CEO 1Office Lê Việt Thắng và nỗi niềm xây dựng một giải pháp quản trị tổng thể cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

DNHN - Học chuyên ngành Toán ứng dụng - Đại học Bách Khoa, Lê Việt Thắng ấp ủ ý tưởng tạo ra phần mềm quản lý doanh nghiệp của riêng mình. Ông đam mê toán ứng dụng và muốn khẳng định bản thân với giấc mơ đưa ra một giải pháp quản trị tổng thể cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bằng đam mê, sự kiên trì và bền bỉ, Lê Việt Thắng đã hiện thực hóa thành công ý tưởng trong mơ về giải pháp quản trị doanh nghiệp với chi phí rẻ...

Từ thời còn là sinh viên năm 2 ngành toán ứng dụng của Đại học Bách khoa Hà Nội, Lê Việt Thắng đã ấp ủ ước mơ sáng tạo một phần mềm của riêng mình, biến những lý thuyết trong sách vở thành ứng dụng thực tế giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả. 

CEO 1Office Lê Việt Thắng . Nguồn: Internet
CEO 1Office Lê Việt Thắng . Nguồn: Internet.

Sau khi tốt nghiệp, ông Thắng gia nhập FPT, nhưng không phải để trở thành lập trình viên như nhiều bạn bè cùng trang lứa, mà là học hỏi quy trình sáng tạo phần mềm ở FPT Software. Hơn 2 năm gắn bó ở đây, 8 tháng ở Visky và 6 tháng VnPay, ông quyết định đã đến lúc kết thúc sự nghiệp làm thuê để theo đuổi ước mơ của riêng mình.

Năm 2009, Thắng dùng số vốn 30 triệu đồng bố ông “cắm sổ đỏ” ở ngân hàng để khởi nghiệp với công ty đầu tiên, DOS.

“DOS đọc như ‘đốt’. Nó thể hiện quyết tâm làm gì không quan trọng, quang trọng là phải luôn đốt cháy hết mình”, ông chia sẻ.

DOS khá thành công khi thiết kế được hơn 200 website cho các doanh nghiệp, tạo ra một sàn hoạt động cho các doanh nghiệp bất động sản, nhưng cũng sớm “chết yếu” vì không kêu gọi được vốn đầu tư.

Không hề nản lòng, giữa năm 2011, ông Thắng quyết tâm làm giải pháp quản trị 1Office. Ông không quá cầu toàn vào tìm nguồn vốn bên ngoài mà phát triển theo phương châm “mỡ nó rán nó”, vừa làm vừa tìm kiếm khách hàng để phát triển tiếp sản phẩm.

1Office là start-up thứ hai của ông Thắng, sau thất bại của Dos năm 2009. Thực tế, sau Dos, 1Office cũng có thời điểm chung chiêng, khi đầu năm 2012, Thắng được ông chủ của trang Vatgia.com trả hơn 2 tỷ đồng để làm hệ thống quản lý cho hơn 1.000 nhân sự. Sau thành công đó, cả hai định bán sản phẩm ra ngoài nhưng không được, vì Vatgia.com không đại diện cho số đông doanh nghiệp. Cuối năm 2015, Thắng làm lại từ đầu vì nhìn thấy tiềm năng từ thị trường khi số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo ông Thắng, 1Office sẽ số hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho doanh nghiệp, đơn từ, các thông tin liên quan đến tiến độ dự án, đồng thời hệ thống cung cấp số liệu thống kê rõ ràng, hỗ trợ người sử dụng đưa ra những quyết định liên quan đến tài chính.

Ngoài ra, phần mềm cung cấp những tính năng liên quan khác như lên lịch họp, gửi danh bạ, gửi tin nhắn SMS, thông báo sự kiện mới, chat nhóm, trò chuyện...“Cái bài toán mình giải không mới, bản chất trên trên thế giới người ta giải bài toán này rồi nhưng có nhược điểm là chi phí quá cao. Trong khi tại Việt Nam, hơn 90% là DNVVN, chi phí hoạt động không lớn”.

“Đó là thời điểm, các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khát một giải pháp trọn vẹn, hiểu họ và có chi phí vừa túi tiền hơn”, ông Thắng nói. Giá thành của 1Office chỉ bằng 1/5 - 1/10 so với sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài cùng tính năng như Zoho, Salesforce... 

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet.

“Tôi cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa một nền tảng làm truyền thông nội bộ, quản lý nhân sự, khách hàng, hệ thống phân phối bán lẻ, tất cả trong một, chỉ với 50.000 đồng/nhân viên/tháng. Với một doanh nghiệp có 20 - 50 nhân sự, thì chi phí khoảng 1 - 2,5 triệu đồng/tháng”, ông Thắng chia sẻ. 

Trong số khách hàng của 1Office, có khoảng 10% là doanh nghiệp FDI, còn lại là doanh nghiệp trong nước với nhiều “tên tuổi lớn” như Thép Hòa Phát, Bia Đại Việt, MB, Canifa, Wefit, Vatgia, Cộng Cà phê, Media Mart…

Cùng với đó, 1Office đang trong lộ trình “chào sân” những thị trường tương đồng về văn hóa, trình độ với Việt Nam là Myanmar, Campuchia, Philippines; đồng thời mở Công ty Workway Global tại Singapore để tấn công vào thị trường này.

Để làm được điều đó, ông sẽ phát triển toàn diện và đào sâu hơn các tính năng của nền tảng 1Office như: tiếp thị xã hội, mạng nội bộ, tự động hóa, báo cáo; tích hợp sâu hơn với MB Bank, xây dựng chợ ứng dụng cho bên thứ 3, hoàn thiện phân hệ kế toán.

Theo Thắng, marketing, tư vấn và triển khai đang là những rào cản 1Office đến với số đông doanh nghiệp nhỏ và vừa. Năm nay, với sự hỗ trợ của MB Bank, 1Office sẽ triển khai chiến dịch marketing bài bản và diện rộng trên mọi nền tảng. Lúc đó, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận diện thương hiệu 1Office hơn.

Trong khi đó, tư vấn và triển khai lại là bài toán liên quan đến các vấn đề nội bộ. Thắng cần phải giải quyết tốt, áp dụng nhiều hình thức tự động, kể cả trí tuệ nhân tạo, để triển khai cho khách hàng. Vì khi số lượng khách hàng lên đến vài trăm khách một tháng, đòi hỏi một lực lượng hỗ trợ và triển khai rất hùng hậu. Quy trình triển khai phải chuẩn chỉnh và dần giảm bớt sự tham gia của con người.

Trong chia sẻ mới đây, ông Thắng cho biết năm 2019 - 2020, doanh số 1Office tăng trưởng gần gấp đôi, dự kiến năm 2021 sẽ tăng trưởng gấp ba lần. Nhưng Covid-19 lại ập đến, dữ dội và không biết bao giờ kết thúc.

"Trải qua 10 năm, dù có lúc rất khó khăn, nhưng chưa bao giờ tắt nụ cười và niềm mơ ước. Vì dù sao chúng ta cũng nhìn thấy rõ bài toán và lời giải. Bài toán là thiếu tiền, lời giải là kiếm tiền".

"Còn 2021 - năm Covid thứ 2 thật sự cảm thấy bất định. Công ty vừa được định giá 8 chữ số tiền USD (định giá tối thiểu 10 triệu USD - PV), tài khoản công ty thì vẫn còn tiền để đốt. Ấy vậy mà không biết ngày mai sẽ ra sao? Khi nào Covid sẽ hết?

- Tháng nữa, 2 tháng nữa hay 6 tháng nữa đây?

- Đốt tiền tiếp, hay nằm im đây?

- Cắt giảm nhân sự hay vẫn cố đây, 150 người đâu có ít, sau họ là gia đình nữa?

- …?

Thật sự vô định vì con Covid, nó không cho mình quyền tự giải bài toán. Chỉ biết rằng dù sao chúng ta còn hơn khối doanh nghiệp khác - những doanh nghiệp không còn cơ hội để lựa chọn", ông Thắng than thở.

Tiểu Vy (tổng hợp)

Tin liên quan