CEO Anna Hằng : Sứ mệnh Nhà huấn luyện không chỉ kiến tạo giá trị DN mà còn xây dựng một cộng đồng bền vững

14:19 21/04/2023

Với CEO Anna Hằng, việc trở thành một Nhà huấn luyện giỏi để tạo ra nhiều giá trị, đó là những ranh giới cần phải được thiết lập giữa Doanh nghiệp – Nhà huấn luyện – Nhân tài – Cộng đồng.

Vì vậy, sứ mệnh Nhà huấn luyện cần xác định mục tiêu hữu hình này để kiến thiết nhiều giá trị với “mã nguồn” mở dành cho doanh nghiệp và mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng.

"Đối với CEO Anna Hằng Nguyễn, giá trị của một doanh nghiệp được tạo ra từ những nỗ lực để đạt được thành công, mang lại lợi ích và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.".

Thách thức tạo thú vị - thử thách làm nên ý nghĩa

Mỗi người sinh ra đều mang trong mình một trọng trách, và công việc mình làm luôn hướng tới một ý nghĩa nào đó. Với một nhà huấn luyện, có nhiều nấc thang giá trị cần phải đạt được và thực thi một cách chỉnh chu, hoàn hảo nhất.

Để trở thành một nhà huấn luyện giỏi bạn nhất định phải có một yếu tố đó là tính cam kết. Trong yếu tố này, cam kết cũng có một hàm nghĩa là sự trung thành. Vì khi đã cam kết rồi thì nhất định phải cố gắng làm cho bằng được. Trong yếu tố đầu tiên này, nó là sự liên hệ giữa 4 hệ giá trị: tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa, thành công. CEO Anna Hằng Nguyễn đã sáng lập ra ActionCOACH CBD Firm và đã từng là Tổng Giám đốc ActionCOACH Việt Nam. Nói về quá trình 7 năm bước vào nghề “huấn luyện doanh nghiệp” và hiện nay đang nắm trong tay những Nhà huấn luyện hàng đầu của Việt Nam. Hơn ai hết, người nữ CEO này hiểu rõ giá trị của con người trong mối quan hệ biện chứng giữa sứ mệnh và sự thành công. Theo Nhà huấn luyện, ở mỗi con người đều có giới hạn và sự sáng tạo. Cái quan trọng nhất là định hướng, rèn giũa, có người hướng dẫn để “khai mở” những giác quan sáng tạo để giúp cho một con người bình thường trở thành một nhân tài.

"Sự vượt qua ranh giới khó khăn luôn là thử thách, tuy nhiên nếu vượt qua được thì sẽ đem lại thành công".

Trong một giá trị khác, sự thành công của một con người được định nghĩa bằng nhiều giá trị, góc nhìn và được nhìn nhận khác nhau. Ở góc nhìn xã hội, nếu một con người thành công được đồng nghĩa với việc làm chủ, tức là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với mọi hành động, kết quả và kiểm soát được mọi thứ đang diễn ra trong công việc cũng như trong cuộc sống của mình. Sự thành công trong một ý nghĩa mở nó còn đến từ việc tập trung từ chính cá nhân của người đó từ suy nghĩ đến phát huy năng lượng nội tại và luôn chú ý đến thành quả của mọi việc.

Nói về điều này, CEO Anna Hằng Nguyễn cho biết: “Tháng 4/2015, tôi sang Mỹ học lần đầu tiên về ActionCOACH, khi đó khái niệm ActionCOACH chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam và tôi lúc đó là một người đã có kinh nghiệm trong trong lĩnh vực tái cấu trúc doanh nghiệp và đã có công ty về tái cấu trúc nhân sự tại Việt Nam. Khi đó, Brad Sugars - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch ActionCOACH toàn cầu đã nói với tôi rằng, tôi là đứa thất bại nhanh nhất trong 3 người. Tôi đã rất ngạc nhiên về điều này vì tôi nghĩ mình là một người có kinh nghiệm, có khả năng thuyết trình các bài tốt… nhưng ngày thứ hai một Coach (nhà huấn luyện) khác người Úc cũng đã nói lại một lần nữa câu này với tôi “bạn là người có khả năng thất bại sau khi học ActionCOACH”. Người thứ ba là một Nhà huấn luyện người Canada và lần này đã khiến tôi phải suy nghĩ về điều này”. 

"Để trở thành ActionCOACH, không cần phải là thiên tài hoàn hảo, mà chỉ cần có sự chăm chỉ và óc sáng tạo như một kiến trúc sư".

“Tại sao là người có kinh nghiệm nhưng lại thất bại nhanh nhất? Bởi đối với một người đã có kinh nghiệm họ sẽ rất khó để làm theo các quy trình của ActionCOACH, cho nên vào thời điểm đó sẽ nghi ngờ hệ thống ActionCOACH. Một người đã thành công, khi triển khai tái cấu trúc nhân sự ở Việt Nam lại sẽ càng nghi ngờ về những gì mà ActionCOACH muốn hướng tới. Vì thế, khi quay trở về Việt Nam, tôi quyết định từ bỏ những lĩnh vực chuyên môn mà mình đã có và làm lại từ đầu bằng những bước đầu tiên…”- CEO chia sẻ.

Có một triết lý nói về “Đáo bỉ ngạn” (Qua sông), với nội dung như sau: "Người giỏi nhất không phải là người qua sông nhanh nhất, hay là người hiểu về con sông đó một cách thấu đáo nhất".

Trong nghề ActionCOACH cần một người thấu đáo và thực hiện đúng quy trình một tỉ mỉ chứ không phải một người có nhiều kinh nghiệm.

ActionCOACH giúp doanh nghiệp phát triển

Thật sự, để trở thành một ActionCOACH cần rất nhiều yếu tố như: kỹ năng tư vấn, kỹ năng quản lý, kiến thức về kinh doanh, sự cam kết với khách hàng, tinh thần sáng tạo, sự đa dạng…

"Trong lĩnh vực ActionCOACH, để vận hành doanh nghiệp, không cần phải có một vị thuyền trưởng tài ba, mà cần một chiếc la bàn như một kim chỉ nam. Ngoài việc cung cấp kiến ​​thức, việc truyền cảm hứng cho sự thành công đóng vai trò quan trọng đối với những người làm ActionCOACH".

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của người làm ActionCOACH thành công đó là sự cân bằng, niềm vui, lòng biết ơn. Khi có được 3 yếu tố trên sẽ có một đường dẫn đến những đức tính khác như: chính trực, xuất sắc, giao tiếp… Mọi người đều có một xuất phát điểm như nhau, cái gọi là năng khiếu hay yếu tố thiên tài chỉ chiếm 1%, 99% là sự nỗ lực, cố gắng học tập không ngừng nghỉ. CEO Anna Hằng Nguyễn phân tích: “Tôi sẽ biến một người bình thường trở thành nhân tài chứ không chọn nhân tài để trở thành nhân tài…”. Đó là những “ám ảnh” trong hành trình làm nghề của CEO Anna Hằng Nguyễn, nền tảng là một trong những yếu tố quan trọng nhưng không phải tất cả. Trong ý niệm của nghề đào tạo và từ chính bản thân của CEO, một người bình thường như một tờ giấy trắng mà nghề đào tạo là quy trình. Vì vậy, một tờ giấy trắng làm theo quy trình sẽ tốt hơn là một người đã quá nhiều vết nhăn, gấp khúc của tài năng, kinh nghiệm, trải nghề.

Tổng Giám đốc Anna Nguyễn Thị Bích Hằng hy vọng sẽ truyền cảm hứng và giúp đỡ nhiều hơn nữa các chủ doanh nghiệp Việt Nam phát triển và thành công trong thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.
Tổng Giám đốc Anna Nguyễn Thị Bích Hằng hy vọng sẽ truyền cảm hứng và giúp đỡ nhiều hơn nữa các chủ doanh nghiệp Việt Nam phát triển và thành công trong thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

CEO nói : “Sự khác biệt của các Coach ở đây là các nhà huấn luyện tại Việt Nam hầu như không có kinh nghiệm là một chủ doanh nghiệp thành công hay đã từng thành công. Tất cả những người đến với tôi đều không có những yếu tố đó. Họ có thể là những sinh viên mới ra trường, là những người xuất thân từ tài chính hoặc xuất thân từ môi trường quân đội…Và cho đến hôm nay, tôi nghĩ mình đã quyết định đúng vì đã làm theo công thức của ActionCOACH. Các Coach hiện nay của tôi đều đang đứng ở Top 20 toàn cầu và là hàng đầu tại Việt Nam. Tất cả đều không xuất thân từ một chủ doanh nghiệp thành công”.

Có ai nói rằng những nỗ lực là cần thiết để vượt qua rào cản. Tuy nhiên, một con người nếu không có rào cản, thì sẽ không biết sức mạnh của sự nỗ lực lớn cỡ nào.

Với những doanh nghiệp cũng thế nếu đã thành công rồi thì rất khó để mà thay đổi suy nghĩ, tư duy, bản sắc văn hóa của họ và ngược lại “Khách hàng thường hay hỏi tôi một người chưa bao giờ vận hành doanh nghiệp thành công thì lấy lý do gì họ thuê Coach thì sẽ thành công, khi người đó chưa có kinh nghiệm và câu hỏi mà tôi đặt ngược lại với họ là “Khi bạn mở doanh nghiệp thì giấc mơ của bạn là gì?”. Sự khác biệt của các Nhà huấn luyện là họ không thành công ở Việt Nam nhưng họ có hệ thống huấn luyện ActionCOACH thành công ở 83 quốc gia và đã có 30 năm hình thành và phát triển trên toàn thế giới”.

Ở tầm nhìn ấn tượng
Ở tầm nhìn ấn tượng "WOW", ActionCOACH CBD Firm cũng đã giành giải Top 1 thế giới (xếp hạng 1/83 quốc gia được đánh giá) dựa trên số lượng khách hàng và doanh thu cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng thời điểm.

Là một người luôn tạo niềm tin và truyền cảm hứng cho các Nhà huấn luyện, nữ CEO Anna Hằng Nguyễn với tâm thế là một người đầu tàu dẫn dắt đã khiến họ tin rằng dù không có kinh nghiệm nhưng họ vẫn có thể làm được những gì mà một Nhà huấn luyện cần phải làm. Với 365 chiến lược kinh doanh của những khách hàng doanh nghiệp từng có, khi nghe về Coach khách hàng sẽ hiểu họ cần làm gì và bổ sung những gì họ thiếu. Bài học mà CEO muốn truyền tải đến các Coach của mình đó là: “Khi chưa hiểu gì thì có một thứ duy nhất mà mình luôn tuân thủ đó là tuân thủ về số lượng, 13 bước làm đủ còn việc đúng hay sai tính sau và tuân thủ về thời gian, kiểm soát được thời gian nói của khách hàng và biết cách dừng đúng lúc. Sau khi trải nghiệm tất cả những điều đó thì tự nhiên chất lượng sẽ đến”.

"Với sứ mệnh giúp các chủ doanh nghiệp phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý và phát triển doanh nghiệp bền vững, ActionCOACH CBD Firm cam kết tạo ra sự thành công và phát triển ổn định cho khách hàng của mình".

Đó cũng là những suy nghĩ, trăn trở, cho một hành trình làm ActionCOACH của CEO Anna Hằng Nguyễn. Tuy nhiên, với CEO mọi giá trị thành công của một doanh nghiệp chỉ là bước khởi đầu, cứu cánh cuối cùng của họ là những đóng góp cho xã hội, ngoài kinh tế ra còn có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử.

ActionCOACH là thương hiệu huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu thế giới, được Brad Sugars thành lập năm 1993 tại Brisbane, Australia trong thời điểm khái niệm về huấn luyện doanh nghiệp còn khá lạ lẫm đối với các quốc gia trên thế giới. Kể từ khi được nhượng quyền vào năm 1997, Brad Sugars đã đưa khái niệm “huấn luyện doanh nghiệp” phát triển và phổ biến tới 1.000 doanh nghiệp nhượng quyền hoạt động tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. ActionCOACH hiện xếp thứ 35 trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu nhượng quyền tốt nhất thế giới năm 2016 do Franchise Direct bình chọn.

Tháng 2/2023 ActionCOACH CBD Firm chính thức đạt Top 1 thế giới. Các giải thưởng có thể kể đến như: Best Culture Company, Best Customer Service Company và Best Entrepreneur of the Year. Ngoài ra, còn phát triển các sản phẩm như ActionCLUB, GrowthCLUB… giúp các chủ doanh nghiệp bứt phá và biết cách lập kế hoạch cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bản thân CEO Anna Hằng Nguyễn và các nhà huấn luyện của ActionCOACH CBD Firm cũng đã đạt nhiều giải thưởng quan trọng trong Top đề cử của giải Đơn vị franchise vận hành hệ thống ActionCOACH giỏi nhất Châu Á Thái Bình Dương và Asia Pacific Coach of the Year.

Ở tầm nhìn ấn tượng "WOW", ActionCOACH CBD Firm cũng đã giành giải Top 1 thế giới (xếp hạng 1/83 quốc gia được đánh giá) dựa trên số lượng khách hàng và doanh thu cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng thời điểm. Năm 2021, họ còn nhận được giải thưởng BRONZE STEVIE® tại International Stevie Awards với hạng mục COVID-19 Response Categories (phản ứng hiệu quả trong đại dịch COVID-19) - K11. Giải đồng STEVIE® WINNERS trong hạng mục Most Valuable Corporate Response (Tổ chức có phản ứng hiệu quả nhất) nhằm vinh danh sự đóng góp của họ trong việc đảm bảo an toàn cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng trong mùa đại dịch này. ActionCOACH CBD Firm còn đạt được thành tích trong việc triển khai cuộc Vận động Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam do Hiệp hội phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam trao tặng.

Vân Nguyễn