
Chân dung "Elon Musk của Trung Quốc" William Li
William Li - người sáng lập hãng xe điện Nio. William Li là một trong những tấm gương làm giàu tự thân được ngưỡng mộ tại Trung Quốc.
William Li sinh năm 1974 tại một trang trại sữa ở tỉnh An Huy, Trung Quốc với gia cảnh nghèo khó. Năm Li mới 7 tuổi, cha mẹ đã bắt đầu tiết kiệm tiền cho ông học đại học. Ông cũng phải làm thêm nhiều việc khác nhau để phụ giúp tài chính gia đình. Đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ, Li đỗ Đại học Bắc Kinh và tốt nghiệp ngành xã hội và luật học.
Năm 1996, khi 21 tuổi, Li thành lập startup đầu tiên. Tới năm 2000, ông lập Bitauto, công ty cung cấp nội dung web và dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp ngành ôtô tại Trung Quốc. Với vai trò phóng viên của Bitauto, Li học hỏi được nhiều kiến thức về thị trường ôtô và tiếp cận được nhiều nhân vật lớn trong ngành để mở rộng mối quan hệ. Sau 10 năm, Bitauto được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ với định giá hơn 1 tỷ USD.

Thành công của Bitauto giúp Li vụt lên trở thành "ngôi sao" và là một trong những doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Trung Quốc. Ông giữ vị trí CEO và Chủ tịch của Bitauto trong 13 năm trước khi bán công ty vào năm 2013. Từ đó đến nay, Li đã đầu tư vào hơn 40 công ty trong ngành công nghiệp ô tô và công nghệ, trong đó có nền tảng chia sẻ xe đạp hàng đầu Trung Quốc Mobike.
Với niềm đam mê với ô tô và lấy cảm hứng từ thành công của thương hiệu nội địa Trung Quốc Xiaomi, Li quyết định thành lập một hãng ô tô mới. Sau khi nhận đầu tư từ các hãng công nghệ lớn như Tencent, Baidu và Lenovo, Li thành lập Nio tại Thượng Hải vào năm 2014.
Elon Musk của Trung Quốc

Mới đây, Nio, thường được mệnh danh là "Tesla của Trung Quốc", tuyên bố hoàn tất đợt phát hành 101,8 triệu chứng chỉ lưu ký Mỹ, huy động được 1,73 tỷ USD. Trong tháng 8, công ty này ghi nhận doanh số kỷ lục 3.965 xe điện, tăng tới 104,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối tháng 4/2020, Nio tuyên bố nhận được thêm 1 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc. Hiện tại, Nio có khoảng 56 nhà đầu tư, gồm nhiều hãng công nghệ khổng lồ như Tencent, Baidu và Xiaomi hay các quỹ đầu tư như CITIC Capital, Hillhouse Capital Group và Sequoia Capital.
Tại Trung Quốc, Nio có cách tiếp cận khác so với Tesla trong việc cung cấp dịch vụ sạc pin cho khách hàng. Trong khi Tesla có các trạm sạc tốt hơn và tiện lợi hơn, Nio tìm kiếm hướng đi mới bằng dịch vụ đổi pin. Li cho biết dịch vụ đổi pin của Nio giúp nhiều tài xế đang sử dụng xe chạy dầu diesel có thêm động lực để đổi sang dùng xe điện.
Tuy nhiên, cũng giống như Tesla, Nio vẫn chưa có lãi. Trong quý II, công ty này báo lỗ ròng hơn 1,17 tỷ nhân dân tệ (166,5 triệu USD), nhưng dự báo doanh số đạt từ 11.000-11.500 chiếc trong quý III. Nio cho biết sản phẩm pin mới có thể giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường.
"Chúng tôi muốn cạnh tranh với Benz, Audi, BMW và Tesla. Nếu họ sẵn sàng sử dụng dịch vụ đổi pin của chúng tôi thì cũng chẳng có vấn đề gì", Li nói.
Theo Forbes, với cổ phần tại Nio, Li hiện sở hữu tài sản ước tính 2,8 tỷ USD, trở thành một trong những tấm gương làm giàu tự thân được ngưỡng mộ tại Trung Quốc.
TH
Cùng chuyên mục

Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ

Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera

Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn

Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản đang “khủng hoảng niềm tin”
-
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường hàng hóa?
-
TS. Nguyễn Văn Đính: “Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang bị suy yếu”
-
TS. Sử Ngọc Khương: Hạ tầng giúp TP.HCM tăng cường kết nối vùng đầu tư
-
Thứ cần nhất hiện nay là niềm tin của doanh nghiệp...