Câu chuyện thành công nhờ sự linh hoạt của Vingroup thu hút sự quan tâm của quốc tế
- Thương hiệu
- 14:28 22/05/2020
“Làm thế nào để đối phó với đại dịch COVID-19?” - đó là câu hỏi được quan tâm nhất trên toàn thế giới trong thời gian qua. Có 2 giải pháp Vingroup đưa ra, đó là chủ động sản xuất máy thở và công bố giải pháp nhận diện khuôn mặt người sử dụng smartphone ngay cả khi đeo khẩu trang. Việt Nam đã gây bất ngờ với thế giới phương Tây khi Vingroup – tập đoàn đa ngành hàng đầu của quốc gia này tuyên bố họ có thể làm được.
Đó là những vấn đề được tờ Forbes Italia đề cập khi viết về chân dung tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bài xã luận trên mạng xã hội Bangkokbanksme (Thái Lan) nói về sự linh hoạt của Vingroup.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khiến phương Tây phải chú ý
Tờ Forbes Italia nhận định, với phương Tây, Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc vùng “ngoại ô” của thế giới, nhưng câu chuyện về ông Phạm Nhật Vượng - đã khiến họ phải thay đổi cách nhìn nhận cũ.
Tạp chí này mới đây đã đăng tải bài viết giới thiệu về cuộc đời của người tỷ phú đã khiến phương Tây phải chú ý. Theo đó, trước khi gây được tiếng vang với những sáng kiến chống dịch táo bạo và những hoạt động thiện nguyện được trong và ngoài nước tôn vinh, Ông Vượng đã theo học và tốt nghiệp Đại học vào thời điểm Liên Xô cũ tan ra. Sự sụp đổ gây ra nhiều hệ lụy nhưng cũng đem lại cơ hội cho những người có khả năng mang tầm nhìn xa.
Ông Vượng đã vay mượn của gia đình và bạn bè khoảng 10.000 đô la để mở một nhà hàng Việt Nam tại Ucraina, nơi mà chính bản thân ông cũng tham gia phục vụ cho khách. Tuy nhiên, chỉ điều đó là không đủ. Vì vậy, ông Vượng bắt đầu sản xuất mì ăn liền bằng cách nhập dây chuyền sản xuất từ Việt Nam. Một món ăn đơn giản và tiện lợi mà người Ukraine thích vì hai lý do "Lúc đó người Ukraine rất nghèo và rất đói" - ông Vượng đã chia sẻ với Forbes Mỹ trong một bài phỏng vấn độc quyền.
Trực giác kinh doanh nhạy bén của ông Vượng không chỉ được chứng minh qua sự thành công của việc kinh doanh mì gói mà ngay cả khi bán doanh nghiệp cho Nestlè vào năm 2010. Trở về Việt Nam, ông Vượng đầu tư bất động sản, xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Nha Trang và đầu tư xây dựng ngay tại thủ đô Hà Nội. Mọi sự lựa chọn của ông Vượng đều chứng tỏ sự đúng đắn khi kinh doanh tiếp tục thành công và Vingroup đã chính thức ra đời vào năm 2012.
Hiện nay, Vingroup là một trong những "gã khổng lồ" của Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực kinh doanh như công nghiệp, công nghệ, xây dựng và phát triển các khu đô thị, trung tâm mua sắm, khách sạn và khu nghỉ dưỡng - công viên giải trí...; hệ thống bệnh viện, các cơ sở giáo dục, trung tâm hội nghị…
Theo Forbes, vốn hóa thị trường của Vingroup đạt trên 14 tỷ đô la, trong khi tài sản của vị tỷ phú này ước tính thường xuyên trên 6 tỷ đô la. Ông Vượng cũng là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam và nằm trong top 300 người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.
Vingroup và những sáng kiến chống dịch linh hoạt
Lịch sử và hiện tại đã và đang chứng minh, sự linh hoạt luôn có giá trị trong thời điểm khó khăn, đó là ưu điểm của các doanh nghiệp có năng lực, trong đó có Vingroup.
Dưới sự ảnh hưởng toàn cầu của Virus COVID-19, Việt Nam là quốc gia có số lượng người nhiễm rất ít, chỉ khoảng 300 người. Đây là tỷ lệ rất thấp đối với quốc gia có dân số lên tới 97 triệu người. Cho đến thời điểm này, Việt Nam chưa có bất kì bệnh nhân nào chết do COVID-19.
Bên cạnh việc đối diện những khó khăn chung, Vingroup đã chứng tỏ sự tiên phong và sáng tạo khi sử dụng nền tảng công nghiệp của VinFast và VinSmart để sản xuất máy thở phục vụ “cuộc chiến” phòng chống dịch. Để đảm bảo theo đúng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật, Vingroup đã kí kết với hãng Medtronics (Mỹ) để mua bản quyền sản xuất máy thở thương mại.
Ngoài ra, VinAI Reseach - Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo của Vingroup là đơn vị đã công bố nghiên cứu thành công trong việc phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngay cả khi đeo khẩu trang.
Hiện tại, VinAI Research đang phối hợp với Công ty sản xuất và thiết điện tử VinSmart, trực thuộc Vingroup để triển khai công nghệ nhận diện trên điện thoại Vsmart. Không chỉ triển khai trên các sản phẩm thương mại, VinAI Research cho biết, sẽ sẵn sàng cung cấp miễn phí công nghệ nhận diện khả dụng khi dùng khẩu trang cho cộng đồng nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành.
Sự linh hoạt và chủ động áp dụng công nghệ của Vingroup nói riêng và Việt Nam nói chung vào việc đối phó với đại dịch COVID-19 thực sự là một hiện tượng gây chú ý với thế giới.
Phương Nguyễn Tổng hợp từ Forbes Italia, Bangkokbanksme
Tin liên quan
#câu chuyện thành công

Nuno Espirito Santo: Thành công đến từ sự khác biệt
Không ồn ào nhưng vẫn khiến cả Premier League phải “xôn xao”. Đấy là Nuno Espirito Santo. HLV 46 tuổi đã và đang viết câu chuyện thành công ở Wolves theo cách rất riêng.
Đọc thêm Thương hiệu
Triết lý đưa VinFast nhanh chóng chiếm vị trí top 1 các phân khúc
VinFast đã chính thức cán đích năm 2020 ở vị trí số 1 các phân khúc. Hãng xe Việt đang dẫn dắt thị trường ô tô không chỉ bởi chất lượng mà còn ở cách kinh doanh thực sự coi khách hàng là số 1 - điều mà các đối thủ thường chỉ coi là "khẩu hiệu".
Grab Financial Group huy động được hơn 300 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A
Công ty tài chính Grab (Grab Financial Group), vừa thông báo nhận hơn 300 triệu USD cho vòng gọi vốn Series A, vòng gọi vốn này đánh dấu cột mốc tăng trưởng tiếp theo của Grab Financial Group
Hãng "Táo khuyết" Apple ra mắt dự án hỗ trợ doanh nhân nhằm chống phân biệt chủng tộc
Apple tuyên bố sẽ mở một học viện đào tạo kỹ sư phần mềm ở Detroit trong năm nay và ra mắt 2 dự án quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho các doanh nhân trẻ da đen và da nâu.
Natrumax trở thành hội viên của Hiệp hội sữa Việt Nam
Nhằm khẳng định thương hiệu và chất lượng các sản phẩm của Natrumax trên thị trường hiện nay, ngày 11/01/2021 Công ty THNN XNK Sữa và Dinh dưỡng quốc tế Natrumax (Natrumax) đã có quyết định công nhận là Hội viên chính thức của Hiệp hội Sữa Việt Nam.
Cách kinh doanh mới lạ của những "gã khổng lồ" bán lẻ tại Mỹ
Trong một báo cáo mới của Wall Street Journal, Walmart, Target và Amazon được cho là đang tung ra một chiêu bài mới trong việc lấy lòng khách hàng.
Cú bắt tay của Apple và Huyndai trong thương vụ cho ra mắt "mẫu xe beta"
IT News (Hàn Quốc) cho biết, Hyundai đang trong giai đoạn đầu bàn thảo với Apple, hôm 8/1. Một trang tin địa phương khác cũng nói rằng các bên đặt mục tiêu ra mắt một mẫu xe điện tự lái trong năm 2027.
Doanh thu của App Store đã vượt qua con số 64 tỷ USD trong năm 2020
Trong khi thế giới chìm trong đại dịch, doanh thu của App Store đã tăng vọt. Một báo cáo mới của CNBC cho biết doanh thu của App Store đã vượt qua con số 64 tỷ USD trong năm 2020.
Sẽ hoàn thành gắn mã QR cho các điểm du lịch trên đảo Lý Sơn
Mã QR là công cụ mới được đưa vào sử dụng tại Lý Sơn, nhằm hướng đến du lịch thông minh và mang trải nghiệm mới cho du khách.
Hãy là người hiểu biết trước khi làm phẫu thuật thẩm mỹ
Đó là lời khuyên của TS.BS Nguyễn Thành Nhân khi trò chuyện với chúng tôi về lĩnh vực thẩm mỹ.
Kết thúc năm 2020 đầy thách thức của Ford Việt Nam
Ford Việt Nam vừa công bố doanh số năm 2020 với tổng số lượng xe bán được trong cả năm đạt 24.660 xe. Kết quả này được thúc đẩy bởi doanh số ổn định trên toàn bộ phổ sản phẩm của Ford tại thị trường Việt Nam.