| Khởi tố vụ án vi phạm quy định xây dựng tại công trình Cầu Sông Lô Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu sai phạm liên quan cầu Sông Lô Phú Thọ phân luồng giao thông qua cầu sông Lô để bảo đảm an toàn |
![]() |
| Cầu sông Lô, xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. |
Cầu Sông Lô – công trình giao thông trọng yếu bắc qua sông Lô thuộc địa bàn xã Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ), hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cũ) Phú Thọ làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế đường bộ; đơn vị thi công xây dựng công trình là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (Udideco).
Theo kết quả kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ - Cục Đường bộ Việt Nam (năm 2024) và kiểm tra định kỳ của Công ty cổ phần Đường bộ Phú Thọ, sau mùa mưa bão năm 2024, cầu xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng.
Từ tháng 8 đến tháng 10/2025, ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 10, 11 khiến mưa lớn kéo dài, mực nước sông Lô dâng cao, gây nguy cơ mất an toàn cho công trình. UBND tỉnh Phú Thọ đã kịp thời chỉ đạo phân luồng giao thông qua cầu Sông Lô từ ngày 6/8/2025.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cùng đoàn công tác khảo sát thực tế tại cầu Sông Lô. |
Ngay sau khi phát hiện sự cố hư hỏng trụ T3 cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng), lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo khẩn trương khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời, Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trường và đã nhiều lần họp với các chuyên gia, đơn vị tư vấn để tìm giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh cũng đã khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến sự cố; đồng thời đánh giá tính hiệu quả trong việc quản lý, duy tu, bảo trì công trình. Nhiều ý kiến cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo sự đồng bộ và tính khả thi trong phân cấp quản lý, quy trình giám định, bảo trì công trình xây dựng.
![]() |
| Quang cảnh buổi làm việc. |
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án khắc phục để sớm đưa cầu Sông Lô vào hoạt động an toàn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Quốc hội và các bộ, ngành cho phép địa phương linh hoạt hơn trong việc thành lập Ban Quản lý dự án cấp xã, bổ sung quy định về chi phí thuê tư vấn, duy tu, bảo dưỡng và xử lý sự cố khẩn cấp.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Xây dựng cần hướng đến mục tiêu giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ nhưng vẫn phải bảo đảm tuyệt đối chất lượng, an toàn của công trình. Không thể vì đơn giản hóa thủ tục mà buông lỏng quản lý chất lượng, gây mất niềm tin trong nhân dân.
Sau khi khảo sát trực tiếp tại hiện trường, bà Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, trách nhiệm của tỉnh Phú Thọ và coi đây là dịp quan trọng để nhận diện những “kẽ hở” trong chính sách, từ đó chắt lọc các kiến nghị phù hợp để hoàn thiện dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi).
Đoàn công tác sẽ tổng hợp toàn bộ ý kiến, tài liệu tại buổi làm việc để phục vụ quá trình xây dựng và hoàn thiện dự luật, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và an toàn công trình trong thời gian tới.