Chân dung doanh nhân Lại Nam Hải "cha đẻ" của khẩu trang Wakamono với khả năng diệt virus Corona

DNHN - Ông Lại Nam Hải là một doanh nhân người Việt Nam, nhà sáng lập, điều hành, và là nhà phát minh của Wakamono, công ty được thành lập 10 năm chuyên nghiên cứu và phát minh hàng đầu trên thế giới về công nghệ Nano BioTech và là công ty phát minh ra khẩu trang diệt Covid-19 Virus đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ Nano Biotech vào năm 2020.

Ông Lại Nam Hải, nhà sáng lập, điều hành và phát minh tại Wakamono - đơn vị phát minh, làm chủ công nghệ từ sản xuất nguyên liệu đến ra thành phẩm khẩu trang y tế diệt virus corona. Nguồn: Internet
Ông Lại Nam Hải, nhà sáng lập, điều hành và phát minh tại Wakamono - đơn vị phát minh, làm chủ công nghệ từ sản xuất nguyên liệu đến ra thành phẩm khẩu trang y tế diệt virus corona. Nguồn: Internet.

Ông Lại Nam Hải là người khá kín tiếng và ít xuất hiện trên truyền thông và báo chí hoặc các sự kiện về khoa học vì lý do bảo mật các dự án nghiên cứu dang dở trong suốt 10 năm đầu tư nghiên cứu phát minh. Việc phát minh thành công và cho ra mắt khẩu trang diệt được vi rút Corona trong đúng thời điểm Covid-19 – thời điểm cả thế giới chung tay chống lại đại dịch là cột mốc quan trọng đánh dấu việc cam kết và định hướng của Wakamono về trách nhiệm xã hội cộng đồng trong quá trình hoạt động của mình, đồng thời là lần đầu tiên ông xuất hiện ra truyền thông thế giới với phát minh đặc biệt này.

36 tuổi, sở hữu 11 độc quyền sáng chế về công nghệ sinh học nano (NanoBiotech) được Mỹ, Canada và Tổ chức Sở hữu trí tuệ bảo hộ, trong đó có 7 tại Mỹ. Nhưng chỉ đến khi Tổ chức CE của châu Âu chứng nhận và cho phép ghi trên nhãn hộp về loại khẩu trang đầu tiên trên thế giới “anti Corona virus 99,9%”, cái tên Lại Nam Hải mới được nhiều người nhắc đến, đi cùng những hoài nghi thường trực.

Dù có làm trong giới khoa học hay không, khi nghe thông tin trên, hầu hết mọi người đều bật ra trong đầu câu hỏi nghi hoặc: Khẩu trang diệt virus Corona sau 30 giây tiếp xúc, do người Việt phát minh và làm chủ công nghệ từ nguyên liệu đến ra thành phẩm, lại còn sản xuất ở Việt Nam?

Như phản ứng hóa học với những phép cộng nối tiếp, sản phẩm này được hình thành từ những kết tinh suốt 10 năm Hải cặm cụi trong phòng thí nghiệm. Ở tuổi 26, khi nhiều người còn chênh vênh với vô số lựa chọn, Hải đã xác định được hành trình, đã bắt đầu sự nghiệp từ vài năm trước đó với vài lần thất bại, rồi mới quyết định rẽ vào con đường chẳng mấy ai đi - viết tên Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới.

Sau đó, Hải giấu nhẹm tất cả việc làm của mình cùng đội ngũ trong suốt một thập kỷ qua, trên tất cả các kênh, từ báo chí đến mạng xã hội, thậm chí các sự kiện khoa học. Phần vì lý do bảo mật các dự án nghiên cứu còn dang dở, phần vì Hải tin rằng: “Mọi người chỉ cần nhìn thấy hiệu quả từ những việc tôi đã làm”.

Bảo chứng cho mọi nỗ lực là từ vài năm trước, hàng loạt quốc gia cấp bằng sáng chế độc quyền cho Wakamono về công nghệ sinh học nano dùng trong nông nghiệp, hóa mỹ phẩm, thực phẩm và dược phẩm. Với Internet, sẽ không khó để tìm kiếm thông tin về các sáng chế độc quyền được bảo hộ khoảng 20 năm do Hải làm tác giả.

Thế nên, từ cuối năm ngoái, Hải mới bắt đầu trả lời phỏng vấn báo chí, trước khi dấn bước vào giai đoạn thương mại sản phẩm. “Có hai đối tượng có thể tạo ra phát minh. Một là người may mắn và hai là người rất lười”, Hải tự nhận mình là người may mắn nhờ không rập khuôn, làm đi làm lại để lần ra cơ hội.

Nhân loại tồn tại bằng 90-95% những gì theo tiêu chuẩn, nhưng phát triển bằng 5-10% các bất quy tắc. Ở một khía cạnh nào đó, việc không được đào tạo ngành hóa bài bản ở trường lớp lại là cái may cho Hải, vì không bị ràng buộc quanh những gạch đầu dòng đã được đúc kết có sẵn trong giáo trình. Để không gặp phải những phản ứng trăm lần như một, không thể dựa vào máy móc, nguyên vật liệu, phương trình sẵn có. 

Chân dung ông Lại Nam Hải - người Việt làm khẩu trang diệt vi rút corona đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Internet
Chân dung ông Lại Nam Hải - người Việt làm khẩu trang diệt vi rút corona đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Internet.

Đây cũng là cơ sở để Wakamono chỉ tuyển những bạn trẻ mới ra trường, vì “như tờ giấy trắng, không có quá nhiều kinh nghiệm, họ sẽ có thể làm những việc chưa từng được đào tạo ở giảng đường”. Thế nên, có những nhân sự gắn bó với Wakamono gần 10 năm nhưng hiện chưa qua tuổi 30.

Nằm sõng soài trên sàn nhà trong phòng thí nghiệm, Hải trầm tư nghĩ về lý do “tại sao phải cực khổ đến vậy?”. Khối lượng công việc khổng lồ khi chưa từng sản xuất khẩu trang, tiêu chuẩn khác biệt tại từng thị trường nhập khẩu, đến những thông tin ít ỏi về loại virus này khiến đội ngũ Wakamono phải căng mình làm việc.

Trong khi đó, nếu không theo đuổi nghiên cứu này, họ có thể dồn sức khai thác kho tàng có hơn 200 sản phẩm đầu cuối mà mình đang sở hữu để thương mại hóa. Ví như tiếp tục kế hoạch đầu tư một nhà máy tại Khu công nghệ cao quận 9, sản xuất loại nguyên liệu từ SiL-Ha Micellium, thay thế Silicone trong ngành hóa mỹ phẩm (với quy mô thị trường ít nhất 30 tỷ USD) cho một tập đoàn Hàn Quốc.

Nhưng niềm tin từ chính mình, từ mọi người xung quanh là khó khăn lớn nhất mà Hải phải vượt qua. “Đại dịch đã khai thác tôi ở mọi khía cạnh một cách tối đa mà khối lượng công việc, áp lực trong 10 năm trước đó cộng lại cũng không bằng. Ở tuổi 36, nếu không chấp nhận thử thách này thì chắc gì cuộc đời sẽ cho tôi một cơ hội nào khác”, Hải nói về động lực không bỏ cuộc, nên cũng không được phép có một cảm giác tiêu cực rõ rệt và phổ biến cảm giác ấy với tập thể.

Dẫu sao cũng phải nhanh chân lên, bởi ở ngoài phòng nghiên cứu này, sự lây lan của đại dịch chưa khi nào dừng lại. Có quá nhiều con số dù đối lập, nhưng thú vị trong 270 ngày thần tốc (3 tháng nghiên cứu và 6 tháng đợi kết quả kiểm nghiệm) để Wakamono tạo ra loại khẩu trang diệt virus Corona đầu tiên trên thế giới.

Hải nhớ lại thời điểm đầu năm 2020, có lúc “tôi như một con thú trong phòng thí nghiệm”, khi cả đội ngũ lao vào nghiên cứu nhưng bế tắc, vì lệnh phong toả khắp nơi trên thế giới đã bít mọi đường nhập khẩu nguyên vật liệu.

Con người cần phải làm, cần phải hành động trong điều kiện cụ thể hiện có của mình và công việc sẽ sáng tạo thêm điều kiện, mách bảo họ điều kiện nào để làm việc tốt hơn. Nếu chờ đợi có đủ các yếu tố mới làm việc thì sẽ không bao giờ làm gì được.

Tự mày mò chế ra chất thay thế khi không đủ nguyên vật liệu, kéo theo đó là hàng trăm lần vấp phải hiệu ứng domino mang đến sự sụp đổ dây chuyền, không ngày nào trong 3 tháng nghiên cứu, họ làm việc dưới 20 tiếng.

Cứ thế, sau 3 tháng kể từ ngày 31/3/2020, một loại hợp chất được Wakamono đặt tên là Gecide chính thức ra đời và lớp bên trong của khẩu trang bao gồm lớp vải Gecide, được bao phủ bởi hàng triệu hạt nano hữu cơ từ tự nhiên có khả năng làm suy yếu và tiêu diệt virus khi tiếp xúc hoặc đi xuyên qua lớp vải này.

Kết quả ấy nằm ngoài trí tưởng tượng của hầu hết các tổ chức kiểm nghiệm hàng đầu thế giới mà Wakamono gửi mẫu đến. Thậm chí, có những đơn vị làm xong nhưng không trả kết quả, chấp nhận sai hẹn trong hợp đồng đã ký để làm đi làm lại đến 3 lần nhằm xác tín.

Nếu truy cập tạp chí hàng đầu về công nghệ nano AzoNano và gõ vào mục tìm kiếm cái tên Wakamono, chỉ vài giây sau, bài viết về khẩu trang y tế diệt virus Corona đầu tiên trên thế giới được đăng vào cuối tháng 9/2020 sẽ xuất hiện. Tiến sỹ công nghệ sinh học người Ấn Độ Priyom Bose là tác giả bài viết này đánh giá, ngoài chống lại 99% các chủng SAR-CoV-2, loại khẩu trang này còn có hiệu quả chống lại bệnh cúm A H1N1.

Cơ quan chứng nhận TUV SUD, Trung tâm phát hiện vi sinh vật Guandong và Nhóm phòng thí nhiệm Eurofins có trụ sở tại Luxembourg đã xác nhận kết quả trên. Ngoài ra, sản phẩm này còn vượt qua các tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ, tức là ASTM F2100 cấp độ 3 và CE EN 14683 loại IIR của châu Âu.

“Việc sử dụng mặt nạ phẫu thuật Wakamono có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ lây nhiễm vì sẽ giảm lây truyền virus một cách hiệu quả. Do đó, sự phát triển này có thể hoạt động như một công cụ tiềm năng để chống lại đại dịch Covid-19”, TS. Priyom Bose đánh giá.

Tưởng chừng như vậy sẽ dễ bán hàng, nhưng vất vả nối tiếp gian truân khi Facebook, Google đều có chính sách cấm quảng cáo khẩu trang. Hàng ngàn Email được soạn theo cách thủ công được gửi đi chào hàng mỗi ngày, song không một ai hồi âm. Đội ngũ Wakamono như “chết đứng”.

Thuộc týp người “làm xong mới nói”, Hải hẹn khoảng 2 tháng nữa sẽ bật mí cách mà đội ngũ này đã thực hiện để giải quyết vấn đề trên. Còn theo một bài viết gần đây của DealStreetAsia, Wakamono đã xuất khoảng 10 triệu khẩu trang sang Mỹ, Australia, New Zealand cùng một số nước EU và đang muốn huy động 20 triệu USD cho giai đoạn mở rộng sắp tới.

“Có những quốc gia đã tiêm vắc-xin gần hết cho người dân, nhưng vẫn quan tâm đến việc đặt mua loại khẩu trang này khi chúng tôi chào bán để bảo vệ các lực lượng trong Chính phủ của họ”, Lại Nam Hải thận trọng khi tiết lộ về những sự việc còn ở thì tương lai.

My An (tổng hợp)

Tin liên quan