Câu chuyện đằng sau thành công của Richard Mille và thương hiệu đồng hồ triệu USD cho giới thượng lưu

23:40 21/02/2023

Richard Mille thành lập công ty mang tên mình vào năm 2001 và trở thành nhà sản xuất đồng hồ đắt nhất thế giới. Lấy cảm hứng từ độ chính xác của ngành hàng không và ô tô, ông sử dụng cơ khí công nghệ cao,chiếc đồng hồ có giá bán một triệu đô la.

 

Người sáng lập Richard Mille
Người sáng lập Richard Mille. (Ảnh: Getty)

Điều gì đã truyền cảm hứng cho anh để tạo ra thương hiệu của riêng mình?

Richard Mille: Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình tại Mauboussin và tiếp tục trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty đồng hồ và trang sức. Tôi muốn làm những gì mình thích, không phải vì những lý do tự cao tự đại mà để có thể tự do phát triển những gì mình mong muốn, vì vậy tôi đã từ bỏ mọi thứ để ra mắt thương hiệu của mình. Đồng hồ của tôi đại diện cho tất cả những gì tôi yêu thích: máy bay và ô tô.

Anh lựa chọn những người nổi tiếng làm đại sứ cho thương hiệu của mình như thế nào?

Richard Mille: Khi Nadal hoặc Felipe Massa quyết định gắn kết với thương hiệu của tôi, họ không chỉ đóng vai trò là đại sứ thương hiệu mà còn đeo đồng hồ của tôi trên sân. Khi đeo một chiếc đồng hồ, nó phải thực sự giúp họ có có thể chiến đấu. Do đó, đồng hồ của tôi cực kỳ nhẹ, chống sốc, thoải mái và dễ nhìn.

Thương hiệu của anh đã phát triển như thế nào trong 11 năm qua ?

Richard Mille:Kế hoạch kinh doanh của tôi dường như bất khả thi trên giấy tờ! Mọi người đều nghĩ rằng tôi sẽ thất bại vì tôi không phải thợ đồng hồ, sản phẩm của tôi cũng không phải sản phẩm của thế kỷ 18. Khi chiếc đồng hồ đầu tiên của tôi được ra mắt, nó đắt gấp đôi so với mọi thứ khác trên thị trường. Mọi người đều nói: “Một thương hiệu từ đâu xuất hiện với một sản phẩm quá khác biệt về văn hóa và giá gấp đôi thì không thể thành công”. Tuy nhiên, sự khác biệt này đã dẫn đến thành công của nó

Anh xác định chi phí những sản phẩm của mình như thế nào ?

Richard Mille:Tôi tin rằng tôi là thương hiệu đắt giá nhất trên toàn thế giới. Lý do cho điều này nằm ở việc phát triển sản phẩm. Khi xác định giá, tôi sẽ đánh giá mức độ khó khăn liên quan đến việc tạo ra đồng hồ và quyết định số lượng tôi sẽ sản xuất, cho dù là 10, 20 hay 50 mẫu.

Mất bao nhiêu thời gian để anh tạo ra một sản phẩm mới ?

Richard Mille: Nó phụ thuộc vào độ khó của từng sản phẩm. Nó có thể dao động từ 2 đến 3 năm hoặc từ 6-7 năm, đây là khoảng thời gian dài nhất. Một trong những mẫu tôi sẽ phát hành trong năm nay là một chiếc đồng hồ hoàn toàn trong suốt (RM 056). Đây là ý tưởng tôi đã có từ 15 năm trước, nhưng công nghệ lúc bấy giờ chưa cho phép tôi thực hiện. Tôi khó có thể đưa ra một mốc thời gian cụ thể. Tôi đã chuẩn bị cho các vấn đề giao hàng ngay từ đầu và tôi cũng đã lường trước được chúng nên không bao giờ bị bất ngờ về tài chính.

Đồng hồ Richard Mille có phải là một sản phẩm đầu tư dài hạn tốt trong vòng 50 năm không?

Richard Mille: Các chuyên gia từ Christie's hoặc Sotheby's đã thông báo với tôi rằng đồng hồ của tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu đối với một khoản đầu tư tốt bao gồm: chất lượng, tính xác thực và độ hiếm. Trên thị trường thứ cấp, bạn sẽ không tìm thấy nhiều đồng hồ Mille, đó là một dấu hiệu tuyệt vời. Tuy nhiên, dựa trên số lượng nhỏ mà tôi đã kiểm chứng, chúng vẫn giữ nguyên giá trị của chúng. Mặc dù tôi đã tăng giá đáng kể nhưng nhiều người mua đồng hồ của tôi ban đầu không bị lỗ khi họ bán lại chúng. Chẳng hạn, mẫu RM002 hiện có giá 300.000 đô la, trong khi khi tôi ra mắt nó, nó có giá 120.000 đô la. Điều này là do chi phí đã tăng hàng năm, dẫn đến tăng giá cho đồng hồ. Tuy nhiên, bất kỳ chiếc RM002 nào trên thị trường thứ cấp đều có thể được bán với giá từ 150.000 đến 200.000 đô la, vì vậy bạn có thể kiếm lợi nhuận với chiếc đồng hồ này.

Anh đã duy trì tốc độ tăng trưởng của công ty như thế nào ?

Richard Mille: Việc mở rộng đi kèm với khó khăn trong việc sản xuất đồng hồ của tôi. Tôi tự tin rằng tôi có thể duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 10 đến 20% mà không gặp quá nhiều khó khăn. Còn về mặt kỹ thuật, bất cứ điều gì vượt quá điều đó là không thể trừ khi tôi thay đổi chiến lược của mình, điều mà tôi không có ý định làm. Quan niệm của tôi không thay đổi; sản phẩm tôi đưa ra dựa trên ba trụ cột: kỹ thuật, sự đổi mới để thúc đẩy giới hạn của thiết kế cũng như các khía cạnh nghệ thuật và kiến trúc tốt nhất. Đồng thời, tầm nhìn của tôi về một sản phẩm sang trọng là nó phải nhẹ, dễ uốn lượn và đọc thời gian một cách dễ dàng. Nói chung về cơ bản sản phẩm của tôi ngược lại với một chiếc đồng hồ lấp lánh. Hiện giờ, có thể nói Thụy Sĩ là cái nôi của nền văn hóa đồng hồ, nơi sản xuất ra những chiếc đồng hồ tốt nhất, hiện đại nhật. Khi mà mọi người đang cố gắng cắt giảm chi phí, thì tôi lại không muốn như vậy, tôi không dễ có thể thỏa hiệp điều này. Mọi công đoạn sản xuất vẫn đang được thực hiện thủ công, bất kể chi phí có là bao nhiêu chăng nữa.

Phải chăng tất cả những khách hàng của anh đều không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế?

Richard Mille: Những người có địa vị xã hội cao thường sẽ không để những thứ bên ngoài làm ảnh hưởng. Họ vẫn sẽ mua những chiếc đồng hồ bất kể việc có ai nhận ra thương hiệu mà họ đang đeo lên hay không. Điều này hoàn toàn phù hợp với quan niệm của tôi về sự sang trọng cao cấp.

Arton Capital: Có trụ sở chính tại Dubai và 19 văn phòng toàn cầu, Arton Capital chuyên cung cấp các dịch vụ về di trú, tài chính dành cho giới thượng lưu. Arton Capital là tập đoàn duy nhất trên thế giới được 13 chính phủ uỷ thác, giúp quảng bá và tiếp nhận hồ sơ đầu tư di trú.

Sau gần 20 năm hoạt động, Arton Capital tự hào giúp hàng ngàn nhà đầu tư trở thành doanh nhân toàn cầu, hưởng trọn quyền tự do đi lại hơn 130 nước miễn xin visa và cơ hội tham gia nhiều dịch vụ tài chính quốc tế hấp dẫn.

Thông tin liên hệ: Văn phòng Việt Nam: 1 Lê Duẩn, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Văn phòng Dubai: Boulevard Plaza, Tower 1, Suite 2004, Burj Khalifa Hotline: 0969.243.468

Email: vn@artoncapital.com

Website: vn.artoncapital.com

Thông tin được bảo trợ bởi tạp chí Global Citizen và Arton Capital

Anh Đức