CEO Airbnb và bài học lãnh đạo thấm thía

16:23 16/07/2024

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, CEO của Airbnb Brian Chesky đã phải cắt giảm 1.900 trong số 7.500 nhân viên của mình. Qua sự kiện ấy, Brian đã rút ra cho mình bài học thấm thía về việc vận hành doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
CEO Airbnb – Brian Chesky.

1 - Sự minh bạch luôn được ưu tiên hàng đầu

Brian chia sẻ rằng: Thông thường, có nhiều vị CEO chỉ thông báo việc cắt giảm nhân lực mà không giải thích cặn kẽ về quyết định của mình, làm cho cả những người phải nghỉ việc lẫn những người ở lại đều hoang mang. Đây cũng là lúc mà các tin đồn và giả thuyết bắt đầu lan rộng, tạo nên nét văn hóa "độc hại" có thể phá hủy những thành tựu mà công ty đã xây dựng.

Qua lần công ty gặp khủng hoảng tài chính khiến Brian phải đưa ra quyết định cắt giảm nhân lực, ông hiểu rằng sự minh bạch sẽ giúp tăng sự tự tin và lòng trung thành của nhân viên trong giai đoạn khó khăn này. Hai yếu tố này cũng sẽ là nền tảng để phục hồi doanh nghiệp sau khủng hoảng.

2 - Giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy được năng lực tuyệt vời của nhân viên cũ 

Ngay sau khi thực hiện việc cắt giảm nhân lực, Brian đã quyết định mở một trang web để giúp những người bị cắt giảm tìm việc mới. Trang web này cho phép họ đăng tải hồ sơ xin việc và những thành tích công việc vượt trội để các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tiếp cận.

Bằng cách cung cấp thông tin này, Brian đã giúp nhân viên cũ có thêm lợi thế khi xin việc mới. Đây được đánh giá là một hành động hay mà mọi doanh nghiệp nên học hỏi và áp dụng.

Ảnh minh họa
Brian luôn coi những người nhân viên cũ của mình những anh hùng và tri ân họ trong lá thư của mình.

3 - Dùng tài nguyên của công ty vì mục đích cao cả

Brian đã đưa ra quyết định táo bạo, biến một phần bộ phận tuyển dụng của Airbnb trở thành nhóm hỗ trợ những nhân viên cũ. Các nhà tuyển dụng tại Airbnb sẽ tích cực hỗ trợ những người bị cắt giảm tìm kiếm công việc mới.

Hành động này không chỉ làm Airbnb trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người lao động về lâu dài mà còn làm nổi bật những công ty quan tâm đến nhân viên và thể hiện điều đó bằng hành động cụ thể.

4 - Tri ân những người rời đi

Brian luôn coi những người nhân viên cũ của mình những anh hùng và tri ân họ trong lá thư của mình. Ông khôn ngoan khi luôn nhắc tới nhân viên cũ với sự biết ơn với những gì họ đã cống hiến cho công ty. Và nhắc nhở những người ở lại cần tiếp quản công việc dang dở và khiến những người ra đi cảm thấy tự hào.

Brian nhấn mạnh rằng những nhân viên bị cắt giảm không phải là kẻ thất bại, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ mọi người.

Ngọc Chi (t/h)