỷ lệ tăng trưởng hai con số tính theo năm trong quý I.
Số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản xuất tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng trong tháng 3.
Những khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu vẫn hiện hữu, khi mà thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những vấn đề liên quan đến nhập khẩu hàng, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu container chở hàng đã góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng. Tuy nhiên, năng lực của người bán hàng đã giảm thành mức thấp nhất trong bốn tháng và các công ty đã có thể tăng tồn kho hàng mua.
Theo IHS Markit, hy vọng về đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc và nhu cầu khách hàng sẽ tăng đã hỗ trợ cải thiện niềm tin vào triển vọng sản xuất trong 12 tháng tới. Hơn nữa, tâm lý kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 với gần một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng sản lượng.
Linh An