
Cha đẻ hãng trà sữa Cha Panda tại Trung Quốc lọt top tỷ phú USD
Sau vòng huy động vốn gần nhất của công ty, Wang Xiaokun, nhà sáng lập và Chủ tịch của chuỗi cửa hàng trà sữa Cha Panda, đã lọt vào danh sách tỷ phú USD. Tạp chí Forbes đánh giá giá trị của Cha Panda là 2,1 tỷ USD.
Theo thông tin từ Forbes, Wang Xiaokun - người sáng lập đồng thời là Chủ tịch của chuỗi cửa hàng trà sữa Cha Panda đã chính thức gia nhập vào danh sách tỷ phú toàn cầu sau khi công ty vừa hoàn tất vòng huy động vốn gần đây, nâng tổng mức định giá giá trị của Cha Panda lên con số 2,1 tỷ USD.
Với việc nắm giữ 60% cổ phần của công ty, ông Wang Xiaokun hiện đang sở hữu tài sản trị giá khoảng 1,1 tỷ USD. Trong khi bà Liu Weihong, vợ ông, sở hữu 33% cổ phần tương đương khối tài sản trị giá khoảng 700 triệu USD.
Trong suốt 3 năm gần đây, chuỗi cửa hàng đồ uống và thực phẩm (F&B) này đã nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động, có hơn 7.000 chi nhánh khắp toàn quốc. Điểm đặc biệt của Cha Panda chính là các món đồ uống độc đáo như trà trân châu khoai môn và trà xanh sữa hoa nhài, hầu hết đều có giá bán không vượt quá 3,6 USD (khoảng hơn 85 nghìn VND).
Theo đánh giá từ các chuyên gia về kế hoạch IPO của Cha Panda cho thấy, để mở rộng quy mô cửa hàng và tăng cường sức mạnh trong môi trường cạnh tranh sòng phẳng của ngành trà, công ty cần thu thập thêm nguồn vốn mới.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, việc niêm yết công khai sẽ cung cấp nguồn tài chính cần thiết để Cha Panda mở rộng mạng lưới cửa hàng và củng cố vị thế của họ trong bối cảnh thị trường trà đang đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt.
Được biết, năm 2008, Wang Xiaokun khởi nghiệp với cửa hàng bán trái cây và trà sữa nhỏ chưa đầy 20m2. Đây đã là nền tảng để ông phát triển thương hiệu Cha Panda.
Với giá trà sữa trung bình, thuận tiện mang đi và hương vị độc đáo, Cha Panda nhanh chóng thu hút khách hàng từ đầu. Ban đầu, thương hiệu phát triển tương đối chậm, nhưng vào năm 2016, ông Wang đã nâng cấp cửa hàng và xác định thương hiệu là "trái cây tươi và trà Trung Quốc", đồng thời triển khai mô hình kinh doanh nhượng quyền.
Đến năm 2020, mạng lưới Cha Panda đã có 531 cửa hàng. Mô hình nhượng quyền thương mại đã đưa thương hiệu này tăng trưởng mạnh mẽ. Chiến lược hiện tại của Cha Panda là phát triển công thức pha chế và cung cấp nguyên liệu cho các cửa hàng nhượng quyền để duy trì chi phí vận hành thấp hơn so với các đối thủ.
Đến tháng 8, mạng lưới cửa hàng mang thương hiệu Cha Panda đã tăng lên 7.117 cửa hàng. Trong năm ngoái, Cha Panda đạt doanh thu 580,3 triệu USD, tăng hơn 16% so với 2022 và xếp thứ ba về doanh số bán lẻ trong ngành cửa hàng trà ở Trung Quốc, theo Frost & Sullivan.
Nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ, Cha Panda đã tài trợ cho các sự kiện âm nhạc, văn hóa và thực hiện chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Để tăng cường nhận diện thương hiệu, Cha Panda đã thực hiện việc chăm sóc một số con gấu trúc tại Cơ sở nghiên cứu nhân giống gấu trúc Thành Đô.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục


Zuckerberg bị chỉ trích vì "làm ngơ" trước nội dung gây hại trên Facebook

Cuộc gặp gỡ giữa ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ

Sam Altman chia sẻ về cuộc gặp gỡ đầu tiên với Steve Jobs

Thêm một tỷ phủ Trung Quốc xuất hiện nhờ sự bùng nổ mua sắm trực tuyến

Taylor Swift chính thức trở thành tỷ phú nhờ vào việc kinh doanh âm nhạc
-
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: Nghị định 80 tác động tích cực ổn định giá xăng những tháng cuối năm
-
Ông Thomas Rooney: Trung tâm dữ liệu của Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới
-
PGS.TS.KTS. Nguyễn Vũ Phương: Thuê mua nhà ở xã hội sẽ an toàn cho người thu nhập thấp
-
Ông Thomas Krause: Áp dụng kinh tế tuần hoàn cho nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ để hướng tới phát triển đô thị bền vững
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phục hồi dù vẫn còn rào cản