Thứ sáu 24/10/2025 04:40
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Câu chuyện thành công nhờ sự linh hoạt của Vingroup thu hút sự quan tâm của quốc tế

12/10/2020 00:00
“Làm thế nào để đối phó với đại dịch COVID-19?” - đó là câu hỏi được quan tâm nhất trên toàn thế giới trong thời gian qua. Có 2 giải pháp Vingroup đưa ra, đó là chủ động sản xuất máy thở và công bố giải pháp nhận diện khuôn mặt người sử dụng smartph

Đó là những vấn đề được tờ Forbes Italia đề cập khi viết về chân dung tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bài xã luận trên mạng xã hội Bangkokbanksme (Thái Lan) nói về sự linh hoạt của Vingroup.

cau chuyen thanh cong nho su linh hoat cua vingroup thu hut su quan tam cua quoc te

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khiến phương Tây phải chú ý

Tờ Forbes Italia nhận định, với phương Tây, Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc vùng “ngoại ô” của thế giới, nhưng câu chuyện về ông Phạm Nhật Vượng - đã khiến họ phải thay đổi cách nhìn nhận cũ.

Tạp chí này mới đây đã đăng tải bài viết giới thiệu về cuộc đời của người tỷ phú đã khiến phương Tây phải chú ý. Theo đó, trước khi gây được tiếng vang với những sáng kiến chống dịch táo bạo và những hoạt động thiện nguyện được trong và ngoài nước tôn vinh, Ông Vượng đã theo học và tốt nghiệp Đại học vào thời điểm Liên Xô cũ tan ra. Sự sụp đổ gây ra nhiều hệ lụy nhưng cũng đem lại cơ hội cho những người có khả năng mang tầm nhìn xa.

Ông Vượng đã vay mượn của gia đình và bạn bè khoảng 10.000 đô la để mở một nhà hàng Việt Nam tại Ucraina, nơi mà chính bản thân ông cũng tham gia phục vụ cho khách. Tuy nhiên, chỉ điều đó là không đủ. Vì vậy, ông Vượng bắt đầu sản xuất mì ăn liền bằng cách nhập dây chuyền sản xuất từ ​​Việt Nam. Một món ăn đơn giản và tiện lợi mà người Ukraine thích vì hai lý do "Lúc đó người Ukraine rất nghèo và rất đói" - ông Vượng đã chia sẻ với Forbes Mỹ trong một bài phỏng vấn độc quyền.

Trực giác kinh doanh nhạy bén của ông Vượng không chỉ được chứng minh qua sự thành công của việc kinh doanh mì gói mà ngay cả khi bán doanh nghiệp cho Nestlè vào năm 2010. Trở về Việt Nam, ông Vượng đầu tư bất động sản, xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Nha Trang và đầu tư xây dựng ngay tại thủ đô Hà Nội. Mọi sự lựa chọn của ông Vượng đều chứng tỏ sự đúng đắn khi kinh doanh tiếp tục thành công và Vingroup đã chính thức ra đời vào năm 2012.

Hiện nay, Vingroup là một trong những "gã khổng lồ" của Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực kinh doanh như công nghiệp, công nghệ, xây dựng và phát triển các khu đô thị, trung tâm mua sắm, khách sạn và khu nghỉ dưỡng - công viên giải trí...; hệ thống bệnh viện, các cơ sở giáo dục, trung tâm hội nghị…

Theo Forbes, vốn hóa thị trường của Vingroup đạt trên 14 tỷ đô la, trong khi tài sản của vị tỷ phú này ước tính thường xuyên trên 6 tỷ đô la. Ông Vượng cũng là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam và nằm trong top 300 người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.

cau chuyen thanh cong nho su linh hoat cua vingroup thu hut su quan tam cua quoc te

Vingroup và những sáng kiến chống dịch linh hoạt

Lịch sử và hiện tại đã và đang chứng minh, sự linh hoạt luôn có giá trị trong thời điểm khó khăn, đó là ưu điểm của các doanh nghiệp có năng lực, trong đó có Vingroup.

Dưới sự ảnh hưởng toàn cầu của Virus COVID-19, Việt Nam là quốc gia có số lượng người nhiễm rất ít, chỉ khoảng 300 người. Đây là tỷ lệ rất thấp đối với quốc gia có dân số lên tới 97 triệu người. Cho đến thời điểm này, Việt Nam chưa có bất kì bệnh nhân nào chết do COVID-19.

Bên cạnh việc đối diện những khó khăn chung, Vingroup đã chứng tỏ sự tiên phong và sáng tạo khi sử dụng nền tảng công nghiệp của VinFast và VinSmart để sản xuất máy thở phục vụ “cuộc chiến” phòng chống dịch. Để đảm bảo theo đúng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật, Vingroup đã kí kết với hãng Medtronics (Mỹ) để mua bản quyền sản xuất máy thở thương mại.

Ngoài ra, VinAI Reseach - Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo của Vingroup là đơn vị đã công bố nghiên cứu thành công trong việc phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngay cả khi đeo khẩu trang.

Hiện tại, VinAI Research đang phối hợp với Công ty sản xuất và thiết điện tử VinSmart, trực thuộc Vingroup để triển khai công nghệ nhận diện trên điện thoại Vsmart. Không chỉ triển khai trên các sản phẩm thương mại, VinAI Research cho biết, sẽ sẵn sàng cung cấp miễn phí công nghệ nhận diện khả dụng khi dùng khẩu trang cho cộng đồng nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành.

Sự linh hoạt và chủ động áp dụng công nghệ của Vingroup nói riêng và Việt Nam nói chung vào việc đối phó với đại dịch COVID-19 thực sự là một hiện tượng gây chú ý với thế giới.

Phương Nguyễn Tổng hợp từ Forbes Italia, Bangkokbanksme

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.