Thứ ba 28/10/2025 11:50
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chi phí xét nghiệm đang khiến doanh nghiệp tốn một khoản tiền rất lớn

21/07/2021 23:55
Các doanh nghiệp cho biết có thể lo được chi phí ăn ở, tổ chức làm việc tại chỗ, nhưng chi phí xét nghiệm 7 ngày/lần là rất khó, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cứ 7 ngày, một doanh nghiệp sản xuất với 500 công nhân thực hiện "3 tại chỗ" sẽ phải mất khoảng 75 triệu đồng cho chi phí xét nghiệm COVID-19 (150.000 đồng/kit test). Nếu doanh nghiệp có 1.000-2.000 công nhân số tiền đó sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Thực tế, hiện nay để duy trì sản xuất theo quy định "3 tại chỗ" bên cạnh chi phí sinh hoạt cho công nhân, doanh nghiệp còn nặng gánh thêm khoản tiền xét nghiệm COVID-19 lớn.

Doanh nghiệp gồng mình gánh phí xét nghiệm khi áp dụng “3 tại chỗ“-1

Mỗi doanh nghiệp tại các tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 muốn duy trì sản xuất phải xét nghiệm trung bình 7 ngày/lần cho công nhân. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bà Đặng Thị Phương Ninh - Giám đốc Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (Cofidec) - cho biết đơn vị đã triển khai phương án “3 tại chỗ” cho 850 công nhân, nhằm đảm bảo đơn hàng xuất khẩu và các sản phẩm thủy hải sản, nông sản phục vụ cho thị trường nội địa.

Tuy nhiên, giám đốc công ty này cho rằng chi phí xét nghiệm đang khiến doanh nghiệp tốn một khoản tiền rất lớn.

Một tháng mất nửa tỷ đồng tiền xét nghiệm

"Hiện nay, mỗi kit test nhanh COVID-19 doanh nghiệp mua giá 150.000 đồng để test cho công nhân. Cứ 7 ngày một lần công ty lại phải chi 127,5 triệu đồng, và một tháng khoảng 510 triệu đồng cho riêng chi phí này", bà cho biết.

Theo bà Ninh, hiện nay Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM có quy định được sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu (mẫu gộp 5) để giảm chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp, song đến nay công ty vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào.

Doanh nghiệp gồng mình gánh phí xét nghiệm khi áp dụng “3 tại chỗ“-2

Nhiều doanh nghiệp phải gồng mình gánh phí xét nghiệm cho hàng nghìn công nhân. Ảnh: Hải yến.

Giám đốc Cofidec cho biết hiện nay để đảm bảo an toàn trong việc thực hiện "3 tại chỗ", công ty đã trưng dụng các nhà nghỉ, hội trường, phòng họp… tại 2 nhà máy trong Khu công nghiệp Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) với tổng diện tích khoảng 3.500 m2.

Nơi ở cho công nhân nam và nữ tách biệt nhau và đảm bảo diện tích 5 m2/người để tránh tiếp xúc gần.

"Mỗi công nhân đều được cấp chiếu, mền, gối, mùng cá nhân và quạt máy để nghỉ ngơi và ngủ lại", bà nói và cho biết các phòng lưu trú cho công nhân làm việc “3 tại chỗ” được trang bị bình xịt cồn, nước rửa tay sát khuẩn và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế…

Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Thảo Viên, Giám đốc nhân sự CJ Food Việt Nam và CJ Cầu Tre (quận Tân Phú, TP.HCM) thừa nhận việc duy trì hoạt động theo "3 tại chỗ" gặp rất nhiều khó khăn.

"Chi phí xét nghiệm 7 ngày/lần cho gần 700 công nhân đang hoạt động tại nhà máy ở Cầu Tre là rất nặng, ngoài ra phải lo nguồn thực phẩm để nấu ăn cho công nhân ngày 3 bữa, thậm chí cả bữa khuya", bà nói.

Với khoảng 700 công nhân, cứ 7 ngày công ty bà Viên phải chi hơn 100 triệu đồng để xét nghiệm cho công nhân. Tính ra, một tháng, doanh nghiệp này cũng mất gần nửa tỷ đồng cho riêng chi phí này.

Bà Viên chia sẻ việc thực hiện theo nguyên tắc "3 tại chỗ" là tình huống không ai mong muốn, phía công ty cũng phải cố gắng hết mức để duy trì hoạt động.

"Hiện tại, Chính phủ cũng đang rất đau đầu vì phải giải quyết nhiều vấn đề phát sinh. Do đó, chúng tôi cũng đồng tình chia sẻ dù cả người lao động và doanh nghiệp đều chật vật. So với những khó khăn chung thì khó khăn của mình không là gì cả", bà nói và cho biết đang làm tốt nhất những gì có thể với công nhân.

"Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ sữa, nước, vật dụng vệ sinh cá nhân như chiếu, màn, quạt... Ngược lại khi ở nhà máy công nhân cũng có thu nhập", đại diện CJ Food cho hay.

Hiện công ty đã dừng nguồn hàng xuất khẩu để tập trung cung cấp thực phẩm cho người dân trong nước.

Để tránh lo ngại lây nhiễm chéo, bà Viên cho biết trước khi cho 700 công nhân này vào nhà máy, công ty đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ. "Trong thời điểm ở nhà máy số lao động này sẽ 'nội bất xuất, ngoại bất nhập', kể cả tôi hay giám đốc cũng không được vào nhà máy", bà nói.

"Theo tôi, đây là trách nhiệm của doanh nghiệp, phải tự vận động. Đương nhiên, trong những thời điểm như vậy sẽ có sai sót này sai sót nọ nhưng không thể quy hết trách nhiệm cho Chính phủ", đại diện CJ Food Việt Nam chia sẻ.

Đề xuất doanh nghiệp chỉ chịu 50-70% phí xét nghiệm

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết quy định “3 tại chỗ” hay “một cung đường 2 điểm đến” được nhiều nước áp dụng khi dịch xảy ra nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, việc thực thi chủ yếu trên cơ sở tự nguyện của các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp gồng mình gánh phí xét nghiệm khi áp dụng “3 tại chỗ“-3

Nhiều doanh nghiệp đã đăng ký áp dụng "3 tại chỗ" từ 13/7. Ảnh: Hải Yến.

Về việc nhiều doanh nghiệp gặp khó với chi phí xét nghiệm, ông Thành đề xuất doanh nghiệp chỉ chịu 50-70%, còn lại ngân sách Thành phố hỗ trợ. "Như vậy, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tuân thủ quy định để hạn chế tối thiểu rủi ro", ông nói.

Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, đây là thời điểm mà Nhà nước phải tăng chi ngân sách, không chỉ là công tác phòng chống dịch trực tiếp mà là nguồn tài chính được chi trực tiếp cho các doanh nghiệp hỗ trợ người lao động.

“Trong tình huống này, không chỉ là hỗ trợ doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất hay người lao động mất việc mà cả những doanh nghiệp vẫn đang sản xuất", ông nêu quan điểm.

Tại chương trình "Cà phê doanh nhân" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức trực tuyến sáng 21/7, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch hiệp hội cho biết, thống kê sơ bộ có tổng cộng 391/716 doanh nghiệp đăng ký thực hiện "3 tại chỗ".

"Nhiều doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra chưa đủ điều kiện phải tạm dừng. Bình quân đạt khoảng trên 60% số doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, quy mô duy trì từ 30-50% nhân lực", ông Dũng thông tin.

Về khó khăn trong chi chí xét nghiệm của doanh nghiệp, ông Dũng cho biết theo quy định các công ty, nhà máy phải tổ chức xét nghiệm cho người lao động 7 ngày/lần, chi phí do doanh nghiệp thanh toán.

Ông Dũng cho hay hiện nay, các doanh nghiệp đi test nhanh COVID-19 theo dịch vụ giá lên đến 350.000-400.000 đồng/người. Thậm chí chi phí xét nghiệm PCR còn cao hơn gấp nhiều lần.

"Để hỗ trợ giảm chi phí xét nghiệm, Hiệp hội đã ký hợp tác với Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM để tiến hành xét nghiệm tại doanh nghiệp theo hợp đồng với giá chỉ 280.000 đồng/lần/người", ông nói.

Theo Chủ tịch HUBA, hiệp hội thỏa thuận giá 280.000 đồng/lần/người xét nghiệm tại doanh nghiệp, do đó người lao động sẽ không phải xếp hàng tại cơ sở y tế tránh nguy cơ lây nhiễm.

"Diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, chưa thể đánh giá được hết các tác động xấu như thế nào nữa đối với doanh nghiệp. Mặc dù đã thực hiện '3 tại chỗ', không có nghĩa là đã an toàn tuyệt đối mà khả năng lây nhiễm vẫn có thể xảy ra", ông nhấn mạnh.

Doanh nghiệp gồng mình gánh phí xét nghiệm khi áp dụng “3 tại chỗ“-4

Mỗi tuần doanh nghiệp đều phải báo cáo lên cơ quan chức năng về kết quả xét nghiệm. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Vì vậy, theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, doanh nghiệp phải kiên trì 5K và các biện pháp phòng chống dịch để không gây thiệt hại, tổn thất. Các vấn đề về đời sống văn hóa tinh thần, xung đột tôn giáo, tín ngưỡng cũng như khác biệt sinh hoạt cá nhân trong khu vực "3 tại chỗ" là vấn đề lớn các doanh nghiệp cần quan tâm.

HUBA sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan nhà nước thấu hiểu cho doanh nghiệp đề ra các chính sách giải pháp chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là chính sách hỗ trợ vốn.

Thanh Thương/ Theo Zing

Bài liên quan
Tin bài khác
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).