CEO Phạm Anh Cường: Quyết định thành bại của một dự án khởi nghiệp là kết quả việc gọi vốn đầu tư và tiếp cận vốn đầu tư

10:02 09/09/2021

Phạm Anh Cường (Cường Steward) - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB và đồng thời cũng là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Flower Farm từng Hai lần khởi nghiệp từ thất bại, hiện tại anh đang là chuyên gia thương hiệu và ươm tạo doanh nghiệp, hỗ trợ startup bằng chính kinh nghiệm của mình.

 

Phạm Anh Cường (Cường Steward) - Founder & CEO Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB, Founder Flower Farm. Nguồn: Internet
Phạm Anh Cường (Cường Steward) - Founder & CEO Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB, Founder Flower Farm. Nguồn: Internet.

Hành trình trở thành chuyên gia nuôi dưỡng và nâng đỡ startup Việt của vị CEO 8X được ''gieo mầm'' từ hoa giấy. Cơ duyên đến với Phạm Anh Cường từ hơn 10 năm trước, khi còn là chàng sinh viên Ngoại Thương du học ngành Tài chính - Ngân hàng tại Nhật Bản theo chương trình học bổng cho sinh viên xuất sắc. Trong thời gian học tập tại đây, Cường kể đã có cơ hội tham gia các CLB làm hoa truyền thống của Nhật và bị thu hút bởi môn nghệ thuật hoa giấy Kamibana.

''Hoa giấy là sự kết tinh của nét đẹp tri thức, sự tinh tế, khéo léo của đôi bàn tay con người mà không máy móc nào thay thế được'', anh chia sẻ. Không dừng lại ở đó, nhận thấy tiềm năng phát triển tại Việt Nam với thế mạnh là nghề thủ công mỹ nghệ và giá nhân công rẻ, Cường bắt đầu nung nấu ý tưởng phát triển mô hình nghệ thuật này tại quê nhà.

Năm 2009, ngay khi trở về Việt Nam, bằng nhiệt huyết của một người trẻ khởi nghiệp, chàng thanh niên 21 tuổi bắt tay vào hiện thực hóa ước mơ với startup đầu tiên về hoa giấy có tên Kamibana, cùng đội ngũ ban đầu gồm 6 nhân sự. Sau hơn một năm hoạt động, dù có những thành tựu bước đầu và đoạt giải thưởng tại nhiều cuộc thi khởi nghiệp, startup vẫn thất bại mà theo anh, nguyên nhân chính là do sai hướng phát triển và thiếu kỹ năng lãnh đạo.

Tạm gác lại giấc mơ khởi nghiệp, Cường bắt đầu hành trình ''làm thuê'' từ TP HCM đến Hà Nội. Anh ''kinh qua'' nhiều vị trí, từ làm xuất nhập khẩu, trưởng nhóm quản lý thị trường ASEAN trong một tập đoàn công nghệ, đến giám đốc công ty bất động sản lớn. Theo CEO 8X, 4 năm làm thuê giúp anh bồi đắp kỹ năng, chuyên môn và khả năng lãnh đạo – bước đệm vững chắc cho startup sau này.

Đang trong giai đoạn được coi là đỉnh cao của sự nghiệp, lương tháng không dưới 2.000 USD, nhưng Cường luôn tự hỏi: liệu đây có là điều mình mong muốn? Thất bại của startup đầu tay và tình yêu với hoa giấy vẫn không nguôi. Chàng thanh niên 25 tuổi với kiến thức, kinh nghiệm đã chín muồi quyết định tái khởi nghiệp, một lần nữa cùng hoa giấy.

Trong thời gian làm thuê, Cường có cơ hội công tác tại Singapore, Ấn Độ và ấn tượng với mô hình Quốc gia khởi nghiệp. Anh thường xuyên tìm hiểu về các mô hình vườn ươm, quỹ đầu tư trên thế giới. Tháng 7/2014, Phạm Anh Cường thành lập Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB, với mong muốn kết nối và hỗ trợ startup từ kinh nghiệm của bản thân.

Song song với vườn ươm, vị CEO trẻ cũng tái khởi nghiệp với startup hoa giấy ''Flower Farm''vào tháng 3/2015, với số vốn ban đầu là 2 tỷ đồng. ''Flower Farm được đặt theo tên quốc tế, với tham vọng đưa thương hiệu Việt, ngành nghề truyền thống của dân tộc vươn xa ra thế giới'', CEO Phạm Anh Cường chia sẻ.

Flower Farm tập trung vào thị trường bán buôn với các sản phẩm hoa giấy thủ công. Từ những ngày đầu phải mang sản phẩm giới thiệu trực tiếp tại từng siêu thị, nhà sách, cửa hàng, đến nay, startup đã mở rộng quy mô phủ khắp cả nước, xuất khẩu sang 4 thị trường lớn gồm Singapore, Nhật Bản, EU, Mỹ, đem về doanh thu 60 tỷ đồng mỗi năm. 

Hai lần khởi nghiệp từ thất bại, Phạm Anh Cường hiện là chuyên gia thương hiệu và ươm tạo doanh nghiệp, hỗ trợ startup bằng chính kinh nghiệm của mình. Nguồn: Internet
Hai lần khởi nghiệp từ thất bại, Phạm Anh Cường hiện là chuyên gia thương hiệu và ươm tạo doanh nghiệp, hỗ trợ startup bằng chính kinh nghiệm của mình. Nguồn: Internet.

Flower Farm còn là một trong những startup tiên phong ứng dụng nền tảng công nghệ vào ngành hoa. Trăn trở từ thực trạng các hộ trồng hoa gặp khó khăn khi tìm đầu ra cho sản phẩm, bị lái buôn ép giá, năm 2015, Flower Farm tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực hoa tươi, với mô hình kết nối giữa nông trại, shop bán hoa và người tiêu dùng. Theo đó, thông qua website và app, Flower Farm cho phép người nông dân trồng hoa, siêu thị, người mua thực hiện các lệnh mua bán online. Giải pháp có nhiều tính năng như tự động kết nối với phần mềm quản lý hàng hóa và đồng bộ dữ liệu tại từng trang trại - kho hàng, đẩy tin tức tự động tới các bên, định vị, đánh giá độ tín nhiệm và cảnh báo giao dịch bất thường...

Hiện mô hình này được cung cấp miễn phí. Cường chia sẻ: ''Mình mong muốn Flower Farm sẽ chuyển đổi thói quen kinh doanh từ phương thức 'cổ hủ', truyền thống sang một xu hướng mới, giao thoa giữa nông nghiệp và công nghệ số. Giải quyết bài toán cho nông dân, người bán hoa, xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp là những giá trị mình mong muốn hơn là lợi nhuận''.

Thành công từ Flower Farm và hệ sinh thái khởi nghiệp BestB đã tiếp thêm động lực để Phạm Anh Cường tiếp tục hành trình lan tỏa và cổ vũ tinh thần khởi nghiệp cho các thế hệ doanh nhân. Rất nhiều bạn trẻ tìm đến anh để chia sẻ về ý tưởng startup cũng như để học hỏi và tư vấn. Từng ngược dòng từ thất bại tới thành công, học hỏi từ thực tế và các mô hình khởi nghiệp, hơn ai hết, anh hiểu rõ các khó khăn và những gì một startup giai đoạn đầu cần nhất.

Theo vị CEO này, “Một trong những vấn đề quan trọng quyết định thành bại của một dự án khởi nghiệp là kết quả việc gọi vốn đầu tư và tiếp cận vốn đầu tư”.

“Khởi nghiệp không phải là đại gia hay nhiều tiền, nhưng dù bạn có vốn bao nhiêu chăng nữa cũng không bao giờ là đủ cho một doanh nghiệp, mà phải cần đến vốn vay, vốn đầu tư”, anh Cường nói.

Tuy nhiên, để có thể gọi vốn đầu tư cho một dự án khởi nghiệp, vị CEO 8x cho rằng, cần làm rõ khái niệm khởi nghiệp. “Nếu bạn ra trường và kinh doanh, như vậy là bạn khởi nghiệp nhưng không có nghĩa doanh nghiệp của bạn khởi nghiệp”.

Nếu như start-up sẽ tạo ra những sản phẩm mang tính tiên phong, chưa từng có thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) lại kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường. Start-up có thể tăng trưởng theo cấp số nhân, nhưng SME tăng trưởng theo cấp số cộng. Start-up không đòi hỏi phải tạo ra lợi nhuận ngay, nhưng SME sẽ dừng hoạt động nếu không tạo ra lợi nhuận.

Theo anh Cường, do mang yếu tố tiên phong nên chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của start-up trong những năm đầu rất cao để tìm ra mô hình vững vàng và sản phẩm “key”, trái ngược hoàn toàn với doanh nghiệp SME.

Do đó, đối với start-up, nhà đầu tư sẽ nhìn vào tiềm năng phát triển để quyết định đầu tư nên các start-up sẽ đi gọi vốn từ các nhà đầu tư, còn các SME sẽ đi vay từ các ngân hàng. Start-up sẽ không thể vay ngân hàng như SME vì vay ngân hàng đòi hỏi tạo ra lợi nhuận sớm. Dĩ nhiên, nhà đầu tư sẽ không đòi hỏi lợi nhuận ngay mà yêu cầu giá trị tỷ lệ nắm giữ trong dự án start-up đó ngày càng tăng trưởng.

Phạm Anh Cường hiện giữ các vai trò như là nhà đầu tư, mentor cho các startup, diễn giả tại các hội thảo chia sẻ về khởi nghiệp. Cùng với BestB, anh cũng tích cực đồng hành cùng các cuộc thi cho startup tại các trường đại học Ngoại Thương, ĐH Quốc gia Hà Nội…nằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng người Việt trẻ. ''Hạnh phúc là giúp đỡ nhiều người. Thành công là nâng đỡ nhiều người. Đầu tư và ươm tạo cho khởi nghiệp là sứ mệnh của tôi''– Anh Cường chia sẻ.

Hương Ly (tổng hợp)