Chi phí sạc ô tô điện tại Việt Nam rẻ thứ 2 khu vực Đông Nam Á
Chuyên trang so sánh giá năng lượng Compare the Market của Australia đánh giá Việt Nam "là một quốc gia có giá cả tương đối phải chăng cho những chủ xe muốn đổ xăng hoặc sạc điện".
Chuyên trang so sánh giá năng lượng Compare the Market của Australia mới đây đã công bố kết quả khảo sát chi phí sạc xe điện cũng như chi phí đổ xăng ở 50 quốc gia, nhằm giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn.
Để dễ so sánh, công ty tính toán chi phí sạc đầy cho chiếc Hyundai Kona ở mọi nơi được khảo sát, do mẫu xe này có cả bản xăng và bản thuần điện.
Hyundai Kona Electric tiêu chuẩn sử dụng pin 39,2kWh và phạm vi hoạt động ước tính là 305km. Trong khi đó, bản Elite đốt trong sử dụng bình xăng 50L cho phạm vi di chuyển 806km (tính toán từ lượng tiêu thụ nhiên liệu được hãng công bố).
Từ kết quả khảo sát, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á có chi phí sạc xe điện khá rẻ. Đứng đầu là Malaysia (xếp thứ hai thế giới sau Argentina) với 0,97 AUD (0,64 USD)/100km. Ngoài ra, Malaysia còn là nước có chi phí đổ xăng thấp nhất (4,19 AUD hay 2,79 USD/100km).
Đứng thứ hai trong khu vực là Việt Nam (và thứ 5 trên bảng chung). Compare the Market đánh giá Việt Nam "là một quốc gia có giá cả tương đối phải chăng cho những chủ xe muốn đổ xăng hoặc sạc điện".
Không những thế, tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu giữa xe chạy điện và chạy xăng tại Việt Nam cũng khá cao với 83.51%. Với cùng quãng đường 100km, ô tô điện chỉ mất khoảng 24.000 đồng (1,55 AUD) cho phí nhiên liệu trong khi xe chạy xăng mất đến khoảng 145.000 đồng (9,38 AUD).
Theo bảng thống kê, nước ta chỉ đứng sau 4 quốc gia khác. Argentina có chi phí sạc điện rẻ nhất thế giới chỉ với 0,7 AUD (0,45 USD). Quy đổi sang đồng USD, các nước tiếp theo có giá trị sạc điện tốn ít chi phí bao gồm Malaysia (0,624 USD), Ấn Độ (0,92 USD) và UAE (0,98 USD)
Trong số tất cả các quốc gia mà Compare the Market đã khảo sát, Na Uy và Iceland tự hào có mức tiết kiệm ròng lớn nhất khi sạc pin so với đổ xăng. Chọn xe điện sẽ giúp mọi người tiết kiệm khoảng 100 USD cho mỗi lần sạc ở cả hai quốc gia.
Những quốc gia tiết kiệm nhiều tiếp theo trong chỉ số này là Thụy Sỹ (92,74 USD), Israel (89,17 USD) và Hy Lạp (86,62 USD).
Ở chiều ngược lại, những quốc gia có chi phí sạc xe điện cao nhất là Đan Mạch và Ý (cùng chung vị trí số 1), Đức, Bỉ, Litva và Áo (cùng thứ 4), Hà Lan.
Dữ liệu giá xăng và điện được Compare the Market lấy tại thời điểm nghiên cứu là tháng 9-2022. Do đó, chi phí sạc xe điện và đổ xăng có thể đã thay đổi ít nhiều. Chẳng hạn, ở Việt Nam, giá xăng đã tăng 6 lần liên tục trước khi "đứng lại" ở lần điều chỉnh mới nhất hôm 11-9-2023.
Dù vậy, khi đặt cùng một mốc thời gian, nghiên cứu vẫn có giá trị tham khảo giúp các nhà hoạch định chính sách có đường hướng phát triển xe điện như mong muốn cũng như là một căn cứ để các hãng ra quyết định.
Chẳng hạn, với Ý, do mức tiết kiệm khi sạc điện không thấp hơn nhiều so với đổ xăng (chỉ chênh 27,62%), bán xe điện ở đây không có nhiều ý nghĩa cho đến khi giá điện được điều chỉnh giảm (hoặc giá xăng tăng mạnh).
Kể từ đầu năm 2023, thị trường ô tô điện tại Việt Nam bắt đầu có những bước tiến mạnh mẽ. Doanh số ô tô điện của VinFast, bao gồm VF e34 và VF 8 tăng lên nhanh chóng và ổn định trong top 10 ô tô bán chạy nhất của tháng. Đặc biệt, kể từ khi Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) ra mắt dịch vụ taxi điện, lượng khách hàng doanh nghiệp mua và thuê xe điện VinFast ngày càng gia tăng. Theo đó, đa số đối tác doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa VF e34 và VF 5 Plus để phục vụ hoạt động vận tải bằng taxi. Lý do chính cho sự chọn lựa này là kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ hơn nhiều so với VF 8 và VF 9.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và VinFast, trong tháng 7/2023, VinFast VF 5 Plus đạt doanh số 1.000 chiếc, lần đầu tiên lọt vào danh sách top 10 xe bán chạy nhất của tháng. Trong số này, hầu hết khách hàng mua VF 5 Plus thuộc nhóm khách hàng doanh nghiệp để phục vụ kinh doanh vận tải. Các đối tác chính của VinFast và GSM có thể kể đến như Ahamove, Be Group, Lado Taxi, Én Vàng, ASV Airports Taxi...
Hiện tại, bản đồ trạm sạc ô tô điện của VinFast tại những thành phố lớn như Hà Nội đang được ưu tiên đặt tại các địa điểm như đường quốc lộ, cao tốc (10 trụ sạc); cửa hàng xăng dầu (2 trụ sạc); bãi để xe của trung tâm thương mại (8-10 trụ sạc); các bến, bãi đỗ xe tĩnh (5-10 trụ sạc) và một số chung cư thương mại, văn phòng (7-9 trụ sạc). Những trạm sạc kể trên đều là trạm sạc hỗn hợp, nghĩa là bao gồm cả sạc nhanh DC (công suất từ 30-60 kW) và sạc chậm (11 kW).
Phương Hà (t/h)
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn