Chi phí tốn kém nhất lịch sử trong vụ thu hồi 82.000 chiếc ô tô điện của hãng xe Huyndai

DNHN - Việc thu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tương đương 900 triệu USD, một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Thấy gì từ lần thu hồi tốn kém nhất lịch sử

Hyundai sẽ thu hồi 82.000 xe điện trên toàn cầu để thay thế pin vì nguy cơ cháy. Lần thu hồi được thực hiện sau khi có ít nhất 15 báo cáo liên quan đến các vụ cháy trên các loại xe này.

Việc thu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tương đương 900 triệu USD. Trên cơ sở mỗi chiếc xe, chi phí trung bình là 11.000 đô la - một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.

Thay toàn bộ pin là một biện pháp khắc nghiệt, đòi hỏi một lượng công việc và chi phí tương tự như thay thế toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Rất ít vụ thu hồi xe ô tô chạy bằng xăng yêu cầu thay thế toàn bộ động cơ. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là năm 2014 vụ thu hồi 785 xe thể thao Porsche 911 GT3. Porsche không công bố chi phí của đợt triệu hồi đó, nhưng chắc chắn nó sẽ đắt hơn tùy từng xe so với đợt triệu hồi này của Hyundai.

Tuy nhiên, một vụ thu hồi có chi phí hơn 11.000 USD / chiếc là cực kỳ hiếm. Số liệu chính xác không có sẵn vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí cho các đợt triệu hồi của họ.

Do có rất nhiều ô tô chạy bằng xăng trên đường hơn là xe điện, tổng chi phí của những đợt triệu hồi đó có thể dễ dàng vượt quá 900 triệu USD mà Hyundai phải trả cho đợt triệu hồi này. Ví dụ, General Motors gần đây đã tính phí 1,2 tỷ đô la cho chi phí thay thế túi khí Takata, nhưng con số đó đã bao gồm 7 triệu xe, có nghĩa là chi phí thu hồi dưới 200 đô la cho mỗi chiếc. Theo Mike Held, giám đốc phụ trách ô tô và công nghiệp của AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu, chi phí trung bình cho một đợt triệu hồi ô tô trong 10 năm qua là khoảng 500 USD / chiếc.

Ông nói: “Nhìn chung, độ an toàn và độ bền của pin sẽ ngày càng quan trọng nếu các công ty ô tô muốn tránh một số chi phí thu hồi pin lớn gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.

Theo CNN, mặc dù số lượng xe nằm trong diện phải thay thế pin không nhiều, nhưng đợt triệu hồi của Hyundai là một trong những đợt triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử. Điều này cho thấy, lỗi trên xe điện có thể tạo ra chi phí đắt đỏ cho các nhà sản xuất ô tô, ít nhất là trong tương lai gần.

Chi phí thu hồi của Hyundai là một dấu hiệu khác cho thấy pin xe điện đắt như thế nào so với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Cho đến khi chi phí của pin giảm xuống, thông qua sản xuất diện rộng trên toàn thế giới và tính kinh tế theo quy mô, hiện tại chi phí sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với xe chạy xăng tương đương.

Một khi pin trở nên rẻ hơn, như dự kiến trong những năm tới, xe điện có thể trở nên rẻ hơn nhiều để chế tạo vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn và yêu cầu ít hơn 30% giờ lao động để lắp ráp so với các phương tiện truyền thống.

Ít bộ phận hơn trên xe điện cũng có nghĩa là việc thu hồi sẽ ít phổ biến hơn so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Nhưng trong thời gian tới, có thể sẽ phát sinh chi phí đáng kể nếu vấn đề cháy pin cần phải thay pin.

Cháy pin xe điện

Hyundai cho biết, cuộc điều tra về vụ cháy cho thấy, các tế bào pin bị lỗi do LG sản xuất trên ô tô có thể bị đoản mạch. Cuộc triệu hồi với 27.000 xe tại Hàn Quốc và 55.000 xe khác trên thế giới.

Có ít nhất 15 vụ cháy, nổ xe điện đã được báo cáo. (Ảnh: Yonhap)
Có ít nhất 15 vụ cháy, nổ xe điện đã được báo cáo. (Ảnh: Yonhap).

Tesla cũng từng gặp sự cố cháy pin từ rất sớm, nhưng nguyên nhân là do các mảnh vỡ văng lên và làm hỏng pin. Hầu hết các loại pin EV được lắp đặt ở phía dưới của xe. Tesla đã giải quyết vấn đề này bằng cách bổ sung thêm nhiều tấm chắn gầm để bảo vệ pin.

Hyundai cho biết họ vẫn đang đàm phán với nhà cung cấp pin LG Energy Solutions để xác định công ty nào sẽ chịu trách nhiệm về chi phí này. Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc dường như đã đổ lỗi cho LG về các vấn đề cháy nổ trong tuyên bố của họ về việc thu hồi, cho rằng chúng là cell pin bị lệch.

Nhưng tuyên bố của LG, cho biết họ sẽ hợp tác với cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, phủ nhận đó là lý do gây ra hỏa hoạn.

"Ngọn lửa không được tái tạo trong thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và vấn đề là sự cố sản xuất hàng loạt trong dây chuyền chuyên dụng của Hyundai Motors", tuyên bố của LG cho biết. Công ty cho biết họ "sẽ tăng cường hơn nữa sự an toàn trong tất cả các quy trình từ kế hoạch sản phẩm đến sản xuất và kiểm tra."

Các vụ cháy liên quan đến pin xe điện không chỉ liên quan đến các xe Hyundai. Trước đó, GM cũng phải triệu hồi mẫu Chevrolet Bolt chạy điện sự cố cháy nổ liên quan đến pin LG. GM sẽ không thay thế pin ở các xe bị triệu hồi, nhiều khả năng lỗi này sẽ được xử lý bằng một bản cập nhập phần mềm.

PV(Theo CNN) 

Tin liên quan